Sunday, October 6, 2013

Review: The Gathering


The Gathering
The Gathering by Jennifer Ashley

My rating: 2 of 5 stars



ขอบอกว่าแม็กซ์ผิดหวังพอสมควรกับงานของเจนนิเฟอร์ในหนังสือชุดนี้ก่อนเลยแล้วกันค่ะ แม็กซ์ชอบคอนเซ็ปต์ของเรื่อง (ซึ่งเป็นความคิดของเจนนิเฟอร์) มาก เรื่องราวของนักรบอมตะห้าคนที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อพิทักษ์โลก แต่เรื่องที่เจนนิเฟอร์เขียน (The Calling และเล่มนี้) กลับเป็นเล่มที่อ่อนที่สุดในชุด

ข่าวดีก็คือ เล่มนี้สนุกกว่า The Calling เยอะค่ะ แต่มันก็ยังไม่ใกล้เคียงฝีมือของเจนนิเฟอร์ แอชลี่ย์ที่แม็กซ์เคยอ่านจากเล่มอื่น ๆ (แนะนำงานของเธอเรื่อง The Mad, Bad Duke) มันอาจเกิดจากแม็กซ์คาดหวังกับคาแร็คเตอร์ของฮันเตอร์ซึ่งเป็นพระเอกของเรื่องไว้เยอะเกินไปก็ได้ค่ะ

แต่แหม เธอดันแต่งให้ฮันเตอร์เป็นลูกของมนุษย์และเทพเจ้านามกาลีนี่คะ กาลีเป็นเทพตามตำนานของอินเดีย เป็นเทพแห่งการทำลายล้าง และดันปล่อยข้อมูลในเล่มก่อนหน้ามาอีกต่างหากว่า ฮันเตอร์ออกแนวบ้าหน่อย ๆ ตามนิสัยของแม่ด้วย มันก็เลยยิ่งทำให้แม็ก์อยากอ่านเรื่องของเขา

สรุปว่าที่ผิดหวังก็เพราะฮันเตอร์ไม่ได้บ้าดั่งใจ เขาก็เป็นพระเอกคนนึงที่พบเห็นได้ทั่วไปในหนังสือโรแมนซ์นั่นแหละ ไม่มีอะไรโดดเด่น แต่ก็ไม่มีอะไรน่าหมั่นไส้

ด้วยมนต์ที่เรียกตัวอิมมอลทอล ทำให้ฮันเตอร์ถูกเรียกไปยังเกาะโดดเดี่ยวแห่งหนึ่งใกล้อ่าวเม็กซิโก ที่นั่นเขาได้พบกับลีด้า แม่มดสาวซึ่งเพิ่งทำข้อตกลงกับปีศาจ เธอยอมแลกตัวเองกับปีศาจเพื่อให้ปีศาจช่วยชีวิตสามีของเธอจากความตาย เพียงเพื่อจะพบว่าสามีของเธอทิ้งเธอไปเมื่อเขาหายดีแล้ว (แต่อย่าตื่นเต้นค่ะ ลีด้ายังไม่ได้ยอมพลีกายให้ปีศาจหรอกนะคะ เพราะปีศาจนัดเวลาเอาไว้ตอนสิ้นเดือน แต่ฮันเตอร์โผล่มาช่วยเธอไว้ได้ก่อน)

ทั้งสองเจอกัน และก็เช่นเดียวกับ The Calling ที่ถูกอกติดใจ และเริ่มมีความสัมพันธ์กันอย่างรวดเร็ว แต่ยังไม่ทันจะมีเวลาสวีทหวานชื่น ซาแมนธาเพื่อนสาวของลีดาก็โผล่มาที่เกาะ และขอให้ลีด้าช่วยเหลือตามหาแม่ของเธอ

ซาแมนธา (ซึ่งจะเป็นนางเอกในเล่มห้า The Redeeming) เป็นลูกครึ่งปีศาจ เธอสงสัยว่าพ่อของตัวเองซึ่งเป็นปีศาจจะจับมารดาของตนไป แต่เมื่อทั้งสามกลับไปเพื่อเผชิญหน้า พวกเขาก็รู้ว่า ปัญหามันใหญ่หลวงยิ่งกว่านั้น

ด้วยความที่เล่มนี้เป็นเล่มจบของชุด (ที่ไม่ได้จบจริง ๆ หรอกนะคะ แต่จบพล็อตที่เปิดมาในสามเล่มก่อนหน้า) เล่มนี้จึงเป็นการเอาชนะศัตรูตัวสำคัญ ซึ่งเป็นปีศาจเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่ยังไม่มีการสร้างนักรบอมตะทั้งห้าขึ้นมา แถมปีศาจตัวร้ายตัวนี้ยังครองงำเทน นักรบอมตะคนสุดท้องไว้เสียอีก นั่นทำให้การเอาชนะจึงไม่ใช่เรื่องง่าย

การดำเนินเรื่องในเล่มนี้ไปค่อนข้างเร็วดีค่ะ อ่านไหลไปเรื่อยไม่น่าเบื่อ แต่ไม่รู้ว่าพล็อตเน้นไปที่การค้นหาวิธีการในการปราบปีศาจมากเกินไปไหม ก็เลยทำให้แม็กซ์รู้สึกว่าส่วนที่เป็นโรแมนซ์มันนิ่งไปชอบกล ไม่ใช่ว่าพล็อตละเลยความสัมพันธ์ระหว่างลีด้าและฮันเตอร์หรอกนะคะ เพียงแต่มันดูไม่น่าสนใจเท่าไหรเลย และนี่ถือเป็นความผิดที่ให้อภัยไม่ได้ในการอ่านนิยายโรแมนซ์ (ถ้าเล่มนี้เป็นนิยายแฟนตาซี แม็กซ์คงไม่ว่าอะไรมาหรอกนะคะ)

บทสรุปจบเรื่องง่ายไปหน่อยค่ะ ดูแล้วไม่ค่อยสมกับความร้ายกาจของปีศาจที่หนีรอดจากพระเอกในสามเล่มแรกมาได้เลย แต่ก็ถือว่าโอเคน่ะ

เล่มต่อไปเป็นเรื่องของเทน นักรบอมตะที่ถูกครอบงำโดยปีศาจ จนกลายเป็นคนเลว แม็กซ์นึกอยากจะอ่านเล่มนี้อยู่นะคะ แต่อาจเพราะเขาเลวเนื่องจากหลงผิด ไม่ได้เลวด้วยตัวเอง ความน่าสนใจมันก็เลยลดน้อยลงไปหน่อยค่ะ แต่ความอยากอ่านเล่มของแม็คก็ยังเหมือนเดิม

คะแนนที่ 57



View all my reviews

No comments: