Wednesday, October 9, 2013

Review: Freefall


Freefall
Freefall by Jill Sorenson

My rating: 3 of 5 stars



เราหยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่านทันทีที่อ่าน Aftershock (เล่มแรกในชุด) จบ เพราะอาการคลั่งคู่เพนนีและโอเวน (ซึ่งจะเป็นพระนางเล่มสามในชุด Badlands) มีมากจนรู้สึกว่า แม้เล่มนี้จะไม่ใช่เรื่องของพวกเขา อาจจะได้เห็นเงาของทั้งสองคนบ้าง ก็คุ้มค่าแล้ว

นี่อาจจะเป็นเหตุผลในการเลือกหนังสือมาอ่านที่ผิดนะคะ เพราะตลอดทั้งเรื่องเราไม่ได้ใส่ใจคู่พระนางเท่าไหรนัก จึงทำให้ความรู้สึกที่ว่า เล่มนี้ไม่สนุกเท่ากับเล่มแรกอาจจะเกิดจากความผิดของเราเอง มากกว่าจะเป็นเพราะคนแต่งก็ได้ (เพราะไปสนใจประเด็นที่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องมากกว่า)

เรื่องนี้เปิดเรื่องหลายปีหลังจากตอนจบของเรื่อง Aftershock เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเมืองซานดิเอโก้ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของคนหลายคน หนึ่งในนั้นก็คือ แซม นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิค และนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ เหตุที่เขาประสบระหว่างแผ่นดินไหวครั้งนั้นทำให้เขาสูญเสียความทรงจำเกี่ยวกับการตายของเมลิสสา คู่หมั้นซึ่งเสียชีวิตก่อนหน้านั้นไปหมดสิ้น ทำให้ทุกเช้าที่เขาตื่นนอน แซมจะยังคิดว่า เมลิสสายังมีชีวิตอยู่ เพียงเพื่อที่จะพบว่า เธอไม่ได้อยู่บนโลกอีกต่อไป ทั้งหมดนั่นทำให้เขาปิดกั้นตัวเอง และทำอะไรหลายอย่างที่เสี่ยงตาย ไม่สนใจความอยู่รอดของตัวเอง

จนกระทั่งเมื่อเขาเห็นเครื่องบินตกบนยอดเขาแห่งหนึ่ง และรีบแจ้งเหตุให้เจ้าหน้าที่อุทยานทราบ เนื่องจากมีกำลังคนไม่เพียงพอ โฮปซึ่งประจำการอยู่ในตอนนั้นจึงจำต้องรับความช่วยเหลือจากแซมในภารกิจช่วยชีวิต แม้ว่าเธอจะไม่ต้องการเจอเขาอีกเลยก็ตาม นั่นเพราะเมื่อหกเดือนก่อน โฮปและแซมมีความสัมพันธ์ชั่วข้ามคืน ที่แซมไล่โฮปออกจากบ้านหลังจากเสร็จกิจ

โฮปเองก็มีปมในใจ เธอปิดกั้นตัวเองจากความสัมพันธ์เช่นกัน เพิ่งมาเปิดใจให้กับชายหนุ่มมีเสน่ห์ที่ได้พบในบาร์ แต่เขากลับทำเหมือนสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาด นั่นเป็นความอับอายที่เธอไม่อยากรื้อฟื้น แต่สถานการณ์บังคับให้เธอและแซมต้องทำงานร่วมกัน และมันก็ยุ่งวุ่นวายมากขึ้นไปอีก เมื่อทั้งสองพบศพนักบินที่ไม่ได้ตายด้วยอุบัติเหตุ จากภารกิจช่วยชีวิต จึงกลายเป็นการตามล่าฆาตกร

เช่นเดียวกับเล่มแรกในชุด เรื่องนี้เริ่มต้นและดำเนินเรื่องรวดเร็วราวกับนั่งดูหนังแอคชั่น เหตุการณ์มากมายเกิดขึ้น แต่เมื่อเทียบกับเล่มแรกแล้ว เรารู้สึกว่า คาแร็คเตอร์ของโฮปและแซมไม่น่าสนใจเท่ากับคู่พระนางในเล่มแรก เราไม่อาจสัมผัสได้ถึงปฏิกริยาทางเคมีของทั้งสอง หรือความรู้สึกที่ก่อตัวขึ้นระหว่างทั้งคู่ นั่นทำให้เราไม่ค่อยเชื่อในโรแมนซ์ที่เกิด ซึ่งถือว่าจำเป็นมาก เนื่องจากเหตุารณ์ในเรื่องเกิดขึ้นภายในช่วงเวลาไม่กี่วัน และโดยสถานการณ์ที่แซมเผชิญอยู่ เขามีอดีตคู่หมั้นที่เสียชีวิตไปแล้ว คนที่เขารักมาก ๆ เราคิดว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่เรื่องจะต้องแสดงความผูกพันของแซมกับโฮป (เพื่อทำให้เราเชื่อว่า โฮปคือผู้หญิงที่แซมต้องการจริง ๆ ไม่ใช่เป็นแค่คนที่มาแทนเมลิสสา) ส่วนนี้เราคิดว่า ยังทำได้ไม่ได้ดีนัก

และเช่นเดียวกับเล่มแรกอีก คู่ตัวละครรองในเรื่องขโมยซีนอย่างมาก เราไม่ได้หมายความถึงคู่เพนนีและโอเวนนะคะ ทั้งคู่แทบไม่มีบทเท่าไหร แต่เป็นคู่ของเฟธ น้องสาวของโฮป กับเจย์ ชายลึกลับอีกคน ซึ่งก็คือฆาตกรที่ตามหาตัวกันนั่นเอง แต่เจย์มีอะไรมากกว่านั้น เราคิดว่า น่าสนใจมากกว่าแซมเสียอีก และนึกอยากให้เรื่องของเขากลายเป็นเรื่องหลักในเล่มนี้ด้วย ซึ่งคู่นี้แหละทำให้เราชอบเล่มนี้มากขึ้น

โดยรวมไม่ได้เป็นเล่มที่ผิดหวังนะคะ แต่ก็ต้องบอกว่าผิดหวัง (อะไรของมัน) เพราะเราชอบเล่มแรกในชุดมาก ๆ แต่เล่มนี้ยังเทียบกับเล่มนั้นไม่ได้ แต่ยังไงก็ตาม รอคอยเล่มสามมาก ๆ อยากเห็นโอเวนตอนโตเป็นหนุ่ม อยากรู้ว่า เพนนีเป็นยังไงบ้างแล้ว และหนูน้อยครูซอายุกี่ขวบแล้ว

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: