Thursday, October 17, 2013

Review: The Power of Three


The Power of Three
The Power of Three by Kate Pearce

My rating: 3 of 5 stars



เราอ่านเล่มนี้แบบไม่คิดอะไรมากมาย ซึ่งเป็นแนวทางที่เราใช้ตอนที่เราอ่านเรื่องแนวอีโรติกโรแมนซ์ค่ะ นั่นก็เพราะว่า เราคิดเสมอว่า ยากที่จะเขียนให้เรื่องแนวนี้มีความน่าสนใจเทียบเท่ากับเรื่องแนวอื่นได้ เพราะเวลาในเรื่องส่วนใหญ่จะใช้ไปกับการบรรยายฉากเซ็กส์ ซึ่งทำให้เวลาที่ใช้กับตัวละครมีไม่มากนัก อย่างไรก็ตามการบอกแบบนี้ไม่ใช่ว่า เราคิดว่าเรื่องแนวอีโรติคโรแมนซ์ด้อยกว่าเรื่องแนวอื่นนะคะ มันมีประโยชน์ของมัน ไม่อย่างนั้นเราก็คงจะไม่อ่านเป็นแน่ แต่มาตรฐานที่เราใช้ในการตัดสินเรื่องแนวนี้ ค่อนข้างที่จะหย่อนยานกว่าเรื่องแนวอื่น กล่าวคือ เราให้อภัยเรื่องแนวนี้ได้ง่ายในหลายประเด็นที่ถ้าเราเจอในเรื่องแนวอื่น เราอาจจะคิดว่า เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ให้อภัยไม่ได้ (เช่นเรื่องนางเอกมีความสัมพันธ์กับชายคนอื่น) แต่ในเรื่องแนวนี้เราไม่มีปัญหาอะไร แต่ในทางกลับกัน เราก็มักจะลังเลที่จะให้คะแนนเรื่องแนวนี้สูง จะต้องเป็นเรื่องที่ดีจริง ๆ เราจึงจะคิดว่า มันดีพอ

เล่มนี้ไม่ใช่เรื่องที่เราตัดสินว่าเป็นเรื่องอีโรติคโรแมนซ์ที่ดีขนาดเราจะแนะนำให้ใครอ่าน แต่ในขณะเดียวกันมันก็สนุกพอที่จะทำให้เราไม่เสียดายเงินที่จ่ายซื้อไป

Kate Pearce เป็นนักเขียนเรื่องแนวร้อนแรงที่เราติดตามอ่านเป็นประจำ เล่มนี้ออกขายเป็นอีบุ๊คโดยคนแต่งพิมพ์ขายเอง แต่เราไม่คิดว่า มันด้อยกว่างานที่เธอออกขายกับสนพ.เลยนะคะ อันนี้ถือเป็นข้อดีค่ะ

เราชอบฉากเปิดเรื่องซึ่งเปิดได้น่าสนใจมาก ๆ และทำให้เราอ่านติดตามต่อจนเกือบจบเรื่อง (เพราะเรื่องนี้ค่อนข้างสั้น สามารถอ่านจบได้ภายในเวลาไม่นาน)

เอสกาซึ่งอายุครบสิบแปดปีได้รับคำนายเกี่ยวกับเนื้อคู่ของเขาจากเทพยากรณ์ เรื่องน่าตกใจก็คือ คู่ของเขาเป็นผู้ชาย แถมเอสกายังถูกจัดให้อยู่ในความสัมพันธ์แบบที่เขาเป็นรองเสียอีก ซึ่งในสังคมที่เขาเติบโตขึ้นมา คำพยากรณ์ไม่เคยผิดพลาด และเขาไม่มีทางเลือกนอกจากเดินตามเส้นทางที่ขีดไว้ให้ แม้ภายในใจเขาต้องการที่จะเป็นทหารและนักบิน แต่ชีวิตของเขาบัดนี้ได้อยู่ในมือของแอช ชายผู้เป็นเจ้าของของเขาแล้ว

แอชซึ่งสูงวัยกว่า เป็นนักการเมืองผู้ประสบความสำเร็จในโลกที่พวกเขาอาศัยอยู่ และแอชไม่ได้มาถึงจุดนี้ด้วยการเป็นคนโง่ เขาอ่านสถานการณ์ออก และรู้ว่า ควรจะต้องจัดการอย่างไรกับคู่ครองที่โชคชะตาเลือกให้กับเขา แอชปล่อยให้เอสการเป็นอิสระ และเลือกชีวิตการเป็นทหารอย่างที่ต้องการ เขารู้ดีกว่า ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้นที่เอสกาจะยอมรับเขาในฐานะคู่ชีวิต

เหตุผลหลายอย่างที่ใช้ในเล่มนี้ไม่ค่อยมีน้ำหนักเท่าไหร ไม่ได้มีคำอธิบายเกี่ยวกับเทพยากรณ์ ทำไมสังคมที่พระเอกทั้งสองคนอาศัยอยู่ถึงได้เชื่อถือหนักหนา แล้วเอาอะไรมาเป็นหลักการในการจับคู่คนในสังคม อันที่จริงพื้นฐานของโลกในเรื่องนี้ไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพที่ชัดเจนเท่าไหรเลย

เวลาผ่านไปหลายปี เอสกาซึ่งบัดนี้แม้จะยอมรับชีวิตคู่กับแอชแล้ว แต่เขาก็ยังค้นหาหญิงสาวอีกคนที่จะทำให้ความสัมพันธ์ของพวกเขาสมบูรณ์ (ดาวดวงนี้เป็นดาวที่ยอมรับความสัมพันธ์แบบสามคน) แต่เขากลับได้พบกับเธอในสนามรบ และเธอไม่ใช่คนที่มาจากดาวของเขาเสียอีก

โซเรยา แลงค์ใช้ชีวิตในฐานะพลเมืองชั้นสอง ความสามารถในการสื่อสารทางจิต (ซึ่งเป็นคุณลักษณะปกติในโลกที่พระเอกอาศัยอยู่) ถูกมองว่าเป็นสิ่งน่ารังเกียจบนโลกของเธอ แต่การได้พบกับเอสกา และการมาที่ดาวของเขา ทำให้เธอรู้ถึงความเปลี่ยนแปลง แต่การปรับตัวจากคนที่ถูกทอดทิ้งและเป็นที่รังเกียจมาตลอดชีวิต ให้หันมาเชื่อว่า ชายที่สมบูรณ์แบบสองคนต้องการเธอ ไม่ใช่เรื่องง่าย

ในแง่นึงเล่มนี้ก็เป็นการเขียนปูทางเพื่อฉากเซ็กส์ ซึ่งเราไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องเสียหาย ก็นี่เป็นเรื่องแนวอีโรติคโรแมนซ์ คือเราคิดว่าถ้าไม่มีฉากเซ็กส์จะเป็นเรื่องเสียหายเยอะกว่า แต่กระนั้นบางฉากมันก็ดูโจ่งแจ้งมากเกินไป (ไม่ได้ในแง่มุมที่ว่า บรรยายฉากเอ็กซ์ชัดเจนเห็นภาพ ซึ่งเล่มนี้เป็น แต่ทิศทางของเรื่องที่นำไปสู่ฉากเหล่านั้น ไม่ค่อยสร้างสรรแปลกใหม่เอาเสียเลย)

โดยรวมเราคิดว่า เล่มนี้ตอบโจทย์ของการอ่านเรื่องแนวอีโรติคโรแมนซ์ (คือคุณหยิบมาอ่านเพราะอยากได้ความร้อนแรง) ด้วยตัวละครที่น่าสนใจ แม้ว่าโลกในเรื่องซึ่งเป็นเรื่องยุคอนาคต บนดวงดาวอันไกลโพ้นแทบจะไม่มีบทบาทเอาเสียเลย

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: