Wednesday, October 30, 2013

Review: The Heart of a Hero


The Heart of a Hero
The Heart of a Hero by Janet Chapman

My rating: 2 of 5 stars



เรื่องนี้เริ่มต้นเรื่องแบบล้มเหลวมาก ทำให้เราไม่ชอบมากขนาดต้องวางหนังสือลง แล้วไปอ่านเล่มอื่นแทน เรียกว่าทำให้หงุดหงิดอารมณ์มาก ๆ แต่ด้วยเหตุว่า อยากอ่านเล่มต่อจากเล่มนี้ค่ะ ทำให้ในที่สุดก็ต้องไปหยิบมาอ่านจนได้

และก็เป็นโชคดีอีกครั้ง เพราะหลังจากอ่านใหม่ เจ้าเหตุการณ์ที่ทำให้หงุดหงิดก็ยังทำให้รู้สึกอย่างเดิมนะคะ แต่พออ่านไปก็เริ่มเข้าใจอะไรมากขึ้น และยอมรับกับมันได้ นั่นเลยทำให้เราตั้งคำถามคนแต่งว่า แล้วทำไมถึงต้องเขียนให้คนอ่านเข้าใจผิดแบบนี้ด้วยล่ะ

จูเลีย แคมเบลล์ทำงานให้กับรีสอร์ทสุดหรูในเมน สถานที่ซึ่งมีอะไรมากกว่าที่ตาเห็น หนึ่งในนั้นก็คือ หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของรีสอร์ทไม่ใช่แค่ผู้ชายสุดฮ็อตธรรมดา แต่แท้จริงแล้วเขาเติบโตในดินแดนแห่งตำนานที่หลายคนเรียกว่า แอตแลนติส แม้นิโคลัสจะไม่ใช่ชาวแอตแลนติสโดยกำเนิด แต่เขาก็ถูกเลี้ยงดูที่นั่น ถูกฝึกฝนเป็นนักรบ แต่เมื่อหน้าที่หลักซึ่งก็คือ การดูแลเจ้าหญิงแห่งแอตแลนติสเสร็จสิ้นลง (เพราะเธอได้คู่ครองไปแล้วใน Courting Carolina) นิโคลัสก็พร้อมที่จะใช้ชีวิตธรรมดา ๆ ในโลกมนุษย์ และเมื่อได้พบกับจูเลีย เขาก็รู้ว่า อยากใช้ชีวิตอยู่กับใคร

จูเลียเป็นหม้ายสาวที่หย่าขาดจากสามีที่เอาเปรียบเธอ เธอทำงานส่งเขาเรียนจบปริญญาโท ซึ่งเมื่อเรียนจบเขาก็ทิ้งเธอไปไม่พอ ยังใส่ร้ายทำลายชื่อเสียงของเธออีก ด้วยการหาว่า เธอคบชู้จนเขาต้องเลิก กระนั้นเธอก็ไม่ยอมแพ้ เธอทำงานเก็บเงิน หวังที่จะส่งน้องสาวเรียนมหาวิทยาลัย และเริ่มทำธุรกิจที่ตัวเองต้องการ

ปัญหาที่เราเจอตอนต้นเรื่องก็คือ ตัวตนของจูเลีย เพราะครั้งแรกที่เราได้กับเธอในหน้าหนังสือ คนแต่งบรรยายเหมือนเธอเป็นคนที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แถมยังไม่มีสามัญสำนึกที่จะยอมรับความช่วยเหลือจากพระเอก อ่านแล้วทำให้คิดว่า นางเอกอ่อนแอ (และน่ารำคาญ ย้ำเตือนให้เรานึกถึงคาแร็คเตอร์ของแอนนาเบล จาก Secrets of a Summer Night ซึ่งเป็นนางเอกที่เราเกลียดมากที่สุดคนนึง) แต่หลังจากอ่านต่อจากฉากนั้น เราได้เห็นจูเลียมากขึ้น การกระทำ และความคิดของเธอไม่ใช่สิ่งที่คนแต่งแสดงให้เราเห็นในฉากแรกนั้นเลย ความคิดของเราจึงเปลี่ยนแปลงไป และยอมรับเธอได้มากขึ้น ถึงกับชอบเธอเลยด้วยซ้ำ

ปัญหาที่แท้จริงของเล่มนี้ก็คือ คนแต่งไม่สามารถแยกแยะองค์ประกอบของเรื่องแนวปัจจุบัน และพารานอมอลได้ ทำให้เรื่องถูกดึงและขัดกันเอง เราชอบองค์ประกอบของเรื่องส่วนที่เป็นเรื่องแนวปัจจุบัน ออกแนว Small Town Romance เล็ก ๆ ทั้งคาแร็คเตอร์ของจูเลีย และนิโคลัส น่ารักได้ใจ การจีบกันของทั้งสองก็อ่านสนุก ความคิดสร้างสรรของจูเลียในการหาเงินมาช่วยจุนเจือครอบครัวก็ทำให้เธอเป็นคนสู้ชีวิต แต่จู่ ๆ ตอนท้ายเรื่อง กลายเป็นการต่อสู้ระหว่างเทพเจ้า เราอ่านไปก็แบบ... อะไรของมัน ทำไมปนกันยุ่งแบบนี้

เรื่องส่วนที่เป็นพารานอมอล การที่นิโคลัสเป็นลูกของโอดิน อยู่ดี ๆ ก็โผล่มา แล้วยังเรื่องที่เขาเดินทางข้ามเวลาไปปฏิบัติภารกิจบางอย่าง (ที่จนจบเรื่องก็ไม่ได้อธิบายแน่ชัด) ทำให้อ่านแล้วรู้สึกเรื่องกระโดดมาก ๆ ทำให้ช่วงท้ายเล่มดึงคะแนนเรื่องนี้ลงอย่างยิ่ง

เราอยากให้เจเน็ต แชปแมนกลับมาเขียนเรื่องแนวปัจจุบันปกติ ๆ ธรรมดา ๆ น่ะค่ะ หรือไม่ก็เขียนพารานอมอลเต็มตัวไปเลย ไม่ใช่แบบนี้ อ่านแล้วพล็อตเรื่องจูนกันไม่ติดค่ะ

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: