Monday, October 7, 2013

Review: The Untamed Mackenzie


The Untamed Mackenzie
The Untamed Mackenzie by Jennifer Ashley

My rating: 3 of 5 stars



เราว่าชื่อของหนังสือเล่มนี้น่าจะชื่อว่า The Surprise MacKenzie น่าจะเหมาะกว่านะคะ สำหรับคนที่อ่านเรื่อง [b:The Madness of Lord Ian Mackenzie|5981872|The Madness of Lord Ian Mackenzie (Highland Pleasures, #1)|Jennifer Ashley|https://d202m5krfqbpi5.cloudfront.net/books/1322336718s/5981872.jpg|6155268] คงจะพอเข้าใจว่าเราหมายความว่าอะไร

นั่นก็เพราะลอยด์ เฟลโลวส์ นักสืบแห่งกรมตำรวจสก๊อตแลนด์ยาร์ดผู้ตามติดจิกไม่ปล่อยคดีที่เขาเชื่อว่าก่อโดยคนในตระกูลแม็คเคนซี แท้จริงแล้วก็คือหนึ่งในสมาชิกในตระกูลนี้นั่นเอง อันที่จริงถ้าดยุคผู้เป็นบิดาแต่งงานกับมารดาของเขา เฟลโลวส์ควรจะได้เป็นดยุคด้วยซ้ำ

หลังจากการเริ่มต้นอย่างเป็นศัตรู เวลาและความเข้าใจทำให้เฟลโลว์ส และสมาชิกในตระกูลแม็คเคนซีคนอื่น ๆ สงบศึกกันได้ และยิ่งไปกว่านั้น เริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์ ด้วยสถานะทางสังคมที่แตกต่างกัน เฟลโลวส์ไม่อาจปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างสบายใจเท่าไหรนัก เขารักตัวตนและชีวิตที่เขาเป็น การเป็นนายตำรวจผู้พิทักษ์รักษาความยุติธรรม ในขณะที่พวกขุนนางชนชั้นสูงในสายตาของเขา ที่ทำทุกอย่างเพื่อหลบเลี่ยงการรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง

จนกระทั่งวันนึงเขาพบว่าตัวเองกำลังทำทุกอย่างเพื่อปกป้องเลดี้ชนชั้นสูงจากความผิดที่ทุกคนคิดว่าเธอก่อ นั่นเพราะหญิงสาวคนนั้นคือเลดี้หลุยซา หญิงสาวที่เฟลโลวส์แอบมีใจให้มานานแล้ว แต่ด้วยตระหนักถึงสถานะทางสังคมที่แตกต่างกัน เขาจึงไม่เคยหวัง แต่เมื่อเห็นได้ชัดว่า หลุยซากำลังลำบาก กลายเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งในคดีวางยาพิษบิชอบ ซึ่งเป็นถึงลูกชายของท่านเอิร์ล เฟลโลวส์ก็พบว่าตัวเองแหกกฎทุกอย่าง

เริ่มตั้งแต่ทำลายหลักฐาน ไปจนถึงสอนให้เธอให้การ ทั้งหมดนั่นก็เพราะเขาเชื่อว่าหลุยซาเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ด้วยหลักฐานแวดล้อมที่ปรักปรัมจึงทำให้เธออยู่ในฐานะลำบาก กระนั้นความช่วยเหลือของเขาก็อาจจะไม่เพียงพอ เพราะแรงกดดันจากครอบครัวของคนตาย ทำให้เวลาของเขาในการหาคนร้ายที่แท้จริงน้อยลงไปทุกที

เราผิดหวังเล็ก ๆ กับหนังสือเรื่องนี้นะคะ ส่วนหนึ่งเพราะเราคิดว่าเฟลโลวส์เป็นคาแร็คเตอร์ที่น่าสนใจ เราอยากอ่านเรื่องราวของชายธรรมดา ๆ ที่ไม่มีฐานะบรรดาศักดิ์ ไม่ได้เติบโตมาจากครอบครัวอันยิ่งใหญ่ ข้อดีของเรื่องนี้ก็คือ คนแต่งไม่ได้เปลี่ยนแปลงตัวตนเช่นนั้นของพระเอกไปมากนัก ไม่ได้ทำให้เขากลายเป็นคนในตระกูลแม็คเคนซี่ขึ้นมา แต่เราพบว่า ชีวิตส่วนนั้น (ที่เป็นนักสืบ และคนธรรมดา) กลับไม่ได้ถูกนำเสนอมากนัก เรื่องราวดูจะเน้นไปที่ความรู้สึกของหลุยซามากกว่า ซึ่งก็เข้าใจนะคะ เพราะนี่เป็นโรแมนซ์ ดังนั้นเราจึงคิดว่า การที่เล่มนี้เป็นเรื่องสั้นจึงเป็นเหตุผลสำคัญ ด้วยเนื้อที่จำกัด ทำให้คนแต่งไม่สามารถใช้เวลาให้กับทั้งพล็อตสืบสวน โรแมนซ์ และการลงลึกไปยังคาแร็คเตอร์ได้เต็มที่ ทำให้สุดท้ายจึงกลายเป็นหนังสือที่กระจายไปทั่ว มีสืบสวนเล็กน้อย มีความรักหน่อย ๆ แล้วก็มีเรื่องส่วนตัวของคาแร็คเตอร์พอให้รู้จักเฟลโลวส์มากขึ้นนิดนึง

โดยรวมไม่ได้เลวร้ายนะคะ แต่เราคาดหวังอะไรที่มากกว่านี้ ลึกกว่านี้ โดนใจมากกว่านี้

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: