Sunday, October 6, 2013

Review: Playing Dirty


Playing Dirty
Playing Dirty by Susan Andersen

My rating: 3 of 5 stars





ไม่มีหลักฐานอะไรมายืนยันคำพูดของแม็กซ์นะคะ แต่เราคิดว่าอินเตอร์เน็ตได้ช่วยชีวิตหนังสือเล่มนี้เอาไว้ เมื่อสองปีก่อนตอนที่เรื่อง Bending the Rules ออกวางขาย ซูซาน แอนเดอร์เซนส่งอีเมลล์ถึงแฟนหนังสือเืพื่อแจ้งข่าวร้ายว่า หนังสือเล่มที่สาม และเล่มสุดท้ายในชุดไม่ได้รับไฟเขียวจากบรรณาธิการของเธอ ซูซานได้รับคำขอให้เปลี่ยนไปเขียนเรื่องอื่นแทน อะไรก้ได้ที่ไม่ใช่หนังสือเล่มนี้

ตอนที่แม็กซ์ได้อีเมลล์เราก็แปลกใจมากนะคะ เพราะหนังสือสองเล่มแรกในชุดก็ขายดีจนติดอันดับหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์ แต่ไม่มีใครมีวันเข้าใจความเป็นไปในโลกสิ่งพิมพ์อย่างแท้จริงหรอกค่ะ

หลังจากได้ข้อมูลนี้ แม็กซ์ก็ผิดหวัง แม้ว่า หนังสือชุดนี้จะไม่ได้เป็นงานเขียนที่โดดเด่นที่สุดของซูซาน แอนเดอร์เซน แต่ก็ถือว่า คุณภาพอยู่ในระดับที่รับประกันได้ แล้วเราลงทุนทางอารมณ์อ่านไปแล้วสองเล่ม จู่ ๆ ก็ต้องทำใจว่า ไม่ได้อ่านเล่มสามงั้นเหรอ

ในจดหมายข่าวอันเดียวกัน ซูซานแนะนำว่า ทางเดียวที่คนอ่านที่อยากอ่านเรื่องนี้ำทำได้ก็คือ ส่งอีเมลล์ไปหาสำนักพิมพ์ของเธอ บอกพวกเขาว่า คนอ่านอยากอ่านหนังสือเล่มสุดท้ายนี้มากเพียงใด เพื่อให้พวกเขาเข้าใจว่า ถ้ายอมให้ซูซานเขียนเรื่องนี้ ก็จะมีแฟนหนังสือตามซื้อแน่นอน

แม็กซ์เป็นคนนึงที่ส่งอีเมลล์ไปนะคะ แต่ขอบอกตามตรงว่า ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมาย แต่แล้วเมื่อปีก่อน ก็ได้ข่าวดีว่า ในที่สุดสำนักพิมพ์ก็ยอมให้ซูซานเขียนเรื่องนี้ในที่สุด ดังนั้นแม้จะไม่มีอะไรยืนยัน แต่เราก็คิดว่า คงเป็นเพราะแรงใจของนักอ่านหลายคนที่ช่วยกันส่งอีเมลล์ไปหาสำนักพิมพ์ทำให้พวกเขารู้ถึงเสียงเรียกร้องของคนอ่าน ว่าพวกเราต้องการอะไร

Playing Dirty ของซูซาน แอนเดอร์เซน

เรื่องนี้เป็นเล่มสามในชุด The Sisterhood Diaries เรื่องราวของเพื่อนสนิทสามสาวที่โตมาด้วยกัน และพวกเธอกลายเป็นทายาทแมนชั่นหรูของเศรษฐีนีที่สนิทกับพวกเธอมาตั้งแต่เด็ก ไม่จำเป็นต้องอ่านเรียงเรื่องกันหรอกนะคะ แต่ละเล่มค่อนข้างเป็นอิสระจากกัน

ฉากเปิดเรื่องนี้น่าสนใจมาก เรื่องเล่าย้อนกลับไปสมัยมัธยมของเอวา สเปนเซอร์ ในเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากเธอเสียความบริสุทธิ์ให้กับเคด กัลเลเกอร์ หนุ่มสุดฮ็อตเพื่อนนักเรียนด้วยกัน เอวาฝันหวานถึงความสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ หลังจากที่เป็นศัตรูกันมาตั้งแต่เด็ก การได้รับมอบหมายให้ทำโครงงานวิทยาศาสตร์ด้วยกัน ทำให้เอวาได้รู้จักตัวตนของเคด และตกหลุมรักเขาอย่างที่เด็กสาววัยสิบเจ็ดจะรู้สึกได้

โลกของเอวาพังทลายลงในเช้าวันนั้นนั่งเอง เมื่อเธอค้นพบความจริงว่า ทุกอย่างคือสิ่งหลอกลวง เคดรับพนันเพื่อนที่จะเจาะไข่แดงของเธอ สาวอ้วนที่น่าหัวเราะ

ดังนั้นในอีกหลายปีต่อมา แม้ว่าเอวาจะทำใจกับเรื่องในอดีตได้แล้ว แต่เธอไม่เคยให้อภัยเขา ดังนั้นเมื่อเคดติดต่อมาขอเช่าแมนชั่นที่เธอได้รับเป็นมรดกเพื่อใช้ในการถ่านสารคดี คำตอบแรกของเธอก็คือ การปฏิเสธ ทว่าข้อเสนอของเคดดีเกินกว่าจะตอบไม่ได้ เขาเสนอเงินค่าเช่าบ้านในมูลค่าที่เธอและเพื่อน ๆ กำลังต้องการ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่การขายบ้านหรูแบบนี้เป็นไปได้ยาก แถมเคดยังจ้างเอวาให้ทำหน้าที่ประสานงานกองถ่ายในระหว่างที่เขาถ่ายทำในซีแอตเติ้ลอีก

เมื่อแสดงว่า เธอก้าวข้ามอดีตได้ เอวาตอบตกลง และพาตัวเองกลับเข้าไปในชีวิตของเคดอีกครั้ง

ขอบอกว่า ตอนอ่านบทนำ แค้นพระเอกมาก โคตรเลวเลย ข้อดีก็คือ คนแต่งไม่ได้พยายามให้คำอธิบายการกระทำของเคด หรือทำให้มันดูเลวน้อยลง แน่นอนว่า มันมีคำอธิบายว่า ทำไมเขาถึงทำเช่นนั้น แต่ไม่ได้เป็นข้ออ้างของการกระทำ และที่สำคัญเคดรู้ตัวดี และรู้สึกผิดเสมอ

การกลับมาพบกันของทั้งสองไม่ได้เริ่มต้นแบบถ่านไฟเก่าที่เอวาให้อภัยพระเอกแบบง่ายดาย หรือเคดรู้ในทันทีว่า เอวาคือคนที่เขาต้องการ เราค่อนข้างเชื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ซึ่งจุดนี้เราว่าเขียนยากนะคะ เพราะเอวาตั้งแง่กับเคดมาก (เป็นใครก็ต้องทำแบบนั้น) และคนอ่าน (อย่างเรา) เองก็โมโหพระเอกไว้เยอะ ดังนั้นเมื่อเราอ่าน ๆ ไป แล้วพบว่า ณ จุดนึงเราเริ่มให้อภัยเคดได้ เราจึงเข้าใจว่า ทำไมเอวาจึงให้อภัยเขาได้เช่นกัน

เรื่องนี้สนุกกว่าที่เราคาดหวังไว้ค่ะ ถือว่าได้มาตรฐานการเขียนของซูซาน แอนเดอร์เซน แต่แม็กซ์ก็มักจะชอบงานเขียนของเธออยู่เสมอ แทบจะไม่มีเรื่องไหนที่สอบไม่ผ่าน อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องบอกตามตรงนะคะว่า เราคิดถึงเรื่องแนวโรแมนติคสืบสวนหนัก ๆ ที่เธอเคยเขียนในอดีตมากกว่า

คะแนนที่ 73




View all my reviews

No comments: