Friday, October 18, 2013

Review: Shooting Scars


Shooting Scars
Shooting Scars by Karina Halle

My rating: 3 of 5 stars



รีวิวนี้แตกต่างนะคะ เพราะเราเขียนในสองช่วงเวลา

นี่เป็นรีวิวที่เราเขียนหลังจากอ่านจบครั้งแรกค่ะ (ตอนที่เรายังไม่รู้ว่า บทสรุปของเรื่องจะเป็นเช่นไร)

ขอเตือนว่า รีวิวนี้จะเป็นสปอยล์สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่านเล่มแรก (Sins and Needles) ในชุดนะคะ

สำหรับเราแล้ว เล่มนี้ถือว่าเป็นเล่มที่น่าผิดหวัง ไม่ใช่ในแง่ของเนื้อเรื่องนะคะ เพราะเรื่องมีความตื่นเต้นน่าอ่านมาก แต่เราผิดหวังเพราะเกือบตลอดทั้งเรื่องนางเอกใช้เวลาอยู่กับคาแร็คเตอร์ที่เราไม่ชอบ ในขณะที่คนที่เราคิดว่า จะเป็นพระเอกอยู่ที่ทางนึง พยายามทำทุกอย่างเพื่อช่วยเธอ

เรื่องเล่าต่อเนื่องจากตอนจบของเล่มแรก เมื่อเอลลีตัดสินใจยอมไปกับฮาเวียร์เพื่อแลกกับการที่เขาต้องปล่อยอดีตภรรยาและลูกชายของแคมเดนไป เธอเสียสละตัวเองเพื่อคนอื่น ซึ่งนั่นเป็นสิ่งไม่เคยเกิดขึ้น และการเสียสละครั้งนี้เอลลีก็คิดว่า คงหมายถึงการจบสิ้นกันระหว่างเธอ และแคมเดน เมื่อเธอคิดว่า เขาคงจะกลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวด้วยโอกาสที่สองที่เธอมอบให้

แต่เอลลีประมาทแคมเดนเกินไป หลังจากจำใจยอมปล่อยให้เธอไปกับฮาเวียร์ เขาเลือกที่จะปกป้องชีวิตของลูกชาย แต่เมื่อพบว่าตัวเองก็ถูกทรยศเช่นกัน แคมเดนก็เริ่มต้นการเดินทางเพื่อตามหาและช่วยเหลือเอลลีบ้าง โดยเขาร่วมมือกับกัส ชายสูงวัยที่ห่วงใยเอลลียิ่งกว่าพ่อแม่ของเธอเสียอีก (เขาเป็นคาแร็คเตอร์ที่ช่วยเหลือเอลลีหลายครั้ง) การเดินทางที่เปลี่ยนแปลงเขาจากชายหนุ่มที่อาจจะไม่ถึงกับสมบูรณ์แบบ แต่มันนำเขาไปสู่ด้านมืด ไปสู่การกระทำที่เขาไม่คิดว่า ตัวเองจะสามารถทำได้ แต่แคมเดนเรียนรู้ว่า เขาทำทุกอย่างได้เพื่อแอลลี่

เล่มนี้แหละคือเล่มที่เรารู้สึกว่า แคมเดนเข้ามาสู่คาแร็คเตอร์ที่เขาควรจะเป็น เราชอบมุมมองของเขา ชอบการเปลี่ยนแปลงของเขา เพราะแม้เขาจะต้องทำหลายอย่างที่เลวร้าย เรายังคงรู้สึกเสมอว่า แก่นที่เป็นตัวตนที่แท้จริงของเขาก็ยังคงเป็นคนเดิม บางครั้งคนเราต้องทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำ แต่สิ่งที่แคมเดนชนะใจเรา (ซึ่งถือว่าไม่น่าเชื่อ เมื่อคิดว่า เราหลงใหลคาแร็คเตอร์ของฮาเวียร์มากขนาดไหนตอนอ่านเรื่อง On Every Street) ก็คือความคิดที่เขามีต่อเอลลี

"Even at her very worst, she made me want to be better man. To be good enough for the both of us."

ความน่าหงุดหงิดของเราอยู่ตรงเรื่องราวในส่วนของเอลลี ไม่ใช่เพราะคาแร็คเตอร์ของเธอนะคะที่มีปัญหา แต่เราอึดอัดที่หนังสือเล่มนี้พระนางไม่ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันเลย (เรายังยืนยันนะคะว่า แคมเดนเป็นพระเอกแน่นอน เราไม่เชื่อว่า คารินา ฮัลล์จะเขียนให้ฮาเวียร์เป็นพระเอกด้วยพฤติกรรมแบบนี้) เพราะเธอถูกฮาเวียร์ชักจูงให้เดินทางไปเม็กซิโกเพื่อแก้แค้น การแก้แค้นที่เอลลีต้องการมาตั้งแต่ต้น (จุดเริ่มต้นจาก On Every Street) กับชายคนที่ราดน้ำกรดลงบนขาของเธอ โดยที่ตลอดเวลาเอลลีคิดว่า แคมเดนได้เริ่มต้นชีวิตใหม่กับครอบครัวของเขา และเธอไม่เหลือใครอีก

อาจจะเป็นเพราะจุดนี้นะคะ เราจึงพอเข้าใจการกระทำของเธอ ที่เธอหวนกลับไปมีความสัมพันธ์ทางเพศกับฮาเวียร์อีกครั้ง เรื่องนี้แฟนโรแมนซ์ทำใจยากนะคะ แต่เราว่า คนแต่งเขียนนำเรื่องให้เข้าใจได้ ความรู้สึกสูญเสีย และคิดว่า แคมเดนจากไป ไม่มีวันกลับมาอีกแล้ว ประกอบกับความหลังที่เคยมีด้วยกัน เราเชื่อว่า เธอเผลอใจไปได้ และเราไม่โทษนางเอกนะคะ การที่คนแต่งทำให้เรารู้สึกแบบนี้ได้ เราถือว่า เธอเก่งค่ะ

เช่นเดิมเล่มนี้จบแบบค้างคาค่ะ

คะแนนที่ 63


นี่เป็นรีวิวหลังจากที่กลับมาอ่านอีกรอบ หลังจากที่เล่มสุดท้ายในชุดออกขายแล้ว

เรามองเล่มนี้เหมือนตอนดูหนังเรื่อง The Empire Strikes Back ค่ะ นั่นคือเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์และน่าขัดใจเกิดขึ้นมากมาย แต่มันเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องเกิด เพื่อให้คาแร็คเตอร์มีการเติบโต ซึ่งในเล่มนี้คาแร็คเตอร์ที่โตมากขึ้นที่สุดก็คือ แคมเดน

เราชอบเขาในระดับนึงจากตอนอ่านเล่มแรก เราคิดว่าเขาน่าจะเป็นพระเอกของเรื่อง จากการกระทำของฮาเวียร์ที่ข้ามเส้น แต่ในเล่มนี้ เราคิดว่าแคมเดนเป็นพระเอกเพราะตัวของเขาเอง ถ้านี่เป็นหนังสือกำลังภายใน ก็เป็นเล่มนี้แหละที่พระเอกฝึกวิทยายุทธ์สำเร็จ และกลายเป็นจอมยุทธ์

แคมเดนค้นพบด้านมืดของตัวเอง และพิสูจน์ว่า เพื่อเอลลีเขาทำได้ทุกอย่าง สำหรับเรานั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ตัวละครในเรื่องนี้ไม่ใช่คนที่ขาวสะอาด ทุกคนมือเปื้อนเลือด เราพบว่า การก้าวข้ามหลักการของตัวเองที่แคมเดนทำไม่ได้ทำให้คุณค่าของเขาด้อยลง หากแต่กลับมากขึ้น เพราะเขาเสียสละมันเพื่อผู้หญิงที่เขารัก

"I will help you with whatever you need to do. You won't have to go through this alone. If you want to kill Travis, for whatever reasons you have, I will be there for you. And when you're done, if you let me, I will take you back home. And if you want to back out of it now, if you want to disappear tonight and never look back, Gus and I will help you with that too. What ever you've done or thought or planned or given up on, it doesn't change the fact that we came here for you. We came here to help you, Ellie, in whatever way you choose."

และนี่เป็นคำพูดที่เขาบอกเอลลี่ หลังจากเขาพบว่า เธอทรยศเขาด้วยการกลับไปมีเซ็กส์กับศัตรู ทั้งที่เขาทิ้งทุกอย่างเพื่อมาช่วยเธอ แคมเดนก็ไม่เดินหนี เขายังพร้อมที่จะทำเพื่อเธออยู่ดี

คาแร็คเตอร์ของแคมเดนในเล่มนี้แตกต่างจากฮาเวียร์อย่างชัดเจน เล่มนี้คือจุดตกต่ำที่สุดของเขา หลังจากที่เรามองว่าฮาเวียร์เป็นคนที่มีความน่าสนใจมากกว่าตอนที่อ่านเรื่อง On Every Street มาในเล่มนี้เราได้เห็นพัฒนาการ (ถ้าใช้คำนี้ได้) ของเขา เราประจักษ์กับความจริงที่ว่า ฮาเวียร์ไม่ใช่เด็กหนุ่มคนที่เราอ่านเจอในเรื่อง On Every Street อีกต่อไป เขาเปลี่ยนแปลง เหมือนอย่างที่ทุกคนเปลี่ยน แต่การเปลี่ยนแปลงของเขาไม่ได้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น ด้วยความที่ชอบเรื่องแนวโรแมนซ์ของเรา อยากจะคิดว่า มันเกิดจากการที่เอลลี่เลือกที่จะเดินออกจากชีวิตของเขาเมื่อหกปีก่อน ทำให้ไม่มีใครที่จะสามารถเป็นเสียงแห่งความถูกต้องให้กับเขาก่อน แต่ความเป็นจริงก็คือ ถ้าเอลลีอยู่กับเขา ฮาเวียร์ก็คงจะพาเธอไปสู่ความชั่วร้ายด้วยอีกคน

เราอ่านรีวิวเจอว่าหลายคนบ่นเกี่ยวกับคาแร็คเตอร์ของเอลลี เราไม่รู้สึกเลยนะคะ แม้ว่าเล่มนี้เธอจะแหกกฎหนังสือโรแมนซ์ด้วยการมีเซ็กส์กับฮาเวียร์ แต่เหตุการณ์ที่นำไปสู่จุดนั้นน่าเชื่อพอสำหรับเรา เราคิดว่า ในเล่มนี้เราได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของเธอในที่สุด การเสียสละของเธอที่ยอมไปกับฮาเวียร์เพื่อช่วยลูกและอดีตภรรยาของแคมเดนบ่งบอกเป็นอย่างดี สำหรับเราแล้ว แคมเดนทำให้เอลลีมองหาความดีที่หลงเหลือในตัวเองจนเจอ และนั่นทำให้เธอแตกต่างไปจากฮาเวียร์

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่อง On Every Street ได้เปลี่ยนแปลงเอลลีให้เข้มแข็งขึ้น แต่เธอก็กร้านโลกมากขึ้น เธอทอดทิ้งความดีงามเพื่อเอาชีวิตรอด เรารู้สึกว่า แคมเดนคือเข็มทิศในชีวิตที่เธอต้องการ

เรารู้สึกว่า เราอ่านอีกครั้งแล้วเข้าใจความตั้งใจของคนแต่งมากขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้การอ่านเล่มนี้ง่ายขึ้นมาเลย สำหรับเรา มันเป็นความเจ็บปวดที่จำเป็น เพื่อบีบให้ตัวละครโตขึ้น และกลายเป็นคนแบบที่เราให้ความเคารพได้




View all my reviews

No comments: