Sunday, October 6, 2013

Review: Burning Up


Burning Up
Burning Up by Susan Andersen

My rating: 3 of 5 stars





ความรู้สึกที่เรามีต่อหนังสือเรื่องนี้ตั้งแต่ยังไม่ได้ออกขายก็คือ นี่คือลูกเลี้ยง (อาจจะเป็นคำเปรียบเทียบที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะมีหลายคนที่รักลูกเลี้ยงได้มากเท่ากับลูกของตัวเอง เอาเป็นว่า ลูกเลี้ยงแบบที่ดาวพระศุกร์โดนกระทำแล้วกันค่ะ) นั่นคือ มันไม่ใช่หนังสือที่คนแต่งอยากเขียนมากนัก แต่เป็นเรื่องที่บรรณาธิการอยากให้คนแต่งเขียน (ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม)

นั่นเพราะถ้าใครติดตามอ่านหนังสือของซูซาน แอนเดอร์เซนมาตลอด ก็จะรู้ดีว่า เธอได้เริ่มต้นเขียนหนังสือชุดสามเล่ม ที่สองเล่มแรกออกขายแล้ว แต่แทนที่จะเขียนเล่มสุดท้ายในชุดเพื่อจบชุดตามปกติ เธอกลับถูกคำสั่งเบรคจากบรรณาธิการ และสั่งให้เธอเขียนเรื่องอื่นแทน และหนังสือเล่มนี้ก็คือ เรื่องตามคำสั่งดังกล่าว

Burning Up ของซูซาน แอนเดอร์เซน

แม็กซ์ไม่แน่ใจว่า หนังสือเล่มนี้จะเป็นเล่มแรกของชุดอะไรไหมนะคะ เพราะดูดูไปแล้ว ก็มีสิทธิจะเขียนต่อได้ เนื่องจากมีตัวละครอีกหลายตัวที่ดูท่าทางมีแววเป็นพระเอกนางเอกกัน

กาเบรียล โดโนแวน หัวหน้าหน่วยดับเพลิงประจำเมืองซูการ์วิลล์เลือกที่จะมาทำงานในเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้ เพราะเขาต้องการมีชีวิตอย่างสงบ หลังจากใช้เวลาเกือบตลอดชีวิตในเมืองใหญ่ และเพื่อให้สมกับชีวิตอย่างสงบที่เขาฝันถึง กาเบรียลเลือกที่จะออกเดทกับครูโรงเรียนประถมที่แสนเรียบร้อย แม้ว่าเสียงกระซิบในหัวของเขา จะบอกถึงความไม่เหมาะสมกันเลยก็ตาม แต่ถ้าคิดว่า เสียงกระซิบในหัวบอกให้เขามองไปที่มาซี โอเจมส์ กาเบรียลก็รู้ว่า เขาไม่อาจเชื่อมันได้เช่นกัน

นั่นเพราะมาซี เป็นผู้หญิงแบบที่เขาควรจะเดินหนี เธอคือตัวอย่างของหญิงสาวจากอดีตของเขา อดีตที่ไม่เลือกอะไรมากนัก และพร้อมจะก่อปัญหา

มาซี โอเจมส์ไม่อยากจะกลับมาบ้านเกิดที่ซูการ์วิลล์ เพราะที่นี่เธอยังคงเป็นเด็กสาวที่ถูกตราหน้าว่า มั่วไม่เลือกกับผู้ชายทุกคนในโรงเรียนมัธยม และแม้เธอจะเดินทางออกจากเมือง และประสบความสำเร็จในฮอลีวู้ดด้วยการเป็นดารามิวสิควีดีโอชื่อดัง ทุกคนในเมืองก็ยังมองเธอด้วยความหวาดระแวงและดูถูก แต่มาซีก็ไม่มีทางเลือก เพราะเจนนา ญาติสนิทของเธอประสบอุบัติเหตุ ต้องการคนช่วยดูแล

การกลับมาของมาซีเป็นข่าวใหญ่ในเมือง ด้วยชื่อเสียงจากการเป็นนางเอกมิวสิควีดีโอ ผสมกับชื่อเสียงเสียหายในอดีต ทำให้เธอกลายเป็นจุดสนใจของทุกคน แต่ปัญหาใหญ่ของมาซีไม่ได้มาจากคนเหล่านั้น มันมาจากกาเบรียลซึ่งเช่าบ้านของลุงและป้าของเธออยู่ บ้านที่มาซีพักอยู่ด้วย ซึ่งมันยิ่งทำให้เธอมีโอกาสใกล้ชิดกับเขามากขึ้นไปอีก

ระหว่างที่อ่านหนังสือเรื่องนี้ แม็กซ์รู้สึกถึงความคล้ายคลึงกันของเรื่องนี้กับเรื่อง It Had to be you เอามาก ๆ เพราะในเรื่อง นางเอกถูกมองโดยสายตาคนทั่วไปว่า มั่ว และไร้ศีลธรรม รวมทั้งถูกมองว่าไร้สมอง และไม่มีค่าเพียงพอจากพระเอก และที่เหมือนกันอีกก็คือ พระเอกพยายามสร้างความสัมพันธ์กับคุณครูสาวของโรงเรียนประถมผู้เรียบร้อยเพราะมองว่า เธอเหล่านั้นเหมาะสมกว่า (สปอยล์) แถมยังเหมือนกันอีกที่ ท้ายสุดครูสาวไปลงเอยกับเพื่อนของนางเอก

อีกส่วนหนึ่งที่เรารู้ึสึกเหมือนคนแต่งถูกใบสั่งให้เขียนออกมาเลยก็คือ เรื่องแนวความรักในเมืองเล็ก ซึ่งตอนนี้กำลังฮิตโคตร ๆ ในตลาดโรแมนซ์กันอยู่ (ต้องยกความดีให้กับเด็บบี มาคอมเบอร์ และโรบิน คาร์ที่สร้างกระแสนี้ขึ้นมา) แต่เราไม่คิดว่า สไตล์การเขียนเรื่องของซูซาน แอนเดอร์เซนมันจะเหมาะกับเรื่องแนวนี้ค่ะ ดังนั้นมันจึงเป็นความรู้สึกไม่ค่อยลงตัวเท่าไหร เพราะซูซาน ก็ยังคงการเขียนเรื่องสไตล์ที่เธอถนัด แต่พล็อตเรื่องกลับเกิดในเมืองเล็ก ที่เต็มไปด้วยคำซุบซิบนินทา และการแก่งแย่งชิงดีกันของเมียกำนัน (เป็นการเปรียบเทียบนะคะ คือมันเหมือนปลาในบ่อเล็กน่ะ เมียกำนันก็ใหญ่คับอำเภอแล้ว)

สรุปมันก็อ่านสนุกนะคะ แต่เราคาดหวังมากกว่านี้จากงานเขียนของซูซาน แอนเดอร์เซนค่ะ

คะแนนที่ 70




View all my reviews

No comments: