Monday, October 28, 2013

Review: Shattered Ink


Shattered Ink
Shattered Ink by Laura Wright

My rating: 3 of 5 stars



เล่มนี้เป็นตอนที่สองของความสัมพันธ์ระหว่างรัชและแอดดิสัน (จากเรื่อง First Ink) แต่เราไม่คิดว่า จำเป็นจะต้องอ่านเล่มแรกเพื่อให้เข้าใจเรื่องในเล่มนี้หรอกนะคะ แต่ก็นะ ถ้าไม่ได้อ่านเล่มแรกมาก่อน เราก็ไม่รู้สึกว่า เล่มนี้จะมีความน่าสนใจในตัวเองเท่าไหร

เพราะว่าตามตรง เล่มนี้เหมือนเรื่องเล่าเหตุการณ์ภายหลัง Happy Ever After นั่นคือ ในแง่ของความสัมพันธ์ระหว่างพระนางได้ค่อนข้างลงตัวไปแล้ว เรื่องแค่อธิบายเพิ่มเติมและตอบคำถามที่ไม่ได้ถูกกล่าวถึง (เพราะไม่มีความสำคัญเพียงพอตอนที่อ่านเล่มแรก) ซึ่งสำหรับคนที่อ่านเล่มแรกมาแล้วอย่างเรา และโอเคกับมัน (เราไม่ได้ถึงกับคลั่งเล่มแรก แต่ก็ถือว่า สอบผ่านอ่านได้) ก็ย่อมจะอยากอ่านต่อ แต่ถ้าคนไม่เคยอ่านเรื่องชุดนี้ เราก็ไม่ถึงกับแนะนำให้กระโดดลงมาที่เล่มนี้เลย

อย่างที่เกริ่นไป เล่มนี้เป็นเหตุการณ์ภายหลังตอนจบของ First Ink ที่เมื่อรัชและแอดดิสันปรับความเข้าใจกันได้ และกลับมายอมรับความรู้สึกที่ทั้งคู่มีให้กัน (นั่นคือ บอกรักกันไปแล้ว) แต่สถานะของทั้งคู่ที่อยู่ต่างรัฐ โดยรัชอยู่ในเวกัส ส่วนแอดดิสันเรียนในแคลิฟอร์เนียก็สร้างปัญหาให้กับทั้งคู่ การดำเนินความสัมพันธ์แบบทางไกลทำให้ทั้งสองโหยหากันและกันมาก และกำลังส่งผลต่อการเรียนของแอดดิสันด้วย

เราเสียดายนะคะที่เรื่องไม่ได้เน้นที่จุดนี้มากนัก คือมีการกล่าวถึงว่า แอดดิสันแทบจะไม่เป็นอันกินอันนอน คิดถึงรัชมากมาย จนไม่มีสมาธิเรียนหนังสือ เราอยากรู้ว่า เธอใช้ชีวิตอย่างไร หรือปรับตัวยังไง แต่เรื่องก็พูดแค่นั้น แล้วก็ตัดมาที่การเรียนจบของเธอเลย ทำราวกับมันไม่มีผลกระทบต่อชีวิตการเรียน เรื่องไปมุ่งเน้นที่ความสัมพันธ์ของรัช และแอดดิสันมากกว่า การที่เธอยังไม่กล้าบอกรัขถึงความรู้สึกที่เธอมีต่อเขามันท่วมท้นมากเพียงใด ว่าเธอรักเขายิ่งกว่าสิ่งใดในชีวิต ซึ่งว่าไปส่วนนี้ก็ดูเด็กเกินเหตุ

เช่นเดียวกับเล่มแรก เล่มนี้ก็อ่านได้ค่ะ เราว่า Point of View ของรัชในเล่มนี้ดูมีความเป็นชายมากขึ้น และน่าสนใจมากขึ้น แต่ประเด็นในเรื่องดูเหมือนเด็กเล่นขายของเกินเหตุ เหมือนคนแต่งไม่มีพล็อตจะเขียน แต่ถูกแฟน ๆ เรียกร้องให้เขียนต่อ (ซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ)

อย่างไรก็ตาม น่าแปลกนะคะ เราชอบเล่มนี้มากกว่าเล่มแรกเล็กน้อย เราว่า การเขียนค่อนข้างลงตัวมากขึ้น

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: