Sunday, October 6, 2013

Review: Come As You Are


Come As You Are
Come As You Are by Theresa Weir

My rating: 3 of 5 stars



พอเราเจอว่า Theresa Weir หันมาเขียนเรื่องแนว New Adult ก็อดใจไม่ไหวค่ะ กดคลิกสั่งซื้อหนังสือมาอ่านทันที ส่วนหนึ่งเพราะเรากำลังอยู่ระยะเริ่มต้นกับการอ่านเรื่องแนวนี้ และ Theresa Weir ก็เป็นนักเขียนที่เราชื่นชอบมาก ๆ เราคิดว่า นี่น่าจะเป็นส่วนผสมที่ลงตัว

แต่อาจจะเพราะคาดหวังก็ได้นะคะ การอ่านเล่มนี้เลยไม่สมประสงค์มากนัก เราหวังว่ามันจะมีอะไรที่มากกว่านี้ มีอารมณ์เรื่องที่มากกว่านี้ โดยเฉพาะเมื่อนักเขียนขึ้นชื่อในเรื่องการเขียนบีบอารมณ์ (ทั้งที่เธอเขียนแนวโรแมนซ์ธรรมดา) และแนว New Adult ขึ้นชื่อเรื่องการเป็นแนวเรื่องที่บีบอารมณ์มาก ๆ เราหวัง และหวัง แล้วก็หวัง

เรื่องนี้ไม่ยาวมาก ซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหาย เราอ่านหนังสือที่ไม่ยาวมากของ Theresa Weir เรื่อง Cool Shade แต่นั่นกลายเป็นหนังสือที่เราชอบมาก แต่บางทีการฝังใจกับเรื่อง Cool Shade ก็อาจจะเป็นความผิดพลาดอีกอย่างนึงเช่นกัน

เรื่องเริ่มต้นที่งานศพ บิดาของมอลลีเสียชีวิตอย่างกระทันหัน ความรู้สึกที่มีต่อบิดาของหญิงสาวสับสน เธอเสียใจและไม่เสียใจในเวลาเดียวกัน (นี่เป็นเหตุบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า มีบางอย่างเกิดขึ้น) มอลลีวิ่งหนีจากทุกคน ออกจากบ้าน เพราะไม่พร้อมที่จะพูดเรื่องบิดา และจบลงด้วยการเมามายอย่างหนัก พร้อมกับตื่นขึ้นบนเตียงในโรงแรมกับชายแปลกหน้าในวันรุ่งขึ้น เธอจึงวิ่งหนีอีกครั้ง

จนกระทั่งตอนบ่ายของวันเดียวกัน หญิงสาวก็ได้พบกับชายแปลกหน้าคนนั้นอีกครั้ง ในสำนักงานทนายความของพ่อเธอ ซึ่งระบุในพินัยกรรมตัดเธอจากมรดกทั้งหมด ยกเว้นเงินจำนวนเพียง 500 เหรียญ และทิ้งทุกอย่างให้กับชายคนนั้น ผู้ซึ่งเป็นลูกชายแท้ ๆ ของเขา (ส่วนมอลลีเป็นเด็กที่ถูกขอมาเลี้ยง)

ปัญหาใหญ่ของเรากับหนังสือเล่มนี้ก็คือ ความเป็นสูตรสำเร็จ เรารู้สึกเหมือนคนแต่งนึกอยากจะเขียนเรื่องแนว New Adult ขึ้นมาวันนึง ก็มาสำรวจตลาดว่า เรื่องแนวนี้มีเนื้อหา พล้อตเรื่องเป็นยังไงบ้าง จากนั้นก็เขียนตามหัวข้อที่มี

นางเอกมาจากครอบครัวที่มีปัญหา ถูกพ่อเลี้ยงลวนลามขืนใจตั้งแต่เด็ก เลยใช้ชีวิตอย่างไม่มีจุดหมาย ด้วยเหตุบังเอิญ (เหลือเกิน) ได้พบกับพระเอก ที่ต่อมากลายเป็นคนที่ต้องเข้ามามีส่วนในชีวิตของนางเอก พระเอกที่แสนดี คนที่ทั้งชีวิตนางเอกไม่เคยได้เจอมาก่อน แต่นางเอกของเราก็มีปมในใจ ปฏิเสธความรัก ก่อนที่จะยอมรับความรู้สึก เปิดเผยปมปัญหาวัยเด็ก แล้วก็เลือกใช้ชีวิตกับพระเอก

มันไม่มีอะไรใหม่เลย ตอนที่อ่านเพราะศรัทธาในตัวนักเขียน เราก็คาดหวังให้มันมีอะไรที่ออกนอกสูตรสำเร็จ อะไรใหม่ให้น่าสนใจ แต่ไม่ค่ะ ทุกอย่างเป็นอย่างที่คิด ความลับดำมืดของนางเอกก็ไม่ใช่ความลับ เดาได้ตั้งแต่หน้าแรกด้วยซ้ำ

เรื่องนี้ไม่เลวร้ายนะคะ อันที่จริงดีกว่าแนว New Adult หลายเล่มที่อ่านด้วยซ้ำ แต่ความผิดหวังมันท่วมท้นเราไปหมดค่ะ ผิดหวังมาก ๆ เราคาดว่า Theresa Weir จะเขียนอะไรที่ดีกว่านี้ได้ ไม่ใช่ตามกระแสแบบนี้

เรื่องนี้จะว่าจบก็จบนะคะ แต่คาดว่าคนแต่งน่าจะเขียนเล่มต่อออกมา แต่เราไม่รู้ว่าจะอ่านไหมนะคะ ไม่มีอะไรดึงดูดใจเราได้เลย มันก็แค่ New Adult อีกเล่มที่ไม่มีอะไรใหม่

คะแนนที่ 63



View all my reviews

No comments: