Tuesday, October 8, 2013

Review: True Spies


True Spies
True Spies by Shana Galen

My rating: 3 of 5 stars



เราดีใจที่ได้ยินข่าวว่า Shana Galen กลับมาเขียนเรื่องในชุดสายลับที่เริ่มต้นจากเรื่อง Lord and Lady Spy นะคะ เพราะเราชอบงานเล่มนั้นของเธอมากที่สุดในบรรดาหนังสือทั้งหมดของเธอ แม้ว่าโดยคอนเซ็ปต์ของเรื่องแล้วไม่มีอะไรใหม่ เป็นการลอกพล็อตของภาพยนตร์ดังมาใช้

สำหรับเล่มนี้ถ้าดูจากเรื่อง ก็น่าจะพอเดากันออกว่า เอาคอนเซ็ปต์ของเรื่องมาจากภาพยนตร์เรื่องอะไร นึกกันออกไหมคะ หนังเรื่องนี้อาจจะเก่าสักหน่อย แต่เนื่องจากเพื่อนของเราคนนึงเป็นสาวกหนังสือนี้ ชนิดที่ว่า สัปดาห์นึงต้องเอาดีวีดีมานั่งดูครั้งนึง (เขาชอบเรื่องนี้มากขนาดนั้นจริง ๆ) เราจึงรู้ในทันที (แม้ว่าจะเกิดไม่ทันตอนหนังฉากก็ตาม --- ถ้าเชื่อเรานะคะ)

นั่นก็คือเรื่อง True Lies

แต่ที่แตกต่างไปจากเรื่อง Lord and Lady Spy ซึ่งเราชอบ (และลอกพล็อตของเรื่อง Mr. and Mrs. Smith) เรากลับรู้สึกว่า เล่มนี้เดินตามรอยของหนัง True Lies มากเกินไป จนสูญเสียเอกลักษณ์ของตัวเอง

วินสโลว์ คีทติ้งใช้เวลาทุ่มเทให้กับการเป็นสายลับให้กับรัฐบาลอังกฤษ จนเขาไม่เคยมีเวลาให้กับภรรยาและลูกสาวสองคนด้วยซ้ำ ภรรยาคนที่เขาเลือกมาแต่งงานด้วย เพราะรู้ว่า เธอหลงรักเขา และเธอคงจะเป็นแม่ของลูกที่ดี วินไม่เคยลอกตัวเองว่า เขาแต่งงานเพราะความรัก หากแต่เป็นความเหมาะสม

ทว่าหลังจากใช้ชีวิตร่วมกันเป็นเวลาสิบกว่าปี แม้วินจะไม่ค่อยอยู่บ้าน แต่ความรู้สึกของเขาก็ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปช้า ๆ จนวันนึงเขารู้สึกตัวว่า อยากจะลามือออกจากการทำงานเป็นสายลับ และใช้ชีวิตแบบขุนนางอังกฤษกับครอบครัวเสียที แต่เขามีภารกิจสุดท้ายในการตามหาคนร้ายสำคัญ ภารกิจที่เข้ามาพัวพันกับเอลินอร์ ภรรยาของเขาอย่างช่วยไม่ได้

หลังจากที่ทุ่มเททั้งชีวิตให้กับสามีผู้ไม่เคยอยู่กับเธอ กับลูกที่บัดนี้ก็เติบโตดูแลตัวเองได้แล้ว เอลินอร์พบว่าชีวิตของตัวเองว่างเปล่า กับบ้านที่เงียบเหงา เธอต้องการแสวงหาบางสิ่งเพื่อเติมเต็มให้กับชีวิตห่อเหี่ยวของตัวเอง การที่ได้พบกับชายลึกลับที่อ้างว่าตัวเองเป็นสายลับ และต้องการให้เธอช่วยเหลือเขาในการปฎิบัติงาน ทำให้เธอรู้สึกตื่นเต้น แต่ความจริงก็คือ ชายคนนั้นไม่ใช่สายลับ สามีของเธอต่างหากที่เป็น และการได้รู้ความจริงนี้ ก็ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของพวกเขาเลวร้ายลงไปอีก เพราะเอลินอร์ประจักษ์แล้วว่า ตัวเองโดนหลอกมาตลอดชีวิต

เล่มนี้มีช่วงเวลาที่อ่านสนุก แล้วก็มาเป็นช่วงที่คาดเดาได้ เพราะเหมือนหนังเรื่อง True Lies มาก จนคนอ่าน (ที่ดูและจำหนังเรื่องนี้ได้อย่างเรา) ไม่ต้องใช้สมอง ที่สำคัญช่วงท้ายเรื่อง ที่ลงเอยเป็นว่า ทั้งวินและเอลินอร์ต่างหันมาเป็นสายลับกันทั้งคู่ ช่างแตกต่างจากคาแร็คเตอร์ในตอนต้นเรื่อง ที่วินเหนื่อยหน่ายจากอาชีพสายลับ และเอลินอร์ถวิลหาความรักจากผู้เป็นสามี เราไม่รู้สึกว่า นี่เป็นตอนจบที่สมควรกับคนทั้งสอง เมื่อคิดถึงสิ่งที่ทั้งคู่ต้องการในชีวิต หากแต่นี่เป็นตอนจบของหนังเรื่อง True Lies แต่คาแร็คเตอร์ของพระนางในหนัง และหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เหมือนกันเลย

เราชอบเล่มหนึ่ง (Lord and lady spy) มากกว่าค่ะ เล่มนั้นแม้จะไม่ลงตัวเช่นเดียวกับเล่มนี้ เรารู้สึกว่า ตัวละครมีความน่าเชื่อ และแม้จะลอกพล็อตของภาพยนตร์มาเหมือนกัน แต่เล่มแรกมีความเป็นตัวของตัวเองมากกว่า ในขณะที่เล่มนี้หลายฉากลอกมาแบบเป๊ะ ๆ มาก (แต่ก็ต้องระลึกไว้นะคะว่า เราโดนยัดเยียดนั่งดูเรื่อง True Lies บ่อยครั้งมาก เรามีความทรงจำในหนังเรื่องนี้ดีกว่า Mr. and Mrs. Smith)

เราชอบคาแร็คเตอร์ของบลูในเล่มนี้ นึกอยากให้เขามีเรื่องราวเป็นของตัวเองแบบเต็ม ๆ แต่เรื่องของเขาก็ถูกเล่าไปแล้วใน The Spy Wore Blue ซึ่งถือเป็นเล่ม 1.5 หากแต่การขาดความต่อเนื่อง ทำให้เห็นได้ชัดเจนเลยว่า เรื่องนั้นเขียนทีหลังเล่มนี้ แต่สร้างเหตุการณ์ในเกิดขึ้นก่อน รายละเอียดหลายอย่างจึงไม่ลงตัวเท่าไหร

ชอบคู่พระนางในเล่มแรกที่ออกมามีบท โดยเฉพาะ การพูดถึงปัญหาการตั้งครรภ์ของโซเฟีย ทำให้พวกเขาดูมีมิติลึกขึ้นไปอีก

สังเกตนะคะว่า ทั้งหมดที่เราชอบแทบไม่มีอะไรเกี่ยวกับพระนางของเล่มนี้เลย นั่นแหละค่ะปัญหาค่ะ

คะแนที่ 63




View all my reviews

No comments: