Tuesday, October 29, 2013

Review: Fury of Fire


Fury of Fire
Fury of Fire by Coreene Callahan

My rating: 2 of 5 stars



ได้ยินเสียงเล่าลือก่อนหน้าจะเริ่มต้นอ่านชุดนี้ว่า เรื่องมีสไตล์คล้าย ๆ กับชุด BDB ของเจอาร์ วาร์ด ก็เลยอาจจะทำให้ตั้งความหวังเกินจริงไปเล็กน้อยว่า น่าจะสนุกได้พอ ๆ กัน ทั้งที่เรื่องนี้เป็นผลงานเขียนเล่มแรกของคอรีน คัลลาแฮนเท่านั้นเอง

พออ่านไปก็เห็นว่า จริงนะคะ ได้กลิ่นของโลกในชุด BDB ของเจอาร์ วาร์ดมาไม่น้อย แต่เนื้อเรื่องเพิ่งเริ่มต้น เลยไม่ได้ให้ความรู้สึกกดดันเท่า และความเป็นเมโลดรามาก็ยังไม่ค่อยมีเยอะเท่าไหรด้วย

ในสังคมมังกรที่ถือว่าเป็นอีกเผ่าพันธุ์นึงแยกต่างหากจากมนุษย์ พวกเขาเหนือกว่ามนุษย์ทุกอย่างยกเว้นเรื่องสำคัญเรื่องเดียว นั่นก็คือ มังกรไม่อาจได้รับพลังเมริเดียนด้วยตัวเองได้ จำเป็นต้องต่อเชื่อมกับพลังดังกล่าวผ่านหญิงสาวชาวมนุษย์ พวกเขาต้องใช้สตรีเหล่านี้ คนที่มีการต่อเชื่อมกับเมริเดียนอย่างสูงในการเอาชีวิตรอด และทำให้เหล่ามังกรยังต้องพึ่งพามนุษย์อยู่ แต่นี่ไม่ใช่ความจำเป็นเดียวที่พวกมังกรต้องพึ่งพามนุษย์ เนื่องจากในสังคมของมังกรไม่มีผู้หญิง มนุษย์จึงเป็นผู้ให้กำเนิดทายาทมังกรรุ่นต่อไป แต่คำสาปบางอย่างทำให้ผู้หญิงที่ถูกเลือกเป็นผู้ให้กำเนิดต้องตายทุกคน พวกเธอจะตายในการคลอดลูก

แต่แม้จะรู้อย่างนั้น บาสเตียน ในฐานะผู้นำของเผ่าไนท์ฟิวรี ซึ่งเป็นเผ่านักรบ และกำลังทำสงครามกับเผ่าเรเซอร์แบ็คเพื่อปกป้องมนุษย์ บาสเตียนก็ไม่มีทางเลือกพวกเขาจำเป็นต้องให้กำเนิดทายาทรุ่นต่อไป เพื่อเป็นกำลังในการต่อสู้ แม้จะรู้ว่า หญิงสาวคนที่เลือกจะต้องจบชีวิตลงในเวลาต่อมาก็ตาม

และเมื่อโชคชะตาทำให้เขาได้พบกับมิสต์ นางพยาบาลสาวที่หลงเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างโชคร้าย เธอเพียงแค่แวะมาดูอาการคนไข้ของเธอที่บ้าน เพียงเพื่อจะพบว่า หญิงสาวคนนั้นกำลังจะตาย มิสต์จำใจต้องทำคลอดเพื่อช่วยชีวิตเด็กในท้องเอาไว้ บาสเตียนและเพื่อนซึ่งฟังข่าวทางวิทยุ (ที่มิสต์เรียกรถพยาบาล) โผล่เพื่อรับเด็กไป เพราะหญิงคนที่ตายนั้นได้คลอดลูกชายที่มีเชื้อสายมังกร ซึ่งแม้พ่อของเด็กจะเป็นมังกรของฝ่ายเรเซอร์แบ็ค บาสเตียนก็ไม่ต้องการให้เด็กตกอยู่ในเงื้อมือฝ่ายชั่วร้ายนั้น การได้พบกันทำให้บาสเตียนรู้ว่า มิสต์คือคู่ครองของเขา (เรื่องไม่ได้บอกชัดเจนว่าทำไมถึงรู้ เหมือนกับร่างที่เป็นมังกรบอกมา) และเพื่อปกป้องเธอจากฝ่ายเรเซอร์แบ็ค ที่ไล่จับหญิงสาวที่สามารถต่อเชื่อมกับพลังเมริเดียนได้ เขาพาเธอไปยังที่พักของกลุ่ม

เรื่องราวต่อมาก็คล้าย ๆ กับหนังสือชุด BDB ผสมกับบรีดของลารา เอเดียนน่ะค่ะ ไม่ได้มีอะไรสร้างสรรเป็นพิเศษ

ประเด็นขัดใจของเรา และทำให้เราชอบเรื่องนี้น้อยที่สุดในชุดก็คือ การกระทำของบาสเตียน แน่นอนว่าเขารู้ว่า การที่เขาทำให้มิสต์ตั้งครรภ์จะหมายถึงความตายของเธอ แต่เขาก็ยังทำ เรื่องพยายามอธิบายว่า มันเป็นสัญชาตญาณ เป็นการกระทำที่เขาเองก็ควบคุมตัวเองไม่ได้ แต่เราคาดหวังพระเอกมากกว่านี้ค่ะ เรารู้สึกเหมือนเขาเอาชีวิตของผู้หญิงคนที่เขาบอกว่ารัก มาแลกกับการสืบพันธุ์

โดยรวมเรื่องชุดนี้ไม่ได้มีความโดดเด่นอะไรเป็นพิเศษ ทั้งในแง่ของพล็อตเรื่อง และคาแร็คเตอร์ ไม่ได้ถึงกับทำให้เราประทับใจอะไรมากมาย แต่เนื่องจากซื้อมาแล้วหลายเล่ม เราก็เลยอ่านต่อไป

คะแนนที่ 60




View all my reviews

No comments: