Sunday, October 6, 2013

Review: The Redeeming


The Redeeming
The Redeeming by Jennifer Ashley

My rating: 3 of 5 stars



หลังจากผิดหวังกับฝีมือของเธอในชุดนี้สองเล่ม (The Calling และ The Gathering)ทำให้แม็กซ์ลังเลอยู่พอสมควรก่อนที่จะตัดสินใจหยิบเล่มนี้มาอ่าน แต่สุดท้ายก็สนุกขนาดที่วางไม่ลง แม้จะต้องไปวิ่งหนีตำรวจที่ยิงปืนเข้าใส่ประชาชนก็ตาม

ก่อนอื่นเราขอบอกว่า ไม่ค่อยแน่ใจนักสำหรับคนที่ไม่เคยอ่านชุดนี้มาก่อนว่าจะอินไปกับตัวพระเอกได้เท่ากับแม็กซ์ไหมนะคะ แม้ในส่วนของพล็อตจะไม่เกี่ยวข้องกับสี่เล่มแรกเลยก็ตาม แต่ถ้าคุณต้องการจะเข้าใจเทน แม็กซ์คิดว่าสี่เล่มแรกเป็นสิ่งที่คุณควรต้องอ่านมาก่อน มิฉะนั้นคุณจะไม่ชื่นชมเทนมากอย่างที่เขาสมควรได้รับ

ตามสูตรหนังสือโปรดของแม็กซ์ค่ะ เทนเป็นตัวร้ายในสี่เล่มแรก เขาโดนปีศาจจับตัวไปทรมานนานเจ็ดร้อยปี จนสติสตังไม่ค่อยจะสมบูรณ์ ถึงขนาดอยากทำลายโลกให้พินาศเพื่อตัวเองจะได้ตายเสียที ในฐานะของนักรบอมตะที่เป็นลูกครึ่งมนุษย์และเทพเจ้า เทนไม่อาจตายได้ เขามีหน้าที่คุ้มครองมนุษย์ แต่ในยามที่เขาร้องเรียกความช่วยเหลือ ทุกคนหันหลังและทิ้งเขาไว้กับความทรมาน ความพยายามของพี่ชายทั้งสี่ ช่วยเทนออกจากความบ้าคลั่ง จนกลับคืนมีสติได้ แต่ความมืดที่อยู่ในใจของเขาไม่มีวันเลือนหาย

เป็นเวลากว่าสิบห้าเดือนแล้วที่ซาแมนธาได้เจอกับเทน เธอเป็นลูกครึ่งปีศาจ สิ่งมีชีวิตที่เทนเกลียดและกลัวที่สุด แต่เธอกลับเป็นหนึงในคนที่ช่วยเขาจนหลุดรอดมาจากการทรมาน เทนซึ่งหายตัวไปเพื่อค้นหาตัวเอง และตั้งสติเพื่อเริ่มต้นชีวิตอีกครั้ง กลับมาที่ลอส แองเจลิส ที่นั่นเขาได้เผชิญกับปริศนาสำคัญ การหายตัวไปของเหล่าปีศาจสาวหลายคน ปีศาจที่อยู่ในมุมมืดของสังคม ทำให้การหายตัวไปของพวกเธอไม่เป็นที่สนใจ จนกระทั่งเทนสังเกตเห็นความผิดปกติ และเริ่มต้นสืบสวน

เขาขอความช่วยเหลือจากซาแมนธา ซึ่งเป็นหนึ่งในตำรวจหน่วยพารานอมอลของเมือง ทั้งคู่ร่วมมือกันเพื่อค้นหาความจริง ซึ่งนำพวกเขาไปสู่โลกแห่งปีศาจ ที่ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ซาแมนธาผู้ซึ่งพ่อของเธอก็เป็นปีศาจ ปฏิเสธด้านนี้ของตัวเองมาตลอด เธอคิดเสมอว่าตัวเองเป็นมนุษย์ฺ แต่เมื่อสถานการณ์บังคับ เธอก็ต้องเริ่มต้นเรียนรู้ชีวิตอีกด้านของตัวเอง และยอมรับมัน

แม็กซ์ชอบเทนมากค่ะ เขาเป็นคนที่ผ่านประสบการณ์อันเลวร้ายมา แต่กลับไม่มีลักษณะของพระเอกเซ็งชีวิต ไม่หมกหมุ่นกับอดีตมากนัก เขาอาจคิดถึงมันในความฝันที่ตามหลอกหลอน ซึ่งทำให้เขาตั้งคำถามถึงโอกาสที่ตัวเองจะมีชีวิตอย่างคนปกติอยู่ แต่เขาไม่ให้มันเข้ามาบดบัง และกะเกณฑ์การใช้ชีวิตของตัวเองเลย

สำหรับซาแมนธา เธอเป็นนางเอกที่เหมาะสมกับเทนดีค่ะ จุดเดียวที่แม็กซ์รู้สึกว่าเธอไม่ได้เรื่องก็คงเป็นวิธีการที่คนแต่งไม่เคยให้เธอโชว์ความสามารถสักครั้ง เธอเป็นตำรวจ และถูกบอกเล่าโดยตัวละครอื่นในเรื่องหลายครั้งว่าเป็นผู้หญิงเก่ง แต่ในสถานการณ์ที่เธอต้องเผชิญหน้ากับอันตราย ซาแมนธาไม่ได้แก้ปัญหา หรือเอาตัวรอดด้วยความสามารถของตัวเองสักครั้ง เทนจะเป็นคนขี่ม้าขาวเข้าไปช่วย แน่ละมันดีต่อพระเอกที่ได้โชว์ความสามารถ แต่มันก็เป็นลบกับนางเอกด้วยเช่นกัน และมันทำให้แม็กซ์ไม่เชื่อว่า (สปอยล์) ซาแมนธาในตอนท้ายแล้วจะกลายเป็นหัวหน้าเผ่าปีศาจผู้ยิ่งใหญ่ได้

แต่โดยรวมถือว่าสนุกมากค่ะ ที่สำคัญถือเป็นการไถ่โทษของเจนนิเฟอร์ที่เขียนเรื่องไม่สนุกติด ๆ กันถึงสองเล่ม และทำให้ตอนนี้แม็กซ์เกิดอาการอยากอ่าน The Madness of Lord Ian McKenzie ของเธอซึ่งจะออกขายในเดือนเมษายนปีหน้ามาแล้วล่ะสิ (โดยเฉพาะเมื่อได้อ่านเรื่องย่อด้านหลังปกหนังสือ)

คะแนนที่ 73



View all my reviews

No comments: