Sunday, October 6, 2013

Review: Some Like It Hot


Some Like It Hot
Some Like It Hot by Susan Andersen

My rating: 4 of 5 stars



หยิบเล่มนี้มาอ่านแบบไม่ได้คาดหวังมากมายเท่าไหร เพราะแม้เราจะชอบงานเขียนของซูซาน แอนเดอร์เซ่นหลายเล่ม แต่เรารู้สึกจริง ๆ ว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเธอได้ผ่านไปแล้ว เรายังเชื่อในฝีมือการเขียนของเธออยู่นะคะ นั่นคือคิดว่างานเขียนของเธอยังดีกว่านักเขียนหลายคน เรียกว่าอ่านแล้วก็คงไม่ผิดหวัง แต่เราไม่คาดหวังว่า เธอจะทำให้เราตื่นเต้นเหมือนกับที่เรารู้สึกในงานเก่า ๆ ของเธอได้

เล่มนี้ไม่ได้ถึงกับสนุกขนาดเทียบเท่ากับงานแนวโรแมนติกสืบสวนของเธอที่เราชอบมาก ๆ ได้นะคะ แต่เล่มนี้ทำให้เรารู้สึกว่า เธอเขียนเรื่องรักในเมืองเล็กได้มีเสน่ห์มาก ๆ อันที่จริงเล่มนี้ล่ะค่ะ ทำให้เราเริ่มคิดว่า เรื่องแนว Small Town Romance ก็มีอะไรน่าสนใจอยู่นะ (หลังจากอ่านเรื่องแนวนี้ไปหลายเล่ม แต่ยังไม่มีเล่มไหนโดดเด่นชนิดที่ทำให้คิดว่า เรื่องแนวนี้น่าค้นหา)

เรื่องนี้เป็นเล่มที่สองในชุด เข้าใจว่าเป็นเรื่องราวของพี่น้องตระกูลแบรดชอว์ แห่งเมืองเรซอร์เบย์ เล่มนี้เป็นเรื่องของแม็กซ์ พี่ชายคนโต ลูกชายคนแรกของบิดาที่ทอดทิ้งมารดาของเขาไปตั้งแต่แม็กซ์ยังจำความไม่ได้ (แล้วไปมีเมียและลูกใหม่เป็นพระเอกเล่มแรกในชุด ก่อนจะทิ้งเขาไปหาภรรยาคนที่สามในภายหลัง)

เล่มนี้เวิร์คสำหรับเรามาก ๆ ก็เพราะคาแร็คเตอร์ของพระเอกค่ะ ภายนอกแม็กซ์ แบรดชอว์เป็นผู้ช่วยนายอำเภอ รูปร่างสูงใหญ่ แข็งแกร่ง จริง ๆ เขาก็เป็นอย่างที่รูปลักษณ์ภายนอก ชายสมชาย แต่ในเล่มนี้เราได้มองเห็นหลายอย่างเกี่ยวกับเขา แม็กซ์แตกต่างจากพระเอกโรแมนซ์ทั่วไป ตรงที่เขาไม่ได้คิดจะวิ่งหนีความรัก อันที่จริงเขาถวิลหาการมีครอบครัว ใฝ่ฝันที่จะมีใครสักคนที่รักเขาอย่างที่ตัวเขาเป็น ใครที่จะยืนเคียงข้าง ปัญหาก็คือ ในวัยรุ่นด้วยความขบถต่อต้านเพื่อเรียกร้องความสนใจ แม็กซ์ไม่มีเพื่อนมากนัก และในสังคมของเมืองเล็ก ๆ ที่ผู้คนรู้จักกันหมด มันก็ยากที่จะเปลี่ยนความรู้สึกที่ผู้คนเคยมีต่อเขาได้

จนกระทั่งผู้มาใหม่ในเมือง ฮาร์เปอร์ ซัมเมอร์วิลล์ สาวสวยรักอิสระที่อยู่ไม่ติดที่ เข้ามาทำงานตามสัญญาจ้างชั่วคราวกับโรงแรมในเมือง (ที่นางเอกเล่มแรกบริหารอยู่) แม็กซ์ก็เกิดอาการปิ๊งเธอเข้าอย่างจัง แต่เขาก็รู้ว่า ฮาร์เปอร์อยู่เกินเอื้อม ด้วยท่าทางลักษณะความเป็นผู้ดีของฮาร์เปอร์ ทำให้แม็กซ์ตระหนักถึงสถานะที่แตกต่างกันของทั้งคู่ แต่เหตุการณ์หลายอย่างทำให้ทั้งคู่ได้มีโอกาสใกล้ชิดกันมากขึ้น

เรื่องนี้เป็นเรื่องของการตกหลุมรัก ปฏิกริยาทางเคมีระหว่างแม็กซ์และฮาร์เปอร์อาจจะร้อนแรงตั้งแต่ต้น แต่ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ค่อย ๆ ก่อตัวขี้น ในขณะที่ทั้งสองทำความรู้จักกันมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ซึ่งจุดนี้เราชอบมาก ๆ เลยนะคะ (อาจจะเพราะว่า เราคิดว่า ตัวเองพ้นวัยที่จะอ่านเรื่องที่พระนางกระโจนขึ้นเตียงกันตั้งแต่วันแรกที่พบกันแล้วก็ได้) ทั้งหมดนั่นทำให้เราเชื่อถึงความยั่งยืนของทั้งสอง

อย่างที่บอกไป เราชอบคาแร็คเตอร์ของแม็กซ์ เราชอบการที่เขายอมรับว่า ตัวเองชอบเต้นรำ และฉากที่เขาไปเที่ยวผับแล้ววาดลวดลายบนฟลอร์ น่ารักมาก ๆ เราชอบด้านที่อ่อนไหวของเขา ด้านที่โหยหาความรัก เราคิดว่า Susan Andersen เก่งมาก ๆ ตรงที่การเขียนถึงสิ่งเหล่านี้ ไม่ได้ทำให้ความเป็นลูกผู้ชายของแม็กซ์ลดน้อยลงไปเลย

เล่มนี้เริ่มต้นช้า ๆ แต่สนุกเรื่อย ๆ จนจบเล่มเราพบว่า ตัวเองตกหลุมรักเนื้อเรื่อง คาแร็คเตอร์ และทุก ๆ อย่าง ๆ ในเรื่อง ไปตั้งแต่ผู้คนในเมือง จนถึงการที่แม็กซ์ไม่ยอมปล่อยให้การทะเลาะกันมาเป็นประเด็นขัดขวางการแสดงความรู้สึกของตัวเองออกมา

คะแนนที่ 77



View all my reviews

No comments: