Wednesday, October 16, 2013

Review: One Lucky Vampire


One Lucky Vampire
One Lucky Vampire by Lynsay Sands

My rating: 2 of 5 stars



นับแล้วเล่มนี้เป็นเล่มที่ 19 ในชุดแล้วนะคะ ดังนั้นตามทฤษฎีของเราที่ว่า จำนวนเล่มแปรผกผันกับความสนุก เราก็เลยไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายจากการอ่านเล่มนี้ และนั่นอาจจะทำให้ใครหลายคนตั้งคำถามว่า ถ้าไม่คาดหวังว่าจะสนุก แล้วจะอ่านไปทำไม เสียเวลานะ

เราอ่านเพราะเราติดตามชุดนี้มาตั้งแต่ต้น และแม้ความสนุกจะลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ แต่ธีมเรื่อง สไตล์การเขียน และเล่าเรื่องของคนแต่ง ก็ยังเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคย เราเป็นมนุษย์ที่ยึดติดกับสิ่งที่เคยชินค่ะ เราอ่านหนังสือที่เข้าข่ายแบบนี้ เพราะแม้จะไม่คาดหวังว่าจะดีเลิศ แต่เราก็ค่อนข้างมั่นใจว่า มันจะไม่ทำให้เราผิดหวังทางอารมณ์ (ซึ่งเป็นความเสี่ยงหากเราหยิบเอางานของนักเขียนหน้าใหม่มาอ่าน)

แต่แค่บทแรกของเล่มนี้ ก็ทำให้เราหงุดหงิดชนิดที่ไม่เคยรู้สึกแบบนี้มาก่อนเลยกับหนังสือของลินเซย์ แซนด์ นั่นเพราะว่า คนแต่งวางคาแร็คเตอร์ของนางเอกได้น่ารำคาญมาก เรารู้สึกหงุดหงิดกับตัวตนของนางเอกก่อนที่เธอจะมีบทพูดในหน้าหนังสือเสียอีก

นิโคล ฟิลลิปส์ศิลปินวาดภาพเหมือนชื่อดังที่กำลังจะหย่าขาดจากสามี หลังจากใช้ชีวิตอย่างถูกควบคุมโดยสามีโลภมาก และชอบทำร้ายจิตใจเธอด้วยคำพูด นิโคลก็ขอหย่า แต่การหย่าของเธอก็ถูกกระตุ้นเล็ก ๆ ด้วยพลังของแวมไพร์ (เพราะป้าของเธอทำงานเป็นแม่บ้านให้กับมาร์เกอริต ซึ่งเป็นแวมไพร์ และนางเอกของเรื่อง Vampire are forever) และแม้การหย่าจะไม่ใช่การจากกันด้วยดีระหว่างเธอและสามี นิโคลก็ปฏิเสธที่จะเชื่อว่า ชีวิตของเธอกำลังอยู่ในอันตราย ทั้งที่มีความพยายามเอาชีวิตของเธอหลายครั้ง เหตุการณ์ที่นิโคลเชื่อว่าเป็น "อุบัติเหตุ" ถูกมองว่าไม่ใช่อุบัติเหตุโดยทุกคน ยกเว้นนิโคล และนั่นทำให้มาร์เกอริตขอร้องให้เจค แวมไพร์ที่ถูกเปลี่ยนเมื่อเจ็ดปีก่อน (จากเหตุการณ์ในเรื่อง A Bite to Remember) มาช่วย เพราะเจคทำงานเป็นบอดี้การ์ดอยู่แล้ว มาร์เกอริตจึงขอให้เขาปลอมตัวเข้าไปอยู่ในบ้านของนิโคลในคราบของพ่อครัว/พ่อบ้าน

การเปิดเรื่องแบบนี้ทำให้ความคิดที่เรามีต่อนิโคลไม่โสภาเอาเสียเลย เรารู้สึกว่า นางเอกคนนี้ช่างโง่จนสมควรตาย มีความพยายามเอาชีวิตเธอหลายต่อหลายครั้ง แต่เธอเพิกเฉย ปฏิเสธที่จะเชื่อ มากไปกว่านั้น ในช่วงแรกของเรื่องเมื่อนิโคลออกมามีบทบาท ตัวตนของเธอก็ดูน่าหมั่นไส้จนเราแทบทนไม่ได้ เธอทำตัวเป็นศิลปินชนิดที่เมื่อทำงานก็จะลืมทุกอย่าง ไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น หมกหมุ่นอยู่กับตัวเอง

เป็นครั้งแรกเลยนะคะที่เรารู้สึกว่า ทนอ่านงานของลินเซย์ แซนด์ไม่ไหวแล้ว ทั้งที่เธอเป็นนักเขียนที่เราอ่านได้ง่ายมาตลอด

แต่แล้วหลายอย่างในเล่มก็เริ่มดีขึ้น ความจริงหลายอย่างถูกเปิดเผยออกมา และเราเริ่มรู้สึกว่า นิโคลไม่ได้เป็นคนอย่างที่เราคิดว่าเธอเป็น เรื่องก็คือ เราไม่คิดว่า คนแต่งตั้งใจจะให้ทิศทางของเล่มนี้เป็นเช่นนั้น (นั่นคือเธอไม่ได้เขียนนิโคลออกมาเพื่อให้คนอ่านเกลียด ก่อนที่จะทำให้คนอ่านรักเธอ ไม่ได้เหมือนเรื่อง Ain't She sweet ของ ซูซาน อลิซาเบ็ธ ฟิลลิปส์) แต่เรื่องดันเป็นแบบนั้นไป (สำหรับเรา)

นั่นก็คือ ทุกอย่างถูกเข้าใจผิดโดยมาร์เกอริต และถูกถ่ายทอดให้คนอ่านฟังก่อนที่เราจะได้เห็นเหตุการณ์ตามที่เกิด ทำให้เราเชื่อว่า มีความพยายามหมายปองชีวิตของนิโคลจริง ๆ และเธอก็นิ่งเฉย ปฏิเสธความจริงตรงหน้า แต่เมื่ออ่านไปเราได้เห็นมุมมองของนิโคล และพบว่า ทั้งหมดนั่นคืออุบัติเหตุ และการนิ่งเฉยของนิโคลก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ เราเสียพลังงานในการหมั่นไส้นางเอกไปเยอะมาก

สรุปแล้วไม่แนะนำให้คนที่ยังไม่เคยอ่านเรื่องในชุดนี้นะคะ เพราะมีหลายอย่างที่ต่อเนื่องมาจากเล่มก่อนหน้า นอกจากนี้แล้ว เราคิดว่า เล่มนี้ไม่ใช่ตัวแทนที่ดีของหนังสือชุดนี้

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: