Tuesday, October 29, 2013

Review: The Last Duchess


The Last Duchess
The Last Duchess by Stephanie Feagan

My rating: 3 of 5 stars



ต้องบอกว่า เรื่องนี้เป็น Nice surprise ค่ะ เพราะถ้าให้เราซื้อมาอ่านเอง ก็คงไม่อ่าน เนื่องจากไม่รู้สึกว่า นักเขียนคนนี้โดดเด่นในเรื่องการเขียนแนวย้อนยุค แต่เพราะได้มาฟรีตอนไปงาน RWA แล้วอ่านพล็อตน่าสนใจมาก ๆ ก็เลยตัดสินใจหยิบมาอ่าน ซึ่งสนุกเกินคาดมาก ๆ

กระนั้นก็คงต้องบอกว่า พอเข้าใจนะว่า ทำไมเรื่องนี้ถึงไม่ได้ตีพิมพ์กับสนพ.ในนิวยอร์ค ไม่ใช่ว่าคุณภาพของเรื่องไม่ดีหรอกนะคะ แต่มีองค์ประกอบหลายอย่างที่ไม่เข้าสูตรสำเร็จของเรื่องแนวย้อนยุค แต่ก็ด้วยเหตุนี้แหละที่ทำให้เราชอบเล่มนี้ เพราะมันแตกต่าง ให้ความรู้สึกแปลกไปจากการอ่านเรื่องแนวย้อนยุคเล่มอื่น ๆ

เรื่องเริ่มต้นตามสูตรค่ะ เลดี้เจน เลนน็อคซ์แอบหลงรักไมเคิล ดยุคแห่งบิกซ์ฟอร์ดมาหลายปี เธอประทับใจเขาตอนที่ได้เจอกันครั้งแรก หลังจากเหตุการณ์ที่ภรรยาของดยุคเสียชีวิตไปจากการคลอดลูก และรอคอยจนระยะเวลาการไว้ทุกข์ผ่านไป และตอนนี้เจนหวังว่า จะทำให้เขามองเห็นเธอมากพอที่จะเลือกไปเป็นดัชเชส

แต่การมองเห็นของบิกซ์เกิดขึ้นในสถานที่และเวลาที่ไม่เหมาะสมนัก ทั้งคู่เจอกันยามวิกาลในห้องสมุดที่เปลี่ยว และการพบกันก็ทำให้ทั้งคู่ได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของอีกฝ่าย เจนมองเห็นว่า เจ้าชายในฝันไม่ได้เป็นอย่างที่คิด เขาดูถูกเธอ และแสดงออกอย่างชัดเจนว่า เธอไม่อาจเป็นดัชเชสที่เหมาะสมได้ แต่เขาก็จะแต่งงานกับเธอเพราะเป็นสุภาพบุรุษมากพอ

เจนเลือกที่จะหนีไปอยู่กับญาติที่สก๊อตแลนด์ แทนที่จะเข้าพิธีแต่งงาน บิกซ์คิดว่าตัวเองโชคดี และแต่งงานกับหญิงสาวที่เขาคิดว่าเหมาะสม

จุดนี้แหละที่ทำให้เราคิดว่า เรื่องนี้น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะมันแหกกฎหลายอย่าง เราชอบนางเอกที่กล้าตัดสินใจ และไม่ยอมตกเป็นเหยื่อ ภูมิหลังของเธอที่คนแต่งวางเอาไว้ ก็ทำให้น่าเชื่อว่า เธอกล้าที่จะเลือกเส้นทางนี้ เธอกลายเป็นคนที่มีชื่อเสียงเสีย แต่สำหรับน้องสาวคนเล็กในครอบครัวที่มีลูกชายอีกหกคน เจนไม่ใช่กุลสตรีที่อยู่ในกรอบเสมอ เธอไม่เลือกที่จะใช้ชีวิตการแต่งงานโดยปราศจากความรัก

หลายปีผ่านไป บิกซ์กลายเป็นหม้ายอีกรอบ และไม่ใช่แค่ผู้หญิงคนที่เขาแต่งหลังจากเจน แต่เขาแต่งงานกับอีกคน และเธอก็เป็นอีกคนที่ตายในการคลอดลูก นั่นทำให้สถานะของเขาที่แม้จะเป็นดยุค แต่ก็ไม่มีใครต้องการในตลาดการแต่งงาน ภรรยาสามคนแรกของเขาตายในการคลอดลูก นั่นมากพอจะทำให้หญิงสาวทุกคนหวาดกลัว

ยกเว้นเจน ที่ตอนนี้กลับมาจากสก๊อตแลนด์แล้ว

ทั้งคู่เจอกัน และตกลงกันว่า ต่างฝ่ายต่อเหมาะสมซึ่งกันและกันที่สุด เจนที่ชื่อเสียงเสีย และไมเคิลที่ถูกมองว่าเป็นตัวอันตราย นี่เป็นการแต่งงานเพื่อความสะดวก

เราชอบครึ่งแรกของเรื่องมาก ๆ นางเอกโดดเด่น น่าสนใจ และแตกต่าง เราเข้าใจการตัดสินใจและทางเลือกของเจน และปรบมือให้กับเธอ ฉากที่เธอต่อรองกับพระเอกในเรื่องการแต่งงาน การที่เธอยื่นคำขาดให้เขาเลือกยุ่งกับบรรดาเมียเก็บทั้งหลาย และมีเธอเพียงคนเดียว บ่งบอกคาแร็คเตอร์ของเธอได้ดีมาก ๆ

อย่างที่บอกค่ะ เรารู้สึกว่า เรื่องนี้แตกต่างไปจากย้อนยุคหลายเล่ม

ในแง่ของการเขียน ยอมรับนะคะว่า มีหลายช่วงที่เราอ่านสะดุด การใช้ภาษามีภาษาสมัยใหม่มาปะปนเล็กน้อย แต่เรายกประโยชน์ให้ค่ะ เพราะคาแร็คเตอร์เองก็มีความเป็นคนสมัยอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

ปัญหาใหญ่ของเรื่องนี้ก็คือ ยาวเกินไป เรารู้สึกว่า หลังจากการแต่งงานแล้ว เรื่องราวดำเนินต่อมาค่อนข้างเยอะ และทำให้เรื่องดูน่าเบื่อไป แถมยังทำให้คาแร็คเตอร์ของเจนอ่อนลง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อมาทำให้เธอดูไม่เหมือนคนที่เราคิดว่า เธอเป็น มันไม่ถึงกับทำลายคาแร็คเตอร์ของเธอนะคะ แต่ทำให้ความชอบที่เรามีให้เธอลดน้อยลงไป ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก

เล่มนี้มีเรื่องของคู่รอง ซึ่งเป็นเรื่องของพ่อของเจน และน้องสาวของบิกซ์ บอกตามตรงเลยนะคะ ได้คู่นี้แหละมาช่วยผยุงครึ่งหลังของเล่มเอาไว้ เราชอบทั้งสองมากจนอยากอ่านเรื่องราวของเขาแบบเต็ม ๆ เลยล่ะค่ะ

โดยรวมเป็นหนังสือที่สนุกแบบน่าแปลกใจ และทำให้เราเข้าสู่โหมดการตามหางานของสเตฟานี เฟแกนมาอ่านเลยล่ะ น่าเสียดายว่า นี่เป็นเรื่องย้อนยุคเล่มเดียวที่เธอเขียนออกมาในตอนนี้ (เห็นโฆษณาท้ายเล่มว่าจะมีเรื่องของบรรดาพี่ชายของเจน แต่ไม่รู้ว่า จะเขียนเมื่อไหร)

คะแนนที่ 67



View all my reviews

No comments: