Tuesday, February 10, 2009

Cover of Night // Linda Howard

หนังสือเล่มล่าสุดที่อาจจะเก่าไปแล้วสำหรับหลายคนเรื่อง Cover of night หรือแปลเป็นไทยว่า "เรื่องไม่เป็นเรื่อง" ของลินดา โฮเวิร์ด เป็นตัวอย่างที่ดีว่า บางครั้งนักเขียนที่ดีก็มีวันพลาดกันได้

แม็กซ์ไม่ได้สอบตกอังกฤษหรอกนะ ถึงได้แปลผิด แต่อ่านเล่มนี้ไปก็รู้สึกว่า เรากำลังอ่านเรื่องไม่เป็นเรื่องอยู่เลย หนังสือเล่มนี้ผิดพลาดตั้งแต่ไม่ให้เหตุผลที่มีน้ำหนักพอสำหรับเหตุการณ์ที่ เกิดขึ้น ซึ่งดันเป็นจุดสำคัญของเรื่อง

น่าเสียดายที่องค์ประกอบอื่นในเรื่องอยู่ในระดับค่อนข้างดี แม็กซ์ชอบทั้งพระเอกและนางเอก โดยเฉพาะลูกนางเอกที่น่ารักมากกกกกกก แม็กซ์ชอบเนื้อเรื่องที่คนในเมืองร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่มีใครเอ่ยปากโทษว่านางเอกเป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด

แต่ขอร้องเถอะ ผู้ร้ายน่ะ น่าสมเพศมาก อ่านหนังสือมาเยอะแล้ว ไม่เคยเจอผู้ร้ายที่งี่เง่า โง่ และไร้ประสิทธิภาพขนาดนี้ แผนการอันเป็นหัวใจของเรื่องในการคุกคามนางเอก กลับเป็นแผนที่เล่าให้เด็กอายุ 8 ขวบฟังยังหัวเราะลั่น

โอเค พล็อตเรื่องก่อน หนังสือเรื่อง "เรื่องไม่เป็นเรื่อง" นี้ เปิดตัวขึ้นเมื่อแขกคนนึงในโรงแรมที่นางเอกเป็นเจ้าของอยู่ หนีหายไปโดยทิ้งข้าวของทั้งหมดเอาไว้ในห้อง เรื่องดำเนินต่อไปจนทำให้เราทราบว่า แขกคนนั้นเป็นนักบัญชีของเจ้าพ่อใหญ่ที่หนีมาพร้อมข้อมูลสำคัญเพื่อกรรโชก เงินจากเจ้าพ่อ ตาเจ้าพ่อก็เลยจ้างมือดี (ไม่รู้ว่าดียังไง หาลูกน้องได้ห่วยแตก) มาตามหา ซึ่งก็ตามรอยไปจนถึงโรงแรมของนางเอก ก็เลยส่งลูกน้องที่คิดแล้วนะว่าเก่งสุดสุดมา อ่านเรื่องแล้วยังไงก็ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าผู้ร้ายโง่สองคนนี่จะสามารถทำงาน หรือความชั่วร้ายมาได้เป็นปีปีโดยไม่โดนจับ ก็แผนการแต่ละอย่างล้วนไมได้เรื่อง

เมื่อรู้ว่านางเอกสงสัย เจ้าสองคนนี่ก็เลยจับนางเอกและเพื่อนไว้ แล้วบังคับให้พาไปหาข้าวของที่นักบัญชีเจ้าพ่อทิ้งไว้ และแล้วพระเอกของเรา ซึ่งแม็กซ์ชอบบุคลิกมาก ก็เปลี่ยนจากช่างซ่อมของจิปาถะที่แสนจะขี้อายกลายเป็นฮีโร่ด้วยการเข้ามา จัดการผู้ร้าย ที่โฆษณาว่าเป็นมือสุดเหี้ยมเสียอยู่หมัด

ส่วนผู้ร้ายโง่เมื่อพบว่าท่ามกลางข้าวของที่ยึดมาได้จากนางเอกไม่มีของที่ตน เองถูกสั่งให้มาตามหา ก็คิดแผนการเฉียบแหลมที่คนโง่โดยเฉพาะเท่านั้นจะคิดได้ นั่นคือยึดเมือง ตัดน้ำตัดไฟ เอาปืนมาไล่ยิงคนในเมือง ปิดทางเพื่อข่มขู่ในคนในเมืองส่งตัวนางเอกให้ ไม่เข้าใจว่าเรื่องง่าย ๆ กับแค่จับลูกนางเอกไปเป็นตัวประกันแล้วขู่ให้นางเอกทำตามมันยากตรงไหน ถึงไม่ทำกัน ต้องใช้แผนการที่ทั้งยุ่งยากและเสียเวลาขนาดนี้

และเรื่องการยึดเมืองนี่แหละที่เป็นประเด็นในเรื่อง เพื่อโชว์ความเป็นพระเอกของพระเอก ว่าเก่งกาจแค่ไหนในการคลานไปยังที่ต่าง ๆ ในเมืองโดยไม่มีใครจับได้ แต่เพราะผู้ร้ายที่ไม่คู่ควรก็เลยทำให้ไม่มีความน่าตื่นเต้นหรือต้องลุ้น อะไรกันเลย เพราะยังไงก็สู้พระเอกและพรรคพวกไม่ได้

หลายครั้งที่แม็กซ์พูดว่า หนังสือแนวโรแมนติกสืบสวนนี่มักจะสอบตกในส่วนของโรแมนซ์ และผ่านฉลุยในเรื่องสืบสวน แต่กับเรื่องนี้ แม็กซ์คงต้องบอกว่ามันเป็นตรงกันข้าม แม็กซ์ชอบความสัมพันธ์ของพระเอกและนางเอกที่ใช้เวลาพัฒนาขึ้นมา ชอบที่พระเอกเมื่อเห็นนางเอกก็ตัดสินใจอยู่ต่อในเมืองที่เขามาเยือนเพียง ชั่วคราว ชอบที่เขารอคอยนางเอกอย่างอดทนจนเวลาที่เหมาะสมมาถึง แต่เรื่องนี้สอบตกชนิดร้ายแรงกับพล็อตที่เหลือ ความไม่ได้เรื่อง และงี่เง่ามากของพล็อตทำลายหนังสือที่น่าจะดีเล่มนี้ลง

ทุกอย่างเกิดขึ้นก็เพราะเรื่องไม่เป็นเรื่องที่เอามาเป็นพล็อตหนังสือนั่นเอง

No comments: