Friday, February 13, 2009

Sisters of the sun // Linda Winstead Jones

อันที่จริงมีหนังสือหลายเรื่องที่อยากเล่าให้ฟังค่ะ แต่พอดีไปอ่านเจอข้อความในบอร์ดแห่งหนึ่งแล้วโดนใจมาก ก็เลยอยากจะพูดถึงเรื่องนี้

คงต้องเกริ่นนำถึงหนังสือชุดนึงที่สำนักพิมพ์ที่ชอบเปลี่ยนชื่อตัวละครเอามา แปล (ชื่อเรื่องก็บรรดาแม่มดแห่งอะไรทั้งหลายนั่นแหละ) หนังสือเรื่องนี้เริ่มต้นมีสามเล่ม (ที่ใช้คำว่าเริ่มต้น เพราะล่าสุดปีนี้ก็จะมีตามมาอีกสามเล่ม เป็นเรื่องลูกของตัวเอกในสามเล่มแรก) ซึ่งแต่ละเล่มจะเป็นเรื่องของพี่น้องสามสาวที่ต้องคำสาปประจำตระกูล หนังสือชุดนี้เขียนโดยลินดา วินสเตท โจนท์

น่าแปลกตัวละครที่น่าสนใจที่สุดในชุดนี้ไม่ใช่บรรดาพระเอกนางเอกหรอกนะ แต่เป็นตัวร้าย และผู้หญิงของเขา เซบาสเตียนและลีแอนเป็นตัวละครที่น่าทึ่งและมหัศจรรย์ที่สุดที่ได้รับการ เขียนขึ้น ตัวละครที่มีความซับซ้อนหลายชั้น ตัวละครที่คุณคิดว่าเข้าใจพวกเขาแล้ว แต่ก็ยังมีเรื่องแปลกใจให้ค้นหาต่อไปอีก

เซบาสเตียนเป็นจักรพรรดิ์ที่ปกครองอาณาจักรด้วยความโหดเหี้ยม เขาเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์ที่สุดที่แม็กซ์ได้มีโอกาสเห็นในหน้าหนังสือ เมื่อเขาตายในเล่มสาม ความฝันของแม็กซ์ที่จะเห็นเรื่องราวของเขาในรูปแบบที่เป็นพระเอกก็ดับลง บางทีลินดาอาจเขียนให้เซบาสเตียนไปไกลเกินไป ร้ายกาจเกินไป จนรู้สึกว่าเขาไม่มีวันกลับตัว

แต่ประเด็นก็คือ เราไม่ได้ต้องการเซบาสเตียนที่กลับเนื้อกลับตัว เราต้องการเขาที่เหมือนเดิม บางทีเราอาจหวังมากไปกับหนังสือโรแมนซ์ เพราะถ้าชุดนี้ไม่ใช่โรแมนซ์ เรามีความรู้สึกว่าเซบาสเตียนจะเป็นตัวละครที่กลายเป็นตัวเอกในเล่มต่อไป เป็นแน่ (เหมือนที่แอน บิชอบเขียนชุดดาร์คจีเวลของเธอที่กล้าให้ซาตานเป็นพ่อบุญธรรมของนางเอก)

มีหนังสือไม่กี่เล่มนักที่จะเจอตัวละครที่น่าสนใจ แต่ชุดนี้เรากลับได้เจอตัวละครที่น่าสนใจถึงสองตัว เพราะนอกจากเซบาสเตียนแล้ว เรายังได้พบกับลีแอน นางบำเรอ มือสังหาร ที่กลายเป็นราชินีของเซบาสเตียน ความรู้สึกที่ทั้งรักทั้งเกลียดที่ลีแอนรู้สึกต่อเซบาสเตียนทำให้เรื่องยิ่ง น่าสนใจไปอีก

แม็กซ์ไม่ได้นึกถึงเซบาสเตียนเท่าไหรหรอกค่ะ เพราะมันเจ็บปวดเกินไป เราเสียดายตัวละครตัวนี้มาก เมื่อลินดาตัดสินใจชะตากรรมของเขาด้วยความตาย จนกระทั่งเราเข้าไปอ่านข้อเขียนในบอร์ดแห่งหนึ่งที่ชื่นชมความเป็นเซบา สเตียนมากพอกับเรา ทำให้เรานึกถึงเขาขึ้นมา และความเศร้าก็มาเยือนอีก เขาเป็นตัวละครที่เราไม่เคยทำใจกับความตายของเขาได้ และถ้าจะบอกว่าความตายของเซบาสเตียนทำให้เราลดทอนคะแนนที่เราให้กับหนังสือ ชุดนี้ก็อาจจะถูกต้องก็เป็นได้

วันนี้ก็เลยขอระบายหน่อยนะคะ หนังสือที่มีพระเอกดีดี (ในความหมายที่ไม่ใช่คนดี แต่เป็นพระเอกที่ได้รับการวางบุคลิกออกมาให้น่าสนใจ) หาง่ายค่ะ สิ่งที่หาได้ยากกว่าก็คือนางเอกที่ดี (ชนิดที่ไม่โง่ ซื่อจนเกือบปัญญาอ่อน หรือหูเบาจนเท้าไม่ติดดิน) และที่หาได้ยากยิ่งกว่านั้น และเป็นสิ่งที่แม็กซ์ชื่นชมเสมอก็คือผู้ร้ายที่ดี (ที่ไม่ใช่คนดี แต่เป็นผู้ร้ายที่มีมิติ เพราะแม็กซ์ไม่เชื่อว่าจะมีเพียวอีวิ่วมากนักหรอก คงมีคนไม่กี่คนที่เกิดมาพร้อมกับบอกตัวเองว่า "ข้าจะเป็นผู้ร้าย ฉะนั้นไม่มีเหตุผลโว้ย")

ผู้ร้ายดีดีจึงเป็นที่จดจำเสมอในความทรงจำของแม็กซ์ ดังนั้นจึงขออุทิศบลอกแรกแห่งปี 2007 ให้กับผู้ร้ายที่ครองใจแม็กซ์คนนี้แล้วกันค่ะ

No comments: