Tuesday, February 10, 2009

How to Abduct a Highland Lord // Karen Hawkins

ไม่ใช่ว่าเรื่อง "ลักพาตัวขุนนางทางที่ราบสูงทำได้อย่างไร" หรือ How to abduct a Highland Lord ของคาเรน ฮ็อคว์กิ้นส์จะสนุกสุดใจ (ขาดดิ้น) หรอกนะคะ แต่เป็นเพราะเป็นเวลานานมากแล้วที่เรารู้สึกชอบงานของคาเรน อันย้อนไปก็ตั้งแต่เรื่อง The Belated Bride ซึ่งนั่นเป็นหนังสือที่เขียนขึ้นก่อนวายทูเคเสียอีก คิดเอาเองแล้วกันว่านานขนาดไหน ดังนั้นพอเจอเรื่องนี้ก็เลยดีใจที่ และแล้วคาเรนก็เขียนหนังสือสนุกอีกครั้ง

หนังสือเรื่องนี้มีพล็อตที่ "โดน" แม็กซ์หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งงานเพื่อความสะดวกของตัวพระเอกและนางเอก หรือการที่พระเอกและนางเอกเคยมีความหลังรักกันมาแต่ก่อนเก่า

ฟิออน่านางเอกเป็นน้องสาวคนเดียวในตระกูลแม็คคลีน เรื่องไม่บ่งชี้แน่ชัดว่าเป็นพี่สาวหรือน้องสาวกันแน่ แต่จากที่อ่านไปคาดว่าคงจะเป็นน้องสาวคนเดียว (มีน้องชายคนนึงแต่ไม่มีบทในเรื่อง) เพราะบรรดาพี่ชายปกป้องกันเหลือเกิน ฟิออน่าไม่ต้องการให้เกิดสงครามระหว่างตระกูลขึ้นอีกหลังจากน้องชายต่างบิดา ของแจ็คพระเอกเข้าไปพัวพันในเหตุการณ์การตายของน้องชายของเธอ เธอไม่ต้องการเสียพี่น้องไปกับการทะเลาะกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องอีกแล้ว ทางออกของเธอก็คือการแต่งงานระหว่างเธอและแจ๊ค ซึ่งเธอก็ทำได้เด็ดมากด้วยการลักพาตัวเขาแล้วมอมเหล้าให้แต่งงานกันในเกรน่า กรีน

และเมื่อแต่งงานกันแล้ว ทั้งสองที่เคยมีอดีตอันหวานชื่น แต่พลัดพรากกันตามสไตล์โรแมนซ์ก็พบว่าทั้งคู่ตกลงกันให้การแต่งงานมีต่อไป โดยแจ๊คจะทำให้เธอมีลูกเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างตระกูลไปเสีย

สิ่งที่แม็กซ์ชอบในเรื่องนี้ก็คือ ฟิออน่าไม่ใช่นางเอกประเภทน้ำตาตกใน ทนให้ตัวร้ายด่าว่าดูถูก ฉากที่นางเอกเผชิญหน้ากับอดีตเมียเก็บของแจ๊คเป็นฉากที่สนุกและสะใจมากฉาก หนึ่ง และแม็กซ์ก็ยังชอบความสัมพันธ์ของทั้งสองที่แม้จะพยายามบอกตัวเองว่าการแต่ง งานเป็นเพียงเพื่อความสะดวก แต่ก็ยังห่วงใย อาทรกัน

แต่เรื่องนี้ก็ไม่ใช่ดีเลิศ บางประเด็นเปิดขึ้นมาก็ไม่พูดถึง ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระหว่างแจ๊คและครอบครัวของเขา ที่ตอนแรกดูว่าจะเป็นประเด็นในเรื่อง แต่ก็หายไป และเมื่อคิดว่านางเอกอุตส่าห์ลงทุนลักพาตัวพระเอกเพื่อปกป้องความขัดแย้งกัน ระหว่างตระกูล อย่างน้อยตัวละครที่เป็นครอบครัวของแจ๊คก็น่าจะโผล่มามีบทบาทบ้าง แต่นี่ไม่เห็นมีสักคน แล้วยังเรื่องความขัดแย้งระหว่างตระกูลอีก ไม่รู้ว่าทะเลาะกันเรื่องอะไร ไม่เห็นจะกล่าวเอาไว้เลย

ถึงอย่างนั้นแม็กซ์ก็ขอแนะนำเรื่องนี้ค่ะ อ่านฆ่าเวลาเพลินดีค่ะ

No comments: