Tuesday, February 10, 2009

Night of the Huntress // Kathryn Smith

คงต้องยกความดีให้กับคริสตีน ฟีแฮน และเชอริลีน เคนย่อนที่ปลุกกระแสแวมไพร์ในโลกโรแมนซ์ (แม้ว่าสำหรับแม็กซ์ แม็กกี้ เชนยังคงเป็นผู้บุกเบิกที่ทำให้แม็กซ์รู้จักด้านมืดของโรแมนซ์แนวนี้อยู่ค่ะ ) ทำให้นักเขียนหลายคนหลายคนแห่ตามเขียนกันใหญ่ มีทั้งดีและไม่ดี ส่วนใหญ่จะไม่ดีค่ะ เพราะของลอกเลียนแบบนี่ ผลิตยังไงก็คุณภาพไม่เท่าของแท้หรอกนะ

นอกจาก J.R. Ward แล้ว แม็กซ์ไม่คิดว่ามีนักเขียนคนไหนที่สร้างเรื่องราวได้น่าติดตามเท่ากับยามที่ เชอริลีนออกชุดดาร์คฮันเตอร์ออกมาหรอกนะ มีความเห็นหนึ่งที่แม็กซ์ชอบมากและเห็นด้วยอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบ หนังสือสองชุดนี้ และเนื่องจากแม็กซ์ไม่ใช่คนประเภทที่เอาความคิดของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง เพื่อแสดงอวดภูมิให้คนรู้ตัว ข้าน่ะเก่งนะ (แม้ความคิดนั้นจะโพสต์อยู่ตามอินเตอร์เน็ต และมีความเป็นไปได้ว่าจะไม่ถูกจับได้ก็ตาม --- โอเคจะโฆษณาว่าตัวเองเป็นคนดีก็บอกมาเถอะ)

"Just my opinion, but JR Ward's Series makes Sherilyn Kenyon's Dark Hunter's series look like cotton candy. The Black Dagger Brotherhood is a hard core series. It is gritty and hard in a way that Sherilyn has not been able to achieve. Both are great series, just for different reasons" ความเห็นของคุณ kkiker แม็กซ์เก็บความได้มาจาก Romantic Time Board ค่ะ

แม็กซ์ว่าเป็นการให้ความแตกต่างระหว่างชุดบราเธอร์ฮู้ด กะดาร์คฮันเตอร์ได้ดีมาก

พักเรื่องนี้ไปก่อนแล้วกัน อันที่จริงวันนี้ตั้งใจจะพูดถึงหนังสือชุดแวมไพร์อีกชุดนึงค่ะ ชื่อคล้ายกับของเจอาร์ วาร์ด แต่คราวนี้เป็นชุด Brothorhood of Blood ของเคธลีน สมิท

เคธลีน สมิทเป็นนักเขียนแนวย้อนยุคที่ใช้ได้ ไม่ดี ไม่เลว อ่านได้ และแล้วเคธลีนก็หลงไปกะกระแสแวมไพร์ครองโลกโรแมนซ์ หันมาเขียนบ้าง แล้วคุณจะได้อะไรล่ะ จากนักเขียนแนวย้อนยุคที่ไม่ได้เขียนดีอะไร แม้ไม่เลวร้าย แต่ก็ไม่ถึงกับน่าจดจำ

คุณก็จะได้นิยายแวมไพร์โรแมนซ์ที่แม้ไม่เลวร้ายแต่ก็ไม่ถึงกับน่าจดจำ เรื่องราวของบิช็อบหนึ่งในหกนักรบยุคกลางที่ได้ดื่มน้ำจากจอกแห่งเลือดของลิ ลิธทำให้กลายเป็นแวมไพร์สายพันธุ์บริสุทธิ์ และตามสไตล์แวมไพร์โรแมนซ์พระเอกก็ต้องทนทุกข์กันสักหน่อย แต่เล่มนี้ดีหน่อยตรงที่บิช็อบยอมรับตัวตนของเขาได้

ส่วนนางเอกเราถือว่าโอเคนะคะ เป็นนักล่าแวมไพร์ที่ทำงานจริงจัง ไม่ได้เป็นแล้วดูเท่ห์อย่างเดียวเหมือนหนังสือบางเล่ม เรียกว่ามีผลงานเข้าตาคนอ่านทีเดียว ฝีมือใช้ได้ เรื่องนี้นางเอกจับพระเอกเป็นตัวประกันเพื่อหวังให้พระเอกยอมเปิดเผยที่อยู่ ของเพื่อนร่วมอาชีพ (แวมไพร์) แต่แล้วกลับกลายเป็นว่าทั้งคู่โดนตามล่าจากกลุ่มอำนาจมืดลึกลับ องค์กรที่หวังจะครอบครองจอกแห่งเลือดเพื่อเป็นหนทางไปสู่การครองโลก หนังสือเรื่องนี้ออกแนวแอ็คชั่นใช้ได้ค่ะ

สุดท้าย อย่าเข้าใจผิดนะคะ หนังสือ "ค่ำคืนแห่งนักล่า" หรือ Night of the huntress นี่ไม่ถึงกับไม่สนุก เพียงแต่ก็ไม่ถึงกับสนุก (งงป่ะ) เรื่องราวที่อ่านเพลิน ๆ วันเดียวจบขณะรออาหารงานเลี้ยงโต๊ะจีนออก ไม่สนุกจนถึงกับอยากเอากลับมานอนอ่านคนเดียวบนเตียง ไม่แย่ถึงขั้นอยากเอาไปปาฝาผนัง

No comments: