Tuesday, February 10, 2009

What Price Love? // Stephanie Laurens

สุดสัปดาห์ผาสุขที่ผ่านไป แม็กซ์อ่านหนังสือจบไปแค่สองเล่มเองค่ะ ทั้งที่ตั้งใจจะอ่านให้ได้มากกว่านั้น แต่ก็มีกิจกรรมอื่นมาแทรกเป็นระยะ ผลสรุปของการอ่านอยู่ตรงกึ่งกลางพอดี คือดีกะเลว ไม่ถึงกะดีมาก หรือเลวมาก แต่ตรงกลางของสองอย่างนั้นพอดีอีก

อ่านไปก็งง พูดถึงหนังสือดีกว่า

ค่าแห่งความรัก ที่ไม่ใช่หนังสือของลินน์ เกรแฮมที่เพิ่งออกขายไปนะคะ แต่เป็นการตั้งชื่อเองของแม็กซ์กับเรื่อง What Price Love? ของสเตฟานี ลอว์เรนส์ หนังสือที่ถ้าสั้นกว่านี้สักหนึ่งร้อยหน้าจะสมบูรณ์แบบกว่านี้ แต่ด้วยความยาวที่เกินขนาดก็เลยทำให้เบื่อไปเสียก่อน ทั้งที่พูดตามตรงก็ถือว่าสนุกพอตัวทีเดียว

เรื่องเริ่มต้นตามสไตล์หนังสือในครอบครัวซินสเตอร์ แม้ว่าดิลล่อนจะไม่ใช่ซินสเตอร์ แต่การเป็นญาติทางเมียก็เพียงพอแล้วจะทำให้เขาแสนเท่ห์ หล่อ รวย และเก่ง ความผิดปกติก็คือ ดิลล่อนมันไม่ได้หล่อ เท่ห์อย่างนี้ในเล่มที่เขาออกมามีบทบาทเป็นตัวละครรอง (The Rogue's Proposal) ความเท่ห์แม็กซ์เชื่อว่าสร้างกันได้ ด้วยวัยที่เพิ่มขึ้น ดิลล่อนปรับตัวเปลี่ยนนิสัยจากเด็กเอาแต่ใจกลายเป็นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบ อันนี้โอเค

แต่ความหล่อนี่สิ งงมาก เพราะดิลล่อนไม่ได้หล่อธรรมดา แต่เป็นหล่อประเภทลืมหายใจ หล่อจนคนสนใจแต่ความหล่อไม่สนใจตัวตนภายในของเขา (นี่เป็นเรื่องปรับทุกข์ที่เขาคุยกะนางเอกที่สวยจนลืมหายใจพอกัน) ความหล่อนี่มันเป็นของเฉพาะตัวนะ ลองโผล่หน้ามาว่าหน้าตาธรรมดา ทำยังไงมันก็ไม่หล่อขึ้นมาหรอกนะ ยิ่งสมัยนั้นไม่มีศัลยกรรมด้วย ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่

อีกประเด็นนึงที่ขัดใจมากก็คือเรื่องชื่อนางเอก พริส ย่อมาจากพริสซิล่า นี่เป็นชื่อที่น่าเกลียดที่สุดที่แม็กซ์เคยได้ยินมา อ่านยังไงก็ซึ้งไม่ออกน่ะ รู้สึกเหมือน piss พิกล

ถ้าตัดประเด็นพวกนั้นไป เนื้อเรื่องก็ถือว่าสนุกอ่านได้ คนที่ชอบชุดซินสเตอร์ก็คงชอบค่ะ คนที่ไม่เคยอ่านชุดนี้ก็อ่านได้ จะมีก็แต่คนที่เบื่อเรื่องแนวซินสเตอร์แล้วนะค่ะที่ไม่ควรอ่านอย่างยิ่ง เพราะสเตฟานี่ไม่ได้สร้างสรรเนื้อหาสาระอะไรใหม่ ทุกอย่างเดินตามรอยเท้าความสำเร็จในอดีต

สำหรับแม็กซ์ที่ไม่ถึงกะเบื่อซินสเตอร์ แต่ก็ไม่คลั่งเหมือนแต่ก่อน ก็อ่านไปได้ เพราะองค์ประกอบของชุดซินสเตอร์ที่แม็กซ์ชอบก็คือ พระเอกรู้ใจตัวเองว่าต้องการอะไร เขาอาจะไม่พูดออกมาว่ารัก แต่เขารู้เกือบในทันทีว่าต้องการนางเอกให้เข้ามาอยู่ในชีวิต และทำทุกวิถีทางไม่ว่าเจ้าเล่ห์อย่างไรเพื่อให้เธอมาเป็นของเขา

หนังสือเรื่องนี้เป็นรักในสนามม้า เพราะเกิดที่ Newmarket อันเป็นตลาดแข่งม้าชื่อดังของอังกฤษ นางเอกมาตามหาน้อง/พี่ฝาแฝดที่หลงเข้ามาพัวพันกับแก็งค์ต้มตุ๋น ส่วนดิลล่อนเป็นผู้เก็บรักษาสมุดประวัติม้าที่นางเอกแสนจะอยากเข้ามาอ่าน เพราะรวบรวมข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้นกับแฝดของเธอกันแน่

พล็อตปัญญาอ่อน

แต่อย่างที่บอกอ่านได้นะคะ ถ้าไม่คิดอะไรมาก อ่านความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกกะนางเอกก็ถือว่าสอบผ่าน แม้นางเอกจะทำเป็นเล่นตัวไม่เชื่อใจพระเอกสักกะที แต่ก็กลับตัวทันก่อนที่แม็กซ์จะหมดความอดทนแล้วขว้างหนังสือทิ้ง

แม็กซ์ว่าเรื่องนี้ไปเยอะ แต่พูดจริงนะว่าสนุกอ่านได้ ที่ติเยอะก็คงเพราะแม็กซ์ยังเพ้อฝันอยู่กับอดีตอันแสนรุ่งเรื่องของสเตฟานี สมัยที่เธอเขียน Devil's Bride อยู่น่ะค่ะ

No comments: