Tuesday, February 10, 2009

หนุ่มจากสตีลสตรีท

ตามกระแสเพิ่งอ่านเรื่อง "ทั้งหัวใจมีไว้รักเธอ" จบไป ได้ยินชื่อเรื่องอย่าเพิ่งนึกว่าแม็กซ์เปลี่ยนรสนิยมไปดูลิเกนะคะ เรื่องนี้เป็นนิยายโรแมนซ์ฉบับภาษาไทยที่แปลมาจากเรื่อง Crazy Cool ของทาร่า เจนเซ่น หนังสือเล่มที่สองในชุดสุดฮิต (สำหรับแม็กซ์ก็แล้วกัน)

แล้วก็เกิดอาการไข้คริสเตียน (มาจาก Christian Fever ค่า) ทำให้มาแรงแซงสุดที่รักอย่างครีดที่เคยครองพื้นที่ในดวงใจน้อย ๆ ของแม็กซ์ไปได้

ตอนนี้เพื่อความยุติธรรมก็เลยไปหยิบเอา Crazy Wild เพราะทำคะแนนตีตื้นในครีดอยู่ค่ะ

แล้วก็เลยพาลมาถึงหัวข้อบลอกคราวนี้ การวิเคราะห์เชิงลึกของหนุ่ม ๆ จากถนนสตีล อะไรทำให้พวกเขาครองใจเรา (หมายถึงแม็กซ์และพรรคพวก คนไม่ชอบไม่ได้รวมถึงหรอกนะ) ได้ขนาดนี้

ผลงานอันนี้เป็นการวิเคราะห์ร่วมกันของนักวิจัยสถาบัน "เพื่อนแม็กซ์" ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่ลับสุดยอด (ขนาดที่ไม่มีใครรู้จัก หรือรู้ว่ามีตัวตนอยู่) นักวิจัยในสถาบันจำเป็นต้องถูกปกปิดตัวตนเป็นความลับ เพราะงานวิจัยที่ไร้สาระจนขนาดถ้าเปิดเผยออกไปว่าใครเป็นผู้จัดทำ อาจสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงอันทรงคุณค่าของเหล่านักวิจัยเหล่านั้นได้

ตอนนี้หนุ่มจากถนนสตีลมีหกคน เพราะหนังสือเพิ่งออกมาหกเล่ม แต่ถ้าพูดในถูกต้องมีแค่ห้าคนเท่านั้นเองที่พื้นเพมาจากท้องถนนแห่งนั้น ทราวิส เจมส์เป็นหนุ่มหน้าใหม่ที่เข้าไปร่วมงาน

ผู้ชายหกคนแบ่งออกได้เป็นสามแบบ 1. Charmers 2. Nerd 3. Grimmers

ดีแลน ควินน์ และทราวิสเป็นผู้ชายแบบแรก ไม่ได้หมายความว่าเขามีเสน่ห์อย่างเหลือเฟือ หรือเป็นเพลย์บอยจีบสาว หรือเขาไม่เคยมีอดีตอันเจ็บปวดแต่นั่นเป็นฉากหน้าที่คุ้นตา ที่เขาแสดงให้โลกเห็นและรับรู้

ควินน์เป็นหน้าตาของสตีลสตรีทเวลาที่ต้องการเอาไปโชว์ให้รัฐบาลเห็นว่าหน่วย งานของพวกเขาสมควรได้รับเงินทุนสนับสนุนอย่างไร เขาเป็นวีรบุรุษสงครามที่กล้าหาญ มีเกียรติ ดูแล้วแตกต่างไปจากพลพรรคเพื่องพ้องทุกคนของเขา เขาเป็นตัวอย่างที่แสดงให้โลกเห็นว่า เด็กที่มีประวัติอาชญากรรมก็สามารถกลับตัวได้ เป็นคนที่จำเป็นต้องถูกกันออกจากการกระทำที่ไม่ขาวสะอาดนักของหน่วยงาน เพราะเขาถูกกำหนดให้เป็นลูกที่ดีของรัฐบาล แม้ว่าในความเป็นจริงควินน์ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากคนอื่นเลย แต่นั่นเป็นสิ่งที่เขาต้องรับบทบาท เขาจึงถูกสกีตเตอร์เรียกว่า กัปตันอเมริกา ก็เพื่อล้อเลียนภาพความเป็นวีรบุรษของเขา

ดีแลน แม็กซ์อยากจะเรียกเขาว่าเป็นกิ้งก่าเปลี่ยนสี ชายหนุ่มผู้มีอดีตอันลึกลับ ที่ด้วยวัยเพียงสิบหกปีปรากฎตัวขึ้นที่สตีลสตรีท และจัดการก่อตั้งโรงแยกชิ้นส่วนรถยนต์ที่ขโมยมาที่ดีที่สุดเดนเวอร์ ไม่มีใครรู้เรื่องเขาในช่วงเวลาก่อนหน้านั้น เขาเป็นหัวหน้าของสตีลสตรีท ไม่ใช่เพราะเขาแข็งแกร่งที่สุด (นั่นต้องคือซุปเปอร์แมน) หรือว่าโหดเหี้ยมที่สุด (นั่นก็คือครีด) แต่เพราะถ้าไม่มีเขา สตีลสตรีทจะไม่มีวันเกิดขึ้นมาได้ เขาเป็นคนอยู่เบื้องหลัง และหัวใจ และคือคนที่รวบรวมเด็กข้างถนนที่ไม่มีใครใส่ใจ จนกลายเป็นองค์กรที่ทรงอำนาจ ดีแลนเป็นเพื้อนที่ภักดีที่สุด คนต้องอ่านเรื่องราวของเขาแล้วจะเข้าใจว่าอะไรทำให้เขาเป็นเช่นนั้น และเพราะเขามีหลายชั้นซับซ้อนมาก นั่นจึงอาจเป็นสาเหตุที่สกีตเตอร์ไม่เคยให้ฉายาอะไรกับเขาได้เลย

ทราวิส ชายหนุ่มที่อาจจะใสเกินไปสำหรับสตีลสตรีท เขาคือแองเจิ้ล หรือเทพบุตร เพราะภูมิหลังราบเรียบ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาขาดมิติไป แต่ก็ต้องยกความดีให้ทาร่าที่ทำให้แม็กซ์ (และทีมวิจัย) เชื่อได้ว่า ชายหนุ่มไก่อ่อนอย่างเขาสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองจนกลายเป็นหนึ่งในสมาชิกของ ทีมได้

ผู้ชายทั้งสามคนแสดงด้านที่มีเสน่ห์ของตัวเองให้กับโลกเห็นในเหตุผลที่ต่าง กัน สำหรับดีแลนเป็นการเล่นละคร สำหรับควินน์เป็นความจำเป็น เขารู้ว่าตัวเองเป็นหน้าเป็นตาให้กับองค์กร และสำหรับทราวิส เพราะนั่นคือตัวตนของเขา

Nerd เป็นใครอื่นไม่ได้นอกจากคิด ทีมวิจัยมีความลังเลกันพอสมควรว่าคิดควรอยู่ในกลุ่ม Grimmer ไหม แต่สุดท้ายก็ดึงเขามาอยู่ในกลุ่มนี้ นั่นเพราะคิดในความลึกของเขาแล้ว เขาเป็นผู้ชายที่บ้าเครื่องยนต์กลไกมากกว่าอาวุธ เป็นคนที่ใช้ชีวิตอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เป็นวันวันโดยไม่เบื่อ เขาเป็นคนที่ได้รับผลกระทบจากการเร่ร่อนในถนนน้อยที่สุด นั่นเพราะเจ.ทีพี่ชายของเขาคอยปกป้อง เขาเป็นน้องชายที่เจริญรอยตามพี่ชายที่เขานับถือบูชา และเมื่อเจ.ที.ตายลง โลกของเขาก็พังทลาย คิดเปลี่ยนแปลงและเติบโตขึ้นช่วยข้ามคืน เขาต้องค้นหาตัวเองอีกครั้งหนึ่ง ตัวตนที่เขาคิดว่าตัวเองเป็นถูกตั้งคำถาม คิดถูกเรียกว่า จอมป่วน ตัววุ่นวาย หรือเคออส อันเป็นชื่อทฤษฎีเรื่องความยุ่งเหยิง ไม่ใช่เพราะเขาซ่า หรือก่อเหตุกวนเมือง แต่เพราะการที่มีเขาอยู่ในปฏิบัติการ นั่นเป็นความมั่นใจได้เลยว่า

กลุ่มสุดท้ายคือผู้ชายชนิดที่แม๊กซ์กรี๊ดสลบในนิยาย แต่ภาวนาว่าชาตินี้ขออย่าได้เจอในชีวิตจริง ผู้ชายที่ดิบ เถื่อน และอยู่ด้วยตรงข้ามกับพวกแรก คนกลุ่มนี้เป็นกำลังในการขับเคลื่อนสตีล สตรีท ในขณะที่ดีแลนเป็นมันสมองกำหนดทิศทาง แต่เป็นคริสเตียน และครีดที่ทำให้มันเกิดขึ้นได้

บุคลิกของคริสเตียนถูกกำหนดมาตั้งแต่ต้นให้ดูยิ่งใหญ่ หรือที่ศัพท์อังกฤษชอบใช้คำว่า "Larger than life" เขาเป็นเสาหลักสำคัญของสตีล สตรีท เป็นคนที่ทุกคนหวังพึ่งพาได้ เป็นคนสุดท้ายที่ยืนอยู่ เป็นคนที่ถ้าคุณได้เขาเป็นกำลังเสริมจะไม่มีวันผิดพลาด ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่สกีตเตอร์เรียกเขาว่า ซุปเปอร์แมน เพราะคริสเตียนเป็นชายเหนือชาย สกีตเตอร์ไปไกลถึงขนาดบอกว่า การที่เธอมีเลือดของคริสเตียนไหวเวียนอยู่ในกาย ทำให้เธอเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้น เขาเป็นคนเดียวในกลุ่มที่ไปไกลจนถึงขนาดถูกตัดสินจำคุก (คนอื่นเป็นแค่คดีเยาวชน) และนั่นทำให้เขาแกร่งขึ้น เอาไว้แม็กซ์รีวิวฉบับภาษาไทยของหนังสือเล่มที่เขาเป็นพระเอกแล้ว แม็กซ์จะคร่ำครวญถึงผู้ชายคนนี้ให้นานกว่านี้แล้วกันค่ะ

สุดท้ายก็มาถึงครีด เขาเป็นความเหมือนที่เกือบคล้ายกับคริสเตียน เพียงแต่เขาดิบกว่า เถื่อนกว่า ควบคุมและคาดหมายได้ยากกว่าคริสเตียน ครีดเป็นคนที่เมื่อถูกปล่อยออกไป ทุกคนคาดหวังความสำเร็จ แต่หาทางในการไปสู่จุดนั้นอาจเลือดนองไปสักหน่อย คงไม่แปลกถ้าจะบอกว่าเขาเป็นพวกชอบเก็บตัว หรือ Loner คนที่มีความสุขถ้าได้อยู่ตามลำพังคนเดียว ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ยินดีที่จะปล่อยเขาไว้เช่นนั้น เพราะเขาดิบเกินกว่าคนทั่วไปที่ถูกผูกด้วยกรอบของความศิวิไลซ์จะเข้าใจ ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่สตีตเตอร์เรียกเขาว่าคนป่า

อะไรคือเสน่ห์ของผู้ชายชนิดนี้น่ะหรือ ก็เพราะในโรแมนซ์ ผู้ชายพวกนี้ไม่เคยทำร้ายนางเอกไม่ว่าเขาจะมีปัญหาในการควบคุมความโกรธของ ตัวเองอย่างไร และคนพวกนี้จะไม่แบ่งปันความมีเสน่ห์ของตัวเองให้ใคร และมีแนวโน้มที่จะมีรักแค่ครั้งเดียว เพราะนั่นก็จะมากเกินพอให้แล้วสำหรับการที่ปล่อยให้ผู้หญิงเข้ามาสร้างความ วุ่นวายในชีวิตเขา

ช่วงนี้อาการ เครซี่ชุดเครซี่กำลังกลับมาเต็มสูบค่ะ คงเขียนถึงเรื่องชุดนี้อยู่หลายวันเหมือนกัน

No comments: