Tuesday, February 10, 2009

My Favorite Earthing // Susan Grant

My Favorite Earthing ของซูซาน แกรนต์ (เจ้าแม่โรแมนซ์แนวนักบิน) เป็นส่วนประกอบสุดท้ายของภารกิจกู้โลกที่เคววิน ฟาร์สตาร์พยายามทำให้สำเร็จใน Your Planet or Mine?

ใน Your Planet or Mine? เคววิน แห่งฟาร์สตาร์ในวันเยาว์เดินทางมาสำเร็จโลกกับบิดานักวิทยาศาสตร์ของเขา เพื่อสำรวจความเป็นไปได้ในการใช้โลกเป็นถิ่นที่ตั้งใหม่ของประชากรแห่ง อาณาจักรพันธมิตร นั่นฟังดูดีสำหรับโลกใช่ไหม ในที่สุดหลังจากสงสัยมานานว่าเราอยู่คนเดียวในจักรวาลหรือเปล่า เราก็จะได้รับการติดต่อจากสิ่งมีชีวิตนอกโลก คำตอบคือไม่ เพราะการตั้งถิ่นฐานใหม่ หมายถึงการอพยพประชากรของโลกทั้งหมดไปยังถิ่นอื่นที่อาจน่าพิศมัยน้อยกว่า โลกอันอุดมสมบูรณ์ของเรา

การเดินทางมาโลกครั้งแรกของเคววิน เขาได้พบกับจาน่า แจสเปอร์เด็กสาวที่ไม่ยอมพูด ความสัมพันธ์ที่เริ่มต้นจากเพื่อนของเด็กสองคนในเวลาเพียงสามวัน กลายเป็นสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของคนทั้งคู่ เพราะเมื่อเคววินเดินทางกลับไป เขาก็พบความจริงของภารกิจของบิดา เขารู้ว่าอาณาจักรของเขาต้องการยึดครองโลก ซึ่งการกระทำเช่นนั้นก็จะเป็นการทำร้ายเด็กผู้หญิงตัวน้อยที่เขาพบว่าตัวเอง ไม่อาจลืมเลือน และนับจากวันนั้นเขาก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อรักษาโลกไว้ให้กับจาน่า

หลายปีผ่านไปจนถึงวันที่อาณาจักรพร้อมที่จะบุกโลก เคววินซึ่งได้กลายเป็นนายทหารชั้นสูงแห่งอาณาจักร เป็นผู้ชายถูกคาดหมายว่าจะกลายเป็นคู่สมรสของราชินีแห่งอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ เขาทิ้งทุกอย่างเพื่อหนีมาโลก และพบกับจาน่าเพื่อเตือนเธอถึงการบุกรุกที่กำลังจะมาถึง

จุดเด่นที่สุดของ Your Planet or Mine? ก็คือความรักที่เคววินมีให้กับจาน่า คุณต้องลองอ่านเองถึงจะรู้ซึ้งไปถึงความลึกล้ำที่เขารู้สึก การที่เขาเป็นนายทหารใหญ่แห่งกองทัพพันธมิตรไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หรือเป็นเพราะใฝ่หาความยิ่งใหญ่ หากแต่เป็นเพราะเขารู้ว่าเขาต้องทำให้ตัวเองอยู่ในตำแหน่งที่รับรู้ถึงแผน การบุกรุกโลกได้ก่อนคนอื่น เพื่อที่จะได้เตือนจาน่าถึงภัยคุกคามที่กำลังมาถึง เขาไม่ได้ต้องการความยิ่งใหญ่ส่วนตัว ทุกอย่างที่เขาเป็น ทุกอย่างที่เขาทำก็เพื่อเด็กสาวชาวโลกที่เขาเจอเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน

อะไรจะซึ้งมากไปกว่านี้

ภารกิจของเคววินสำเร็จ เขาสามารถหลอกลวงกองทัพแห่งอาณาจักรพันธมิตรได้โลกมีกองทัพอันยิ่งใหญ่ แต่นั่นเป็นเพียงยุทธวิธีถ่วงเวลาเท่านั้น ใน My Favorite Earthling ก็คือบทสรุปของความพยายามรักษาโลกเอาไว้

พระเอกในเล่มนี้คือจาเร็ต แจสเปอร์พี่ชายของจาน่า อดีตนักบินเครื่องบินขับไล่ ที่กลายมาเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คนที่ไม่ต้องการอะไรมากนอกจากใช้ชีวิตอย่างผู้ชายทั่วไป บทบาทที่เขาได้รับก็คือ การเป็นเครื่องบูชายันที่ถูกส่งไปเพื่อไปเป็นคู่ครองของราชินีแห่งอาณาจักร

การหลอกลวงที่เคววินสร้างขึ้นมีผลดีกว่าที่คิด เพราะนั่นทำให้อาณาจักรผู้รุกรานคิดว่า โลกมีกองทัพอันแข็งกร่าง และเกรงว่าหากไม่ทำให้โลกกลายเป็นพวกเดียวกัน โลกอาจจะเลือกไปเข้ากับพวกเดรคเคนซึ่งเป็นศัตรูตัวร้ายกว่า ของมีค่าอย่างเดียวที่อาณาจักรพันธมิตรมีก็คือราชินีของพวกเขา เคียร่า

การแต่งงานเพื่อการเมืองจึงเกิดขึ้น และจาเร็ดต้องเดินทางมากกว่าแสนปีแสงเพื่อไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้หญิงที่ ขึ้นชื่อในเรื่องการใช้อาวุธทำร้ายผู้ชายที่เธอไม่ต้องการ

หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในเรื่องที่แม็กซ์ตั้งหน้ารอคอยอ่านมาตลอด และเมื่อได้ข่าวว่าหนังสือมาแล้ว ก็ถึงกับรีบไปเอา และอ่านจบภายในเวลาสามชั่วโมง อาจไม่ใช่หนังสือที่ดีที่สุดแห่งปี แต่ก็ไม่ผิดหวังกับการรอคอย ซึ่งคนที่รู้จักแม็กซ์คงบอกได้ว่านี่เป็นคำชมที่สูงมาก เพราะเมื่อความคาดหวังสูงขนาดนี้ แม็กซ์ยังไม่ผิดหวัง

แม็กซ์ชอบจาเร็ดกับบุคลิกที่ไม่ใช่ฮีโร่ของเขา (แต่เขาคือฮีโร่) กับการที่เขากล้ายอมรับกับตัวเองถึงความรักที่เขามอบให้ภรรยาคนที่เขาไม่ ต้องการ กับเคียร่าต้องใช้เวลามากหน่อยในการเข้าถึงตัวตนของเธอ แรกที่ปรากฎตัวเธอเป็นราชินี่ที่เอาแต่ใจตัวเอง มืดบอดกับความร้ายแรงของสถานการณ์ความเป็นไปในอาณาจักรของเธอเอง

ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อจาเร็ตถูกทำร้ายเกือบตาย เมื่อนั้นราชินีเคียร่าก็ปรากฎตัวขึ้น และแม็กซ์ชอบผู้หญิงคนนั้นค่ะ เธอเข้มแข็ง เด็ดขาด และเธอเชื่อใจสามีชาวโลกของเธอ

แม็กซ์อยากให้เล่มนี้ยาวกว่านะคะ เพราะเวลาเกือบครึ่งเรื่องหมดไปกับการปูพื้นเรื่องก่อนการแต่งงานระหว่างคน ทั้งสอง ซึ่งถือว่าเป็นส่วนจำเป็นของเนื้อเรื่อง แต่แม็กซ์อยากอ่านปฏิสัมพันธ์ระหว่างจาเร็ตและเคียร่ามากกว่านี้ เพราะชอบตัวละครทั้งคู่

สำหรับแม็กซ์แล้ว เล่มนี้อาจจะเป็นงานที่ดีที่สุดของแกรนต์ที่แม็กซ์ได้อ่านนะคะ และแม็กซ์อ่านงานของเธอทุกเล่ม

No comments: