Friday, February 13, 2009

Best of 2006

ใกล้สิ้นปีแล้ว โบนัสก็ออกแล้ว บัญชีก็ปิดแล้ว ถึงเวลาประกาศรางวัลประจำปีแล้วค่ะ

โผของแม็กซ์ไม่เปิดโอกาสให้ชาวบ้านมีสิทธิโหวต หรือมีรางวัลชิงโชคล่อใจให้โหวต แม็กซ์โหวตของแม็กซ์เอง คิดเองคนเดียว ดังนั้นขอเวลากลับไปคิดก่อนค่ะ ไม่วันนี้ตอนเย็น หรือพรุ่งนี้จะมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

*****มาอัพเดทแล้วนะคะ ******

คำเตือน: ห้ามอ่านเกินวันละสองเล่ม ผู้มีงานยุ่งโปรดปรึกษาเจ้านายก่อนอ่านตาม

1. Best Historical

เมื่อหนุ่มโสดสุดฮ็อตจำต้องแต่งงานกับสาวน้อยร้อยล้าน การแต่งงานที่เกิดจากความจำเป็นมากกว่าความรัก พล็อตสุดฮิตอีกอย่างนึงของแม็กซ์ที่มักคิดว่า การแต่งงานไม่ใช่จุดจบของนิยาย หากแต่เป็นการเริ่มต้น เล่มนี้เซ็นต์วินเซ็นต์เท่ห์ได้ใจ

คงไม่มีเรื่องไหนได้รางวัลนี้นอกจาก ปีศาจในฤดูหนาว หรือมนต์รักเหมันต์ หรือ Devil in Winter ของลิซ่า เคลย์แพส ด้วยเสน่ห์เหลือล้นของเซ็นต์วินเซ็นต์ และความน่ารักของอีวี่ทำให้ชนะใจแม็กซ์แทรกงานอย่าง Two Little Lies และ The Rule of Seduction ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งแห่งปีได้

2. Best Contemporary

เมื่อวิค โนเบิ้ลบอดี้การ์ดแห่งบริษัทดันดี้ผู้ซึ่งรับงานเสี่ยงตายคุ้มกันบุคคลสำคัญ มาทั่วโลก ได้รับมอบหมายงานชิ้นสำคัญ นั่นคือการคุ้มกันเศรษฐีพันล้าน ถ้าเพียงแต่เศรษฐีรายนั้นไม่ใช่หมา วิคคงทำงานได้อย่างสบายใจขึ้น นั่นยังไม่รวมถึงเจ้าของสุดเซ็กซี่ของลักกี้ คนที่วิคห้ามใจไว้ไม่อยู่

น้องหมามาแรง กับหมาเศรษฐีพันล้านที่ชื่อลักกี้ และบอดี้การ์ดสุดเท่ห์ของมัน วิก โนเบิ้ล หนังสือที่ชื่อ Penny Sue got Lucky ของเบเวอร์ลี่ บาร์ตัน หนังสือที่ฉีกแนวการเขียนของเบเวอร์ลี่ และแม็กซ์ก็ชอบงานแนวนี้ของเธอมาก หนังสือที่อ่านไปยิ้มไป กับความชวนหัว น่ารักที่สุดเลยเล่มนี้

3. Best Romantic Suspense

ภาคต่อของตัวละครสุดรัก Eve& Roarke เกือบจะเข้าวิน ถ้าไม่ถูกแซงทางโค้งโดยหนังสือที่เพิ่งออกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้

ความเยือกเย็นดุจน้ำแข็งของปีเตอร์ เจนเซ่นชนะใจแม็กซ์ กับเรื่อง Cold as ice หนังสือภาคต่อของเหล่าสายลับสุดโหด (อย่างน้อยก็กับชะตากรรมของเหล่านางเอก) ที่ทำทุกอย่างได้เพื่อความสำเร็จของภารกิจ แต่ปีเตอร์ก็ไม่อาจทำใจให้ฆ่าเจเนวีฟได้ แม้จะรู้ว่าเขาต้องฝ่าฝืนคำสั่งซึ่งเขาไม่เคยทำมาก่อน การผจญภัยของตัวละครที่ไม่น่าจะเป็นพระเอกนางเอกในหนังสือโรแมนซ์ แต่ด้วยฝีมือสุดยอดของแอน สจ๊วต พวกเขากลับเป็นตัวละครที่น่าจดจำ

4. Best Paranormal Romance

เล่มสามของชุดแบล็ก เด็กเกอร์ บราเธอร์ฮูดเรื่อง Lover Awakened ของเจอาร์ วาร์ดเข้าวิน แซงชุด Immortal After dark ไปหน่อยเดียวค่ะ

แม็กซ์ขอบอกว่าไม่ได้ เลือนแบบใครที่บ้าชุดนี้ แม็กซ์เป็นออริจินัลนะค้า ชอบเรื่องนี้เพราะชอบความอ่อนไหวของตัวละครที่ดูแข็งกร้าว ชอบแม้ว่าทั้งเรื่องจะมีกลิ่นอายที่คล้ายกับเรื่อง Dance with the devil อยู่เยอะไปหมด ชอบเพราะว่าถึงจะเหมือนแดนซ์แต่ก็ยังมีความคิดริเริ่มในตัวเอง ชอบเพราะเป็นเล่มที่ดีที่สุดในชุดที่แม็กซ์รู้สึกว่าน่าสนใจมากที่สุดในยาม นี้

อย่างที่แฟนหลายคนแนะนำเรื่องนี้กันในบอร์ดแห่งนึง (ซึ่งแม็กซ์ไม่แน่ใจว่าเขาแนะนำหรือทำลายให้เขาไม่ได้กันแน่) เรื่องชุดนี้กำลังจะแปลเป็นภาษาไทย ซึ่งแม็กซ์แนะนำให้หามาอ่านกัน แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบความเฟอร์เฟ็คก็ขอร้องว่าอย่าอ่าน เสียเวลาของตัวคุณเอง รวมทั้งคุณค่าที่เจอาร์เขียนหนังสือชุดนี้ขึ้นมาด้วย

เพราะอย่างที่เพื่อนแม็กซ์พูดไว้ บางครั้งในความที่ไม่สมบูรณ์แบบ ก็มีความงามที่เหนือกว่าความสมบูรณ์แบบซ่อนอยู่ ซึ่งคุณจะไม่มีวันมองเห็น หากคุณเรียกร้องหาแต่ความสมบูรณ์แบบ

5. Best Fantasy/Science Fiction

หนังสือที่เคลย์ตัน เดนเวอร์ดูเหมือนมนุษย์มากที่สุด หนังสือที่ทำให้เรื่องราวความรักระหว่างเขาและอีเลน่าดูจะเป็นเทพนิยามโร แมนซ์ได้มากทีสุด ก็ Broken เล่มนี้นั่นเองที่เข้าป้าย แม็กซ์ชอบเล่มนี้น้อยกว่า Bitten ซึ่งเป็นหนังสือเปิดฉากเซก้าระหว่างอีเลน่า และเคลย์ แต่ก็ยังถือว่าเป็น non-romance ที่ดีที่สุดแห่งปีของแม็กซ์

เมื่อวิญญาณของแจ็ค เดอะริปเปอร์ออกอาลวาด ก็เป็นหน้าที่ของอีเลน่า และเคลย์ในการจัดการ ถ้าเพียงแต่ช่วงเวลานั้นอีเลน่าไม่ได้ตั้งท้องลูกคนแรกให้กับเคลย์อยู่ หนังสือที่คุณอาจจะอ่านไม่รู้เรื่องถ้าไม่ได้อ่านเล่มก่อนหน้าของชุดนี้มาก ก่อน แต่สำหรับแม็กซ์ แค่ได้เห็นด้านที่อ่อนโยนของเคลย์ก็ทำให้เล่มนี้คุ้มค่าแล้วจ้า

6. Best Other หมายถึงเรื่องอื่นทั่วไปที่ไม่ใช่โรแมนซ์หรือแฟนตาซี

Faithless ของ Karin Slaughter หนังสือที่แม็กซ์หวังว่าจะไม่ใช่เล่มสุดท้ายในชุดนี้ (แต่เหมือนจะเป็นอย่างงั้นแล้วล่ะ เศร้าจังเลย) หนังสือแนวสืบสวนสอบสวนที่ตื่นเต้น และลุ้นไปตลอดทั้งเรื่อง

ถ้ามีเวลาและอยากหาความแตกต่างจะเรื่องราวความรักแนวโรแมนซ์ ก็แนะนำให้อ่านเรื่องนี้นะค้า แม้จะไม่เคยอ่านเล่มอื่นในชุดมาก่อน แม็กซ์ก็รับรองว่าอ่านได้ค่ะ

7. Best new commer

สำหรับแม็กซ์คำตอบไม่ใช่ทาร่า เจนเซ่น เพราะเธอคัมเมื่อปีที่แล้ว ไม่ใช่เจอาร์ วาร์ดด้วยเหตุผลเดียวกัน ปีนี้นักเขียนหน้าใหม่ไม่ได้แรงเหมือนปีก่อน แต่ก็ยังพอมีให้นึกถึงกันบ้าง และด้วยเรื่อง I'm the Vampire, That's Why ก็ทำให้มิชเชล แบดสลีย์เข้าวินค่ะ

แม็กซ์ชอบเจสสิก้านางเอกของเธอค่ะ อ่านแล้วสะใจดี

8. Best Book of the year

ตัดสินใจยากมาก แต่เมื่อดูจากคะแนนที่เก็บข้อมูลไว้ก็คือเรื่อง Devil in Winter ค่ะ ถือเป็นปีแรกในรอบหลายปีทีเดียวที่เรื่องแนวย้อนยุคได้รางวัลนี้จากแม็กซ์ไป

9. Best Erotic Romance

ปีนี้อ่านแนวอีโรติก โรแมนซ์เยอะเหลือเกินค่ะ ก็เลยจำเป็นต้องมีรางวัลนี้ และก็แปลกมาที่เล่มที่ได้รางวัลกลับกลายเป็นงานเก่าที่เอามาเขียนใหม่ เรื่อง The Switch ของไดแอน ไวท์ไซด์ เรื่องนี้เคยพิมพ์เป็นอีบุ๊คกะอีลอร่าส เคฟ ตอนอ่านอีบุ๊ค แม็กซ์ก็ชอบค่ะ เพียงแต่รู้สึกว่ายังขาดเกินไปบ้าง

แต่เมื่อเบิร์คเลย์เอามาพิมพ์ใหม่ แล้วมีการเขียนแก้ไขเพิ่มเติมบางฉาก แม็กซ์เลยรู้สึกว่าเล่มนี้ได้รับการปรับปรุงจนถึงจุดที่ดีมาก เล่มนี้เล่าเรื่องของฌอนชายหนุ่มที่เก็บซ่อนความปรารถนาที่จะถูกควบคุมเอา ไว้ภายในตลอดเวลาหลายปี จนกระทั่งการพบกันอย่างบังเอิญที่ร้านหนังสือกับเบ็ธ นากามูระ หญิงสาวที่โดดเด่นในเรื่องความเป็นผู้นำ

10. Best Scene

อันนี้ติดไว้ก่อนแล้วกันค่ะ ขอไปหยิบหนังสือก่อนนะคะ

11. Best Hero

ถ้าไม่นับ Roarke เพราะถ้าขืนนับก็คงไม่มีใครมีวันได้รางวัลนี้หรอก แม็กซ์ชอบเฮย์เดน รอธเวลจากเรื่อง The Rule of Seduction ของแมเดลีน ฮันเตอร์ค่ะ ชอบความเป็นสุภาพบุรุษที่ไม่จำเป็นต้องประกาศให้คนรับรู้ ชอบความเป็นคนละเอียดอ่อนของเขา เขาเป็นคนที่ทำให้หนังสือที่อาจจะน่าเบื่อกลายเป็นประสบการณ์การอ่านที่สุด ยอด ความอ่อนโยนของเขาเอาชนะความเย็นชาของปีเตอร์ เจนเซ่นได้ค่ะ

12. Best Heroine

นางเอกนี่เลือกยาก แต่ปีนี้แม็กซ์ชอบแนวเจสสิก้าจาก I'm the Vampire, That's why ค่ะ เพราะปกติแม็กซ์จะไม่ชอบนางเอกแบบเธอ แต่เจสสิก้าเป็นนางเอกท่ามกลางกระแสชิคลิคที่พอดิบพอดี ไม่สุดโต่งจนไม่น่ารัก หรือโง่จนน่ารำคาญ

13. Worst of the year

ปีนี้โชคดีที่ไม่ได้เจอหนังสือสยองขวัญเท่าไหร เล่มที่เลวร้ายที่สุดที่ได้อ่านในปีนี้ก็คือ Running for cover ของลินน์ มอนตาน่า ที่เป็นเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย แม็กซ์ไม่ได้มีปัญหาในการถ่ายทอดความเป็นประเทศไทยในหน้าหนังสือ เพราะเห็นได้ชัดว่าคนแต่งน่าจะเคยอยู่เมืองไทยมาก่อน (เล่าเรื่องการหาที่จอดรถในเยาวราชได้แม่นยังกะตาเห็น) แต่แม็กซ์เบื่อรายละเอียดที่มากจนเกินไป (ก็ดันเล่าเรื่องการหาที่จอดรถในหนังสือโรแมนซ์นี่นะ) อ่านไปแล้วก็โคตรจะเบื่อ แต่ก็ไม่คงถึงกับติดอันดับหนังสือ (ที่สร้างประสบการณ์) สยองขวัญตลอดกาลของแม็กซ์หรอกค่ะ

14. Best Read of the year

มันต่างกัน Best Book ยังไง ก็ต่างตรงที่ว่าแม็กซ์เคยอ่านเรื่องนี้มาก่อนปีนี้น่ะสิ แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างแม็กซ์หยิบเล่มนี้มาอ่านอีกรอบ และปีนี้ก็คือเรื่อง Captives of the night ของ Loretta Chase ที่แม็กซ์อ่านกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ เรื่องราวของคนฉลาดสองคนที่แสนจะเหมาะสมกัน หนังสือที่แฟนส่วนใหญ่ของลอเร็ตต้าจะไม่คิดถึง (เพราะมัวไปชอบเรื่อง Lord of scoundrel กันหมด) แต่เล่มนี้ก็ไม่น่าพลาดนะคะ พิมพ์ใหม่แล้วด้วย (โฆษณาให้เลย)

อย่างที่บอกค่ะ รางวัลเยอะนะคะ เวลามันว่างน่ะค่ะ

No comments: