Friday, February 13, 2009

ความอดทนคุณมีแค่ไหน

ยังอ่านเรื่อง "ความกระหายที่ร้อนรุ่ม" ไม่จบหรอกค่ะ ง่วงหลับไปตั้งแต่หัววัน คงเป็นเพราะว่าซึมจากความผิดหวังที่ได้รู้ถึงหนังสือเรื่องที่จะเป็นตอนต่อ จาก "ความผูกพันกันด้วยเลือด" หรือ Bond of Blood ของ Diane Whiteside (อ่านชื่อหนังสือนี่เดาได้สองแง่นะคะ ถ้าไม่เป็นเรื่องพี่น้องกุ๊กกิ๊กกันก็เป็นเรื่องแวมไพร์ เรื่องนี้เป็นอย่างหลังนะคะ เรายังไม่แก่กล้าพอจะอ่านหนังสือแบบแนวแรก)

ขอเล่าประวัติศาสตร์ก่อนแล้วกัน (ขอเตือนก่อนว่าบลอกนี้ไร้สาระค่ะ เพราะเป็นการบ่นล้วน เกิดจากอาการเจ็บใจของคนที่ไม่ได้ดั่งใจ) เรื่อง BOB (ที่ไม่ใช่หนังสือเล่มที่ห่วยที่สุดของลอร่า ลีย์) นี่ถูกวางแผนมาตั้งแต่ปี 2000 แล้วว่าจะออกกับอีลอร่าสเคฟ เรื่องนี้ถูกนำทางโดยเรื่อง The Hunter's Prey: The Tales of Texas Vampires ซึ่งถูกเขียนขึ้นมาตั้งแต่ยุคสมัยที่แวมไพร์ยังไม่ได้ครองโลกโรแมนซ์เหมือน อย่างตอนนี้ เรื่องฮันเตอร์นี่เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นแนวอีโรติก (ตาโตกันละสิ) ที่เล่าเรื่องของแวมไพร์ (จะใครที่ไหนได้) 3 คน ซึ่งก็คือ ดอนราฟาเอล เปเรซ, อีธาน เทมเพิลตัน, และฌอง มาเรีย เซ็นต์จัส (อ่านแบบภาษาอังกฤษนะคะ ใครเชี่ยวชาญภาษาฝรั่งเศสบอกว่าก็จะดีมากค่ะว่าอ่านยังไง - Jean Marie St.Just) ที่มีนิสัยพระเอกโรแมนซ์ยุคก่อนเจอนางเอกนั่นก็คือ มั่วไปทั่ว

เหยื่อนักล่านี่สนุกนะคะ ไปหาอ่านกันได้เพราะตอนนี้ออกมาพิมพ์ขายกับเบิร์กเลย์แล้ว หลังจากเป็นอีบุ๊คอยู่หลายปี โอเคกลับมาที่เรื่อง เดี๋ยววันนี้จะเล่าไม่จบ หรือไม่คุณก็เบื่อเลิกอ่านไปก่อน หลังจากเล่มนี้ออกขายกะอีลอร่าประมาณปี 1999 ก็มีการโฆษณาเสียยกใหญ่ว่าจะออกเรื่องของดอนราฟาเอลในชื่อ Bond of Blood มีการเอาบทแรกในเรื่องมายั่วบรรดานักอ่านเรียบร้อย

แต่ไม่รู้ว่าเพราะเหตุใด เรื่องนี้เป็นหมันไป จนกระทั่งไดแอนเลิกเขียนอีบุ๊คมาเขียนให้กับสำนักพิมพ์ในนิวยอร์ค (ศัพท์คำนี้เราไม่ได้บัญญัติขึ้นเองนะคะ เขาใช้กันว่า NY Publishing House แม้ว่าบางสำนักพิมพ์จะไม่ได้อยู่ในนิวยอร์คก็ตาม) เธอก็กลับไปออกเรื่องแนวตะวันตกแทน

แล้วจู่ ๆ หลังจากเวลาผ่านไปหลายยยยยปี ก็มีคิวเรื่อง Bond of Blood ออก สำหรับเราถือเป็นเป็นข่าวสำคัญแห่งปีนี้ทีเดียว แต่ด้วยเหตุผลที่คุณเองก็คงจะคิดว่า ยายนี่มันเพี้ยนแน่

เพราะเราไม่ได้อยากอ่านเรื่องของดอนราฟาเอล ในหนังสือรวมเรื่องสั้นเราไม่คิดสักนิดว่าเรื่องของเขาน่าสนใจ คนที่เราเล็งไว้คืออีธาน เทมเพิลตันมากกว่า

ด้วยเหตุผลที่ถ้าเราบอกคุณตรงนี้ คุณอาจจะบอกศาลาไม่ซื้อหนังสือของทั้งดอนราฟาเอลและอีธานมาอ่าน

เพาะเรามีโอกาสได้อ่านเรื่องสั้นฉบับก่อนพิมพ์ (หมายความว่าเรื่องสั้นเรื่องนี้ไม่ถูกตีพิมพ์) ที่เป็นเรื่องราวระหว่างดอนราฟาเอลและอีธานที่ให้ความรู้สึกแนววายมาก ในตอนนั้นอีธานเป็นแวมไพร์ใหม่ที่ต้องถูกฝึก (ในเรื่องที่คุณก็น่าจะนึกออก พูดนำทางมาขนาดนี้แล้ว) โดยดอนราฟาเอล

ด้วยเหตุผลใดก็ตามความสัมพันธ์ในเชิงนี้ของทั้งคู่ถูกตัดเมื่อไดแอนนำเอา เรื่องของทั้งคู่มาตีพิมพ์ (ทั้งในแบบอีบุ๊คและที่พิมพ์กับเบิร์คเลย์) นั่นไม่ได้ทำให้เรื่องเสียอรรถรสไปหรอกค่ะ แต่ถ้ามีโอกาสอ่านเรื่องนั้นได้ก็จะดีมากนะคะ เซ็กซี่มาก (ไม่รู้ว่าเราเป็นคนเดียวหรือเปล่าที่เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายด้วย กัน ดูมีเสน่ห์มาก แต่เป็นในหน้าหนังสือนะคะ ชีวิตจริงไม่เอาเด็ดขาด)

กลับเข้าเรื่องอีกรอบ เขียนไปถึงไหนแล้ว (เห็นหรือยังคะว่าบลอกไม่ค่อยมีประเด็นเท่าไหร) โอเคเราชอบอีธานด้วยเหตุผลประหลาด เพราะเขาเป็นเบี้ยล่าง (งงล่ะสิว่าหมายความว่ายังไง) พระเอกในนิยายส่วนใหญ่จะเป็นอัลฟ่า อีธานไม่เพียงแต่ไม่ใช่อัลฟ่า แต่เป็นยิ่งกว่าเบต้า เขา submissive (ไปลองเปิดดิกเอาเองค่ะ กลัวบลอกจะโดนเซ็นเซอร์ แค่นี้ก็เสี่ยงแล้ว) แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะรับอีกบทบาทนึงไม่ได้

เขาทำให้เรานึกถึงฌอน พระเอกอีกคนของไดแอนจากเรื่อง The Switch ที่สำคัญเขาทำให้เรารู้สึกว่าเรื่องราวของเขาคงจะน่าสนใจ เพราะเราคาดเดาไม่ออก เรารู้ว่าดอนราฟาเอลจะเป็นอัลฟ่า และใช้เสน่ห์ทางเพศอย่างเหลือหลายข่มขู่นางเอก เราไม่ชอบผู้ชายฝรั่งเศสดังนั้นจึงไม่สนใจฌอง มาเรีย ก็เหลือแต่อีธานที่เราคาดเดาไม่ถูกว่าเรื่องราวของเขาจะมาแนวไหน อีกทั้งเรายังคาดเดานางเอกให้เขาเอาไว้แล้ว สเตฟานีเท็กซัส แรงเจอร์ที่ส่วนใหญ่จะเป็นคนถือไพ่ใบเหนือกว่าในความสัมพันธ์ทางเพศของทั้ง คู่เอาไว้ (อยู่ข้างบนนั่นแหละ)

กลับมาที่หัวข้อบลอก ความอดทนคุณมีแค่ไหน เราไม่รู้ค่ะ แต่ของเรารู้สึกจะน้อยลงไปทุกที เพราะหลังจากได้เรื่อง Bond of Blood มา ด้วยการเสียเงินโคตรแพง (เอาไว้มีเวลาคงได้มีอีกบลอกนึงเป็นการบ่นร้านหนังสือ) เราก็พบว่าตอนต่อไปของหนังสือเรื่องนี้คือ "ความผูกพันกันด้วยไฟ" - Bond of Fire และเป็นเรื่องราวของฌอง มาเรีย

กรี๊ดด้วยความผิดหวัง เอามือทุบที่นอนแล้วพร่ำบอกว่า "ฉันอยากอ่านเรื่องของอีธานนะโว้ย" เอาไอ้ฝรั่งเศสนี่กลับไป (ขออภัยคนฝรั่งเศสด้วย แต่จนบัดนี้เราก็ยังไม่เจอหนุ่มฝรั่งเศสที่หล่อได้ใจเลยอ่ะ - ขออภัยด้วยโจฮานที่คุณไม่ใช่สเป็คของฉัน)

ดูลาดเลาแล้วคงอย่างน้อยปี 2008 กว่าจะได้อ่านเรื่องของอีธานมาอ่าน

แต่คนอ่านจะมีสิทธิอะไรนอกจากรอ

ปล. นอกเรื่อง ขอบคุณคุณดีดีที่มาคอมเม้นต์นะคะ ดีใจแทบแย่ที่รู้ว่ามีคนสนใจมาอ่านบลอกไร้สาระของเรานี่

No comments: