Tuesday, February 10, 2009

Second Sight // Amanda Quick

อ่านเล่มนี้จบไปเป็นอาทิตย์แล้วล่ะค่ะ แต่ไม่มีเวลาเขียนถึงเพราะชีวิตในอาทิตย์ที่ผ่านมามันยุ่งจนแทบไม่ได้เงย หน้าเห็นแสงตะวัน แต่จะยุ่งยังไงก็ยังอ่านหนังสืออยู่นะคะ เพียงแต่ไม่ได้เขียนถึงเท่านั้นเอง

สัมผัสที่สองก็อย่างชื่อเป็นเรื่องที่ออกแนวพารานอมอลนิด ๆ ตามสไตล์เรื่องระยะหลังของอแมนด้า ควิก ที่เช่นเดียวกับนามปากกาอีกชื่อนึงของเธอ (เจนย์ แอนด์ เครซ) ที่แม้จะไม่สนุกมากเหมือนในอดีต แต่ก็ยังเป็นหนังสือที่แม็กซ์อ่านได้ไม่ผิดหวัง

เล่มนี้ก็เป็นอย่างนั้นอีกแล้ว หนังสือที่อ่านจบแล้วไม่รู้สึกว่าเสียเวลา แต่ก็ไม่ถึงกับสนุกขนาดต้องจดจำอะไรมากมาย

หนังสือเล่มแรกในชุดสมาคมอาเคน ซึ่งเป็นสมาคมของพวกชอบความลับ นิสัยช่างปกปิดเก็บซ่อน อันที่จริงแม็กซ์ว่า มันคือการแปลงกายของนิการเวนซ่าที่อแมนด้าเอามาใช้ในนิยายหลายเรื่องของเธอ (ซึ่งนิกายเวนซ่าก็คือการนำเอาลัทธิซาม่ามาแปลงร่างอีกนั่นแหละ) ถ้าอ่านที่แม็กซ์เขียนไม่รู้เรื่องก็แสดงว่าคุณยังไม่ใช่แฟนหนังสือของอแมน ด้า ควิก ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร แต่เราอยากแนะนำให้คุณไปหาหนังสือเก่า ๆ ของเธอมาอ่านค่ะ หนังสือโรแมนซ์ที่ทำให้แม็กซ์กายเป็นแฟนเป็นหนังสือแนวนี้ ไม่รู้จะบรรยายความรู้สึกยังไงค่ะกับงานในยุคต้นของเธอที่บอกได้คำเดียวว่า สำหรับแม็กซ์แล้ว PERFECT

กลับมางานยุคหลังของเธอแล้วกันค่ะ เสน่ห์ที่มีในงานยุคแรกของเธออาจลดน้อยถอยลงไป แต่องค์ประกอบหลักก็ยังคงมีอยู่ นางเอกที่แตกต่างไปจากผู้หญิงในยุคเดียวกัน ในเล่มนี้ เวเนเทีย มิลตันเป็นช่างถ่ายรูปที่ถูกจ้างโดยสมาคมอาเคนให้ไปถ่ายภาพสมบัติล้ำค่าของ สมาคม และที่นั่นเธอก็ได้พบกับกาเบรียล โจนส์ เวลาเพียงสั้น ๆ กับความสัมพันธ์ชั่วข้ามคืน นั่นก็มากพอจะทำให้เธอหลั่งน้ำตาเมื่อได้ข่าวการตายของเขา พร้อมทั้งการแสดงตนเป็นแม่ม่ายของเขา เพื่อทำให้อาชีพช่างถ่ายภาพของตนเองมีความน่านับถือมากขึ้น

แต่แน่นอนว่ากาเบรียลยังไม่ตาย เขากลับมาเพื่อปกป้องผู้หญิงคนเดียวที่เขารู้ตั้งแต่แรกเห็นว่า เป็นของเขา เรื่องราวส่วนใหญ่ใช้ไปกับการสืบสวนความลับเกี่ยวกับสมาคมอาเคน แต่จุดเด่นหลัก ๆ ในงานของอแมนด้าก็ยังคงเห็นได้อยู่ เริ่มตั้งแต่ครอบครัวแปลกประหลาดของนางเอก การที่กาเบรียลก้าวเข้าไปเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปในครอบครัว (ที่ทำให้แม็กซ์นึกถึงเรื่อง Grand Passion อย่างมาก) แต่เพราะมนต์เสน่ห์ในการเขียนเรื่องที่น้อยลงไป หนังสือเล่มนี้จึงไม่อาจกลายเป็นหนังสือคลาสิกในใจแม็กซ์เหมือนกับงานเก่า ๆ ของเธอได้ แต่ก็ไม่ผิดหวังค่ะ

หลายคนถามแม็กซ์ว่าอะไรขาดหายไปจากงานของอแมนด้า ควิก แม็กซ์คงตอบจากความรู้สึกว่า เพราะเธอดังขึ้นและไม่กล้าเขียนเรื่องที่หวานเกินไปสำหรับนักอ่านแนวอื่นที่ อาจจะซื้องานของเธอ ทำให้ไปเน้นกับเรื่องสืบสวนมากจนเกินไป

เสียดายค่ะ

No comments: