Tuesday, February 10, 2009

ประกาศว่าฉันเป็นแฟนหนังสือโรแมนซ์

ผ่านทางไปอ่านในเว็บไซด์สุดฮิตของประเทศไทย ในห้องที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นแหล่งชุมนุมของนักอ่านหนังสือในโลกไซเบอร์ และเหมือนทุกครั้งที่ไม่เคยมีอะไรเปลี่ยนแปลง ที่นั่นก็ยังเป็นแหล่งรวมของคนใจแคบที่มากที่สุดไว้เช่นกัน

ปกติแม็กซ์ไม่เข้าไปอ่านเว็บไซด์นั่นหรอกนะคะ ไม่ถูกโรคกันเท่าไหร เพราะความคับแคบในเรื่องหนังสือโรแมนซ์อันเป็นแนวสุดโปรดของแม็กซ์ แต่เพื่อนเอาลิงค์มาฝากให้ไปอ่านกระทู้ลอกหนังสือสุดฮ็อต เรื่องลอกแม็กซ์ขี้เกียจพูดค่ะ เป็นเรื่องปกติไปแล้วในสังคมไทย ที่ไม่เคยให้เกียรติแก่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ว่าเรื่องไหนก็ตาม

แต่แหมดันมาพาดพิงกะหนังสือสุดโปรดของแม็กซ์น่ะสิ นี่ละที่อาฮั้นยอมไม่ได้

ขอประกาศให้ทราบกันถ้วนหน้าว่า แม็กซ์เป็นแฟนหนังสือโรแมนซ์ และที่อ่านโรแมนซ์ก็เพราะแม็กซ์เลือกแล้วด้วย ก่อนหน้าจะเจอโรแมนซ์แม็กซ์อ่านหนังสือมาหลากหลายแนว จนกระทั่งทุกวันนี้ก็ยังอ่านอยู่ แต่โรแมนซ์เป็นความรักครั้งสุดท้ายของแม็กซ์ อาจไม่ใช่รักแรก แต่เป็นรักที่ไม่มีวันจางหาย

มีอะไรเสียหายในโรแมนซ์บ้างล่ะ ถ้าคุณชอบอ่านหนังสือเศร้ารัดทดชีวิตบัดซบ ก็โอเค เรื่องของคุณ แต่อย่าเอาความหดหู่ที่คุณหาเข้าใส่ในชีวิตของคุณมายัดเยียดให้ชาวบ้าน แล้วประนามคนที่ชอบเรื่องราวความรักที่จบอย่างแฮ็ปปี้เอนดิ้งว่าล้าหลัง หรือไม่ได้ระดับหรอก

ความชอบเป็นสิ่งที่ไม่มีความถูกผิด คนที่ชอบนิยายคลาสิกไม่ได้หมายความว่าคุณจะคลาสิกไปตามนิยาย คนที่ชอบโรแมนซ์ไม่ใช่คนที่มองโลกด้วยสายตาบ้องแบ๊ว หรือชอบวาดฝันหวานอยู่ในอากาศ

ถ้าคุณเป็นคนที่ซื้อหาหนังโป๊มาดู หรือหนังสือแนวปลุกใจเสือป่ามาอ่าน ก็อย่าเหมาว่าคนอ่านโรแมนซ์เพราะฉากเซ็กซ์ อย่างเอาความใจแคบของคุณมาตัดสินคนอื่น แม็กซ์ยอมรับว่าตัวเองอ่านฉากเซ็กซ์ด้วยสายตาตื่นเต้นเร้าใจ แต่ก็ไม่เคยมองว่าคนอื่นจะทำอย่างเดียวกัน แม็กซ์มีเพื่อนที่เลือกอ่านแต่ Inspiritional Romance เพราะไม่สบายใจกับฉากเซ็กซ์ นี่เป็นเหตุผลที่นิยายของลินน์ เคอร์แลนด์เป็นหนังสือขายดี ทั้งที่ไม่มีฉากเซ็กซ์ให้เห็นกันจะจะสักฉาก คุณอย่าเอาความหื่นของคุณมาวัดแฟนหนังสือโรแมนซ์

เรามีความลึกมากกว่าคุณร้อยเท่า

แม็กซ์และเพื่อนที่เลือกอ่านโรแมนซ์มักมีความเห็นตรงกันเสมอว่า ผู้ชายในชีวิตจริงมันเทียบกะพระเอกในเรื่องไม่ได้หรอก ไม่รู้ว่าเหตุนี้หรือเปล่าเลยทำให้พวกผู้ชายที่ไม่มั่นคงในความเป็นชายของ ตัวเองเอามาเป็นเหตุพูดจาดูถูกแฟนหนังสือโรแมนซ์ นั่นเพราะโรแมนซ์ทำให้เรารู้ว่า คุณค่าของการรอคอยคนที่ใช่มันจะให้ความรู้สึกที่ดีแค่ไหน มันอาจทำให้ผู้หญิงตาสว่างถึงคุณภาพที่ต้อยต่ำติดดินของผู้ชายอย่างคุณ

แล้วคนที่บอกว่าบทรักในโรแมนซ์เป็นสเต็ป 1-2-3-4 ขอถามหน่อยเหอะ หาใครมาแต่งงานด้วยได้รึยัง (อย่าให้แม็กซ์พูดสิ่งที่แม็กซ์ตั้งใจจะพูดหรอกนะ เพราะมันอ่านแรงเกินไป) ถ้าคุณมองว่าเซ็กซ์คือสเต็ป 1-2-3-4 คุณจงดีใจเถิดที่ยังไมได้แต่งงาน เพราะถ้าคุณแต่งงาน เชื่อได้เลยว่าสามีของคุณต้องรีบไปหาผู้หญิงคนอื่นที่ไม่ได้มองว่าเซ็กซ์ เป็นแค่สเต็ปเหล่านี้ภายในเดือนแรกของการแต่งงาน

แม็กซ์อายุเยอะและมั่นใจในตัวเองมากพอจะประกาศว่าตัวเองเป็นแฟนหนังสือโร แมนซ์โดยไม่กลัวการดูถูกจากสายตาของใครก็ตาม คนที่บอกว่าหนังสือโรแมนซ์หรือหนังสือโป๊ของผู้หญิงนี่ กล้าออกมายอมรับรึยังว่าคุณเป็นแฟนหนังสือโป๊ของผู้ชาย คุณกล้าที่จะหยิบหนังสือโป๊ของคุณขึ้นมาอ่านบนรถเมล์ หรือให้แฟนที่คุณยกไว้เทิดทูนสุดหัวเห็นหรือเปล่าถึงความหื่นของคุณ

แม็กซ์กล้าที่จะหยิบโรแมนซ์มาอ่าน เพราะแม็กซ์ไม่เห็นว่าจะมีอะไรผิดที่จะอ่านเรื่องความรัก แม็กซ์ไม่ใช่คนโรแมนติก ไม่เคยเชื่อในชีวิตแต่งงาน ไม่เคยคิดจะมีครอบครัว แม็กซ์เป็นคนที่มองโลกในแง่ร้ายที่สุดที่คนนึงจะเป็นกันได้ แต่แม็กซ์ยังชอบอ่านโรแมนซ์ เพราะอะไรน่ะเหรอ

เพราะโรแมนซ์ทำให้เวลาสองสาวชั่วโมงที่แม็กซ์อ่านเป็นเวลาที่มีความสุขที่สุด ดังนั้นแม็กซ์จึงไม่แคร์ที่จะบอกกับทุกคนว่า

ฉันเป็นแฟนหนังสือโรแมนซ์

No comments: