Friday, February 13, 2009

แคร์ชาวบ้านกันทำไม (ก้อมันชีวิตของเรา)

ปัญหาของคนรักหนังสือแนวโรแมนซ์ก็คือ ความรู้สึกที่ว่า เราไม่สามารถบอกเพื่อนหรือญาติพี่น้องได้ว่าเราชอบหนังสือแนวนี้ เพราะอะไรกันคะ

เหตุผลแรกคงเป็นเพราะหน้าปกของหนังสือโรแมนซ์เมืองไทยที่วาบหวิวเหลือคณา

เหตุผลต่อมาก็คงเป็นเพราะความรู้สึกผิดในใจของบางคนที่ยอมรับเสียเถอะว่า อ่านโรแมนซ์เพราะชอบอ่านเรื่องเซ็กซ์ ก็เลยไม่อยากให้ใครรู้ ทั้งที่ความจริงโรแมนซ์และเซ็กส์เป็นคนละเรื่องกัน

ถามหน่อยเหอะ มีใครเคยอ่านเรื่อง Kiss the girl ของเจมส์ แพตเตอร์สันบ้างไหม แพตเตอร์สันเป็นนักเขียนดังที่หนังสือหลายเรื่องของเขาถูกเอาไปสร้างเป็น หนังฮอลิวู้ดมาแล้ว ในหนังสือเล่มนี้ ฉากเซ็กซ์ในเรื่องโจ่งแจ้งและน่าสะอิดสะเอียน (ต้องไปหาอ่านกันเองนะ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นฉากอะไร) ดังนั้นแม็กซ์จึงว่าไม่ถูกถ้าจะเอาโรแมนซ์มาโยงกะเซ็กซ์ แต่ในโลกที่แคบของสังคมไทย การเหมารวม และนิสัยมองของที่เปลือกทำให้นิยายโรแมนซ์โดนจับไปกองรวมกับบรรดาหนังสืออี โรติกทั้งหลาย

คำถามก็คือ ทำไมคุณต้องไปแคร์สายตาของคนที่โลกทัศน์แคบอย่างนั้นด้วย

แม็กซ์สังเกตเห็น และฟังจากประสบการณ์ที่เพื่อนของแม็กซ์เจอ คนที่ว่าร้าย หรือดูแคลนโรแมนซ์ล้วนเป็นคนที่ไม่เคยอ่าน หรืออ่านแต่ก็จำกัดตัวเองอยู่ที่การอ่านเพื่อหาฉากเซ็กซ์ คนประเภทที่เช่าหนังสือหรือยืมจากห้องสมุดแล้วฉีกเฉพาะฉากเซ็กซ์ติดมือไปไง ทุกคนคงนึกออกสำหรับคนประเภทนี้

ทำไมคุณต้องไปสนใจคนพรรณนี้ด้วยเล่า

แม็กซ์เข้าใจนะ ถ้าคุณจะปิดพ่อแม่เพราะในสายตาของท่านลูกสาวไม่มีโตพอที่จะอ่านอะไรที่เกี่ยวกับเรื่องเพศได้

แต่กับคนอื่น คุณจะอายไปทำไม แม็กซ์ว่าดีเสียอีก เป็นการพิสูจน์ด้วยซ้ำว่าใครเป็นเพื่อนที่ควรค่าแก่การคบของคุณ

ถ้าเขายอมรับรสนิยมในการอ่านหนังสือของคุณไม่ได้ (คำว่ายอมรับได้นี่ แม็กซ์หมายถึงการยอมรับการอ่านของเราได้ โดยไม่มีการล้อเลียน หรือพูดเสียดสีแดกดัน) เขาก็ไม่ใช่เพื่อนที่ควรค่ากับคุณหรอกนะ

แม็กซ์คบเพื่อนที่ทำให้แม็กซ์สบายใจ แม็กซ์ไม่ได้ขาดความอบอุ่นขนาดที่จะหาแม่คนที่สอง ถ้าเพื่อนของแม็กซ์ทำตัวเป็นนักจัดระเบียบสังคมแล้ววิจารณ์สิ่งที่แม็กซ์ เลือกอ่าน การเลิกคบมันคงง่ายกว่า ไม่มีเหตุผลเลยที่คุณต้องไปนั่งทนในชาวบ้านว่าวิจารณ์หาว่า "หื่น" บ้าง "ชอบนิยายโป๊" บ้าง "ลามก" บ้าง "อ่านหนังสือเอ็กซ์" บ้าง

แม้ว่าความจริงคุณอาจจะอ่านโรแมนซ์ด้วยเหตุผลเหล่านั้น แต่ก็ไม่จำเป็นต้องให้ชาวบ้านมาตอกย้ำหรอกจริงไหม

โอเค ซีเรียสกันหน่อย แม็กซ์เชื่อว่าคนต้องศรัทธาในสิ่งที่อ่าน ถ้าไม่กล้าเชิดหน้าแล้วบอกคนทั่วไปว่าอ่านหนังสือโรแมนซ์ บางทีมันอาจเป็นการดีกว่าถ้าจะเลิกอ่านแนวนี้ แล้วไปอ่านแนวที่คนทั่วไปยอมรับกัน

ในยุคที่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องพื้นฐานในทุกประเทศ แม็กซ์กลับคิดว่า เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นว่า "ฉันชอบโรแมนซ์" กลับเป็นสิทธิที่ไม่ค่อยถูกใช้เท่าใดนัก และแม็กซ์บอกตามตรงว่าไม่ใช่ในเมืองไทยที่เดียวหรอกนะคะที่มีปัญหานี้ อเมริกาดินแดนแห่งเสรีภาพ เหล่าแฟนโรแมนซ์ก็โดนดูถูกเช่นกัน

แม็กซ์ก็เลยอยากเรียกร้อง (ขอทำตัวเป็นนักสู้เพื่อสิทธิแห่งโรแมนซ์บ้างแล้วกัน) ถ้าคุณชอบโรแมนซ์ ส่งเสียงออกมา เงยหน้าแล้วประกาศให้คนรับรู้กันว่า "ฉันอ่านหนังสือโรแมนซ์"

No comments: