Friday, February 13, 2009

สูตรสำเร็จนิยายมาแรง

สังเกตมาพักใหญ่แล้วล่ะค่ะว่าตอนนี้นอกจากแวมไพร์ครองเมืองแล้ว ยังมีสูตรสำเร็จของนิยามอีกแนวก็คือ แนวพารานอมอลที่บรรยายเรื่องโดยใช้ "ฉัน" ผ่านมุมมองของนางเอก เรื่องแนวนี้จะเป็นชุดขนาดยาวมาก ชนิดไม่เห็นหนทางจบ ที่สำคัญนางเอกของเราจะมีชายหนุ่มมาให้เลือกหลากหลาย และส่วนใหญ่เธอก็จะแทงสลากกินรวบเสียด้วยสิ

เราไม่ใช่เอ็กสเปิดก็เลยไม่รู้ว่าใครเป็นเริ่มเขียนแนวนี้เป็นคนแรก ก็เอาตามที่เราเข้าใจแล้วกัน ถูกไม่ถูกไม่รับประกันค่ะ

หนังสือแนวนี้ชุดแรกที่เราอ่านก็คงหนีไม่พ้นนักล่าแวมไพร์อนิตา เบลก ของลอเรล เค. แฮมิลตัน ที่แรกเริ่มเป็นแนวสยองขวัญแฟนตาซีที่น่าอ่าน เขียนไปเขียนไป คนแต่งผ่านการเลิกกับสามีไปหนึ่งคน ได้สามีใหม่อีกหนึ่งคน ปัจจุบันอนิตามีแฟนหลักอยู่ 3 คน หนุ่มในฮาเรมเกือบสิบคน

ชุดอนิตา เบลกเป็นต้นแบบที่แสดงให้เห็นว่าคนอ่านหนังสือแนวแฟนตาซีเปิดกว้างกับการหย่อนทางศีลธรรม

หลังจากประสบความสำเร็จจากชุดอนิตา ลอเรลก็เริ่มเขียนหนังสืออีกชุด และชุดนี้เธอก็ไปไกลอีกขั้นหนึ่ง คราวนี้เธอไม่เลือกใช้ตัวละครที่เป็นมนุษย์และถูกจำกัดด้วยค่านิยมที่เรายึด ติด เมอร์รี่ เจนทรี้เป็นเจ้าหญิงแห่งภูติ ผู้ที่ต้องแข่งกับเวลาในการมีลูกให้ได้ก่อนญาติฝ่ายชายของเธอ ความผิดพลาดหมายถึงความตาย ลอเรลผูกเรื่องราวโดยสร้างโลกแฟนตาซีของเธอด้วยการกำหนดให้การเจริญพันธุ์ ของบรรดาภูติลดต่ำลง จนถึงขนาดการใช้ชีวิตแบบผัวเดียวเมียเดียวเป็นไปไม่ได้ คุณจะไม่ได้รับอนุญาตให้แต่งงานตราบจนกว่าคุณจะพิสูจน์ให้เห็นเสียก่อนว่า คู่ของคุณมีความสามารถในการทำให้คุณตั้งท้องได้ และในทางกลับกัน คุณอาจจะต้องผูกชีวิตของคุณไว้กับคนที่คุณคิดว่าจะมีความสัมพันธ์เพียงชั่ว ข้ามคืน ถ้าเขาบังเอิญทำให้คุณท้องได้

รู้สึกว่ายอมรับได้ยากรึยังคะ สำหรับกฎในเรื่องชุดนี้ เราเคยแนะนำเพื่อนที่ริจะอ่านหนังสือชุดนี้ และขอให้ประโยคที่ใกล้เคียง (เพราะความจำยังไม่ใช่คอมพิวเตอร์ก็เลยจำไม่ได้ว่าพูดอะไรกับเพื่อนไปอย่าง ครบถ้วน) "อย่าเอาค่านิยมของมนุษย์มาวัด เธอกำลังอ่านเรื่องแนวแฟนตาซี ทำใจให้ยอมรับกับหลักการพื้นฐานที่คนแต่งวางมาไว้ในเรื่อง ถ้าตั้งคำถามมาก ควรจะเลิกอ่าน"

หนังสือสองชุดนี้ของลอเรลทำให้เธอประสบความสำเร็จมากที่สุดในวงการนัก เขียนแนวแฟนตาซี และทั้งสองชุดนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเกิดความสัมพันธ์อย่างถอนตัว ไม่ขึ้นกับนิยายแฟนตาซีแนวนี้

คำเตือน แฟนโรแมนซ์ถอยไป ไม่มีอะไรที่เป็นโรแมนซ์ในบลอกนี้ของเราเลย

หลังจากนั้นก็ดูเหมือนจะมีสูตรสำเร็จเกิดขึ้น คุณเป็นนักเขียนแฟนตาซีหน้าใหม่ คุณมีตัวเอกที่เป็นผู้หญิง ไม่ว่าคุณจะกำหนดให้เธอต้องต่อสู้รบรากับสิ่งมีชีวิตชนิดใด ไม่ว่าจะเป็นแวมไพร์ หมาป่า ภูติผีปีศาส หรือแม้แต่สัตว์ประหลาดจากนรก ลักษณะคล้ายคลึงบางอย่างระหว่างกันจะผุดขึ้นมาให้เห็น

นางเอกจะโคตรเก่ง เข้มแข็ง ไม่แคร์พระเอก ส่วนพระเอกมักจะเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวกับที่นางเอกของเราตามล่า เล่มแรกมักจะจบลงอย่างไม่แฮ็ปปี้นัก บางเล่มอาจมีผู้ชายหลายคนให้คนอ่านเลือกสรรกันว่าจะให้ใครเป็นพระเอกดี บางครั้งนางเอกอาจเป็นเหมือนอนิตาหรือเมอร์รี่ที่สร้างฮาเรมเก็บผู้ชาย

ท่ามกลางความเหมือนที่มากมาย แล้วมันมีเพชรซ่อนอยู่ในนั้นหรือเปล่า ต่อไปเป็นคำแนะนำของเราต่อคนที่ชอบเรื่องสูตรนี้

1. MonaLisa ของ Sunny

ชุดนี้มีความเหมือนกับชุดเมอร์รี่ เจนทรี้มากจนอาจเข้าใจผิดได้ว่าเป็นเรื่องเดียวกัน นั่นก็บ่งบอกถึงความไม่มีการสร้างสรร แต่ทำไมเราถึงเลือกเรื่องชุดนี้ล่ะ นั่นก็เพราะว่าลอเรลแบ่งเวลาเขียนอนิตาและเมอร์รี่อย่างละปี ทำให้อย่างเร็วที่สุดที่เราจะได้อ่านเล่มใหม่ในชุดเมอร์รี่ก็คือ 18 เดือน ของเลียนแบบที่คุณภาพน้อยกว่าก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรอ่านเลย

ลิซ่า หรือตามตำแหน่งโมนาลิซ่า (ในเรื่องนี่ตัวเองผู้หญิงจะถูกเรียกนำหน้าว่าโมนาหมด) ค้นพบว่าตัวเองไม่ใช่ผู้หญิงธรรมดา แต่เธอสืบทอดเชื้อสายมาจากชนเผ่าจากดวงจันทร์ ชนเผ่าที่เหล่าผู้ชายต้องขึ้นกับอำนาจของบรรดาโมนาต่าง ๆ เพราะต้องรับพลังจากแสงจันทร์ผ่านทางเธอ เรื่องนี้เล่าถึงการแก่งแย่งชิงดีกันระหว่างบรรดาโมนาที่เล่นกันถึงเลือด และเหล่าองครักษ์สุดหล่อของเธอที่ทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องเธอไว้

เราไม่ชอบคนที่คาดว่าจะเป็นพระเอก เพราะอ่อนแอเกินไป แต่ก็แค่เล่มแรกเท่านั้นที่ออกมา ดังนั้นยังมีโอกาสพลิกล็อคเปลี่ยนคนได้อีกค่ะ

2. Guardian ของ Keri Arthur

เล่มแรกในเรื่องออกเป็นปกแข็ง ส่วนปกออกกำลังจะออกในอีกไม่กี่วันแล้ว เรื่องนี้แปลกหน่อยเกิดในเมลเบิร์น นั่นเพราะคนแต่งเป็นชาวออสเตรเลีย นางเอกเป็นลูกผสมระหว่างแวมไพร์และหมาป่า ส่วนพระเอกอาจเป็นใครก็ได้ในบรรดาแฟน 4 คนที่เธอคบหาอยู่

เรื่องนี้เหล่าในจักรวาลคู่ขนานที่โลกของเรายอมรับการมีอยู่ของสิ่งมี ชีวิตเหนือธรรมชาติ และเหล่าการ์เดี้ยนเองก็มีหน้าที่ในการคุ้มครองมนุษย์ นางเอกของเราเป็นเพียงเลขาในหน่วยนี้ แต่เธอมีความสามารถมากกว่านั้น และจบเรื่องก็ถูกดึงเข้ามาเป็นเหล่าการ์เดี้ยนนี่จนได้

เรื่องนี้สนุกตรงไหน (นอกจากดูนางเอกหมุนเวียนเปลี่ยนพระเอกไประหว่างช่วงพระจันทร์เต็มดวงที่ ฮอร์โมนของเธอสูบฉีด) สนุกเพราะการเขียนและการวางพล็อตเรื่องน่าสนใจและติดตามตลอด เป็นเรื่องที่ความสัมพันธ์วุ่นวายของนางเอกกับชายหนุ่มไม่เข้ามาขัดในเนื้อ เรื่อง

ชุดนี้ติดตามต่อแน่ค่ะ

3. Women of Otherworld ของ Kelley Armstrong

ชุดนี้มาแปลกตรงที่ตัวละครผู้เล่าเรื่องเปลี่ยนไปเรื่อยในแต่ละเล่ม ข้อดีก็คือ ทำให้คนอ่านได้อ่านเรื่องราวที่มีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำซาก ข้อเสียก็คือเมื่อเคลลี่ประกาศจะเขียนเรื่องผ่านมุมมองของตัวเอกบางตัว เราก็จะนั่งบ่นงึมงัมอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ว่าทำไม่ไม่เขียนเรื่องอีเลน่ากะ เคลย์ (วะ)

เรื่องชุดนี้นางเอกหนึ่ง พระเอกหนึ่ง และถ้าคุณกล้าพอที่จะอ่านคุณก็จะได้พบกับไอ้โรคจิตเคลย์ (ขอโทษด้วยสำหรับเหล่าแม่ยกของเคลย์ แต่สำหรับเราไม่มีชื่อไหนดีไปกว่านี้แล้ว) พระเอกที่มีเสน่ห์อย่างไม่น่าเชื่อ เสน่ห์ในความลุ่มหลงที่เขามีให้อย่างหมดใจต่อผู้หญิงของเขา ความลุ่มหลงที่ทำให้เขาเปลี่ยนเธอจนกลายเป็นหมาป่า ทำให้เธอกลายเป็นหมาป่าตัวเมียตัวเดียวในโลก เราพูดถึงเคลย์คงไม่ซาบซึ้งเท่าเพื่อนเราคนนึงหรอกค่ะ

ขออนุญาตเอาข้อความที่เธอเขียนไว้มาแปะแล้วกันค่ะ

"ชื่อ Clayton Danvers ไม่ใช่ชื่อหนังสือนะคะ แต่เป็นชื่อตัวละครที่ตอนนี้เรียกว่าเราหายใจเข้าออกเป็นคนคนนี้ไปแล้ว ขอใช้พื้นที่ในบอร์ดพูดถึงหน่อยแล้วกันนะคะ เพราะว่าทำยังไงเขาก็ไม่ออกไปจากสมองสักที

หนังสือเล่มที่ Clay ออกชื่อเรื่องว่า Bitten พิมพ์มานานแล้วค่ะ ตั้งแต่ปี 2001 แต่ไม่ได้วางขายในอเมริกาจนกระทั่งปี 2004 เพราะ Kelley Armstrong เป็นนักเขียนชาวแคนาเดี้ยนที่ขายเรื่องให้สำนักพิมพ์ในอังกฤษ ดังนั้นจึงต้องใช้เวลาในการนำเรื่องนี้มาสู่อเมริกา

หนังสือเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับกลุ่มมนุษย์หมาป่าโดยเล่าเรื่อง ผ่านนางเอกซึ่งเป็นมนุษย์หมาป่าผู้หญิงคนเดียวในโลก ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าการที่จะเป็น werewolf ได้นั้นมี 2 ทางคือผ่านทางสายเลือด ซึ่งเฉพาะลูกชายเท่านั้นที่จะเป็น werewolf ลูกสาวจะเป็นคนธรรมดา อีกทางก็คือการโดนกัด ซึ่งเหยื่อที่โดน werewolf กัดมักจะไม่มีชีวิตรอด สำหรับผู้หญิงยิ่งแล้วใหญ่เพราะว่าทนความเจ็บปวดได้น้อยกว่าผู้ชาย ทำให้ในโลก (ของหนังสือเล่มนี้) ไม่มีหมาป่าตัวเมียเลย

Elena นางเอกของเรื่องกลายมาเป็นหมาป่า เพราะผู้ชายที่เธอรักกัดเธอ สำหรับเธอแล้วนั่นก็เป็นทรยศที่ยากจะทำใจ เป็นความเห็นแก่ตัวที่ยากจะยอมรับ เธอถูกบังคับโดยไม่เต็มใจให้เข้ามาสู่ชีวิตที่เธอไม่ได้เลือก เป็นเวลา 10 ปีที่เธอพยายามแยกตัวออกห่างกลุ่มของ werewolf ปฎิเสธธรรมชาติของตัวเอง โดยการใช้ชีวิตอย่างมนุษย์ กระทั่งเมื่อหัวหน้ากลุ่มเรียกให้เธอกลับมาเพื่อสืบคดีฆาตกรรมที่เกิดในท้อง ที่ที่กลุ่มตั้งอยู่ เธอจึงต้องกลับมา

เรื่องนี้เป็นหนังสือแนว Pananormal Horror นะคะ ไม่ใช่ Romance แต่เราเมื่อได้อ่านความสัมพันธ์ระหว่าง Clayton กับ Elena ก็ยังแทบจะละลายไปกับความรักที่ Clay มีให้ Elena

ความรักของ Clay ลึกซึ้งเกินกว่าความรักที่เห็นทั่วไป ไม่ใช่ความรักที่คุณจะสบายใจถ้าเจอในชีวิตจริง เพราะสำหรับ Clay การที่เขาโดนหมาป่ากัดในวัย 5 ขวบ ทำให้เขาต้องดำรงชีวิตในแบบของหมาป่าเพื่อการเอาชีวิตรอด (ถ้าอยู่อยากเด็ก 5 ขวบก็คงตายไปแล้ว) เขามีสัญชาตญาณของหมาป่ามากกว่ามนุษย์ นั่นทำให้เขาไม่เคยคิดจะมีความสัมพันธ์กับหญิงอื่นคนใด หมาป่ามีคู่เดียวตลอดชีวิต ถ้าเขาไม่เจอคนที่ใช่ เขาก็จะเลือกที่จะอยู่โดยไม่มีผู้หญิงคนใดเลยดีกว่า และเมื่อเขาเจอ Elena เขารู้ว่าเธอใช่ เขาเป็นผู้ชายที่เห็นแก่ตัวพอจะนำเธอเข้ามาในชีวิตแม้ว่าจะเป็นชีวิตที่ยาก สำหรับเธอ แต่สำหรับ Clayton แล้วนั่นคุ้มค่า"

ปัจจุบันเรื่องชุด Women of Otherworld มีออกมาแล้ว 6 เล่ม 3 เล่มเล่าเรื่องผ่านมุมมองของอีเลน่า 2 เล่มผ่านเพจ แม่มดสาว และอีก 1 เล่มผ่านอีฟ ผีที่เป็นผู้พิทักษ์สวรรค์ เล่ม 7 กำลังจะออกเป็นเรื่องของเจมี่ นักปลุกซอมบี้ คนที่เราหวังและหวังและหวังให้เป็นนางเอกของเจรามี่ พ่อเลี้ยงของเคลย์

4. Dante Valentine ของ Lilith Saintcrow

เรื่องนี้นางเอกเป็นนักปลุกซอมบี้ที่ถูกลูซิเฟอร์ผู้ครองนรกจ้างแกม บังคับให้ทำงาน และในภารกิจของเธอก็ต้องพ่วงเอาลูกน้องมือขวาของลูซิเฟอร์มาด้วย คงเดากันได้ไม่ยากว่านายคนนี้ล่ะคือพระเอก

เรื่องนี้เล่มแรกจบพระเอกตาย (สปอยล์ชาวบ้านเสียอย่างนั้น) แต่ไม่ต้องคิดว่า เพราะเราเห็นว่าเล่มสองพระเอกคืนชีพได้ด้วยเหตุบางอย่างที่คนแต่งเข้าใจอยู่ คนเดียว

เราเพิ่งอ่านไปเล่มเดียวค่ะ เห็นได้จากท่าทีที่ไม่รีบกระโจนเข้าใส่เล่มสองคงพอเดาได้ว่าไม่ได้ตื่นเต้น เท่าไหร แต่เรื่องนี้มีอนาคตค่ะ คิดว่าน่าจะสนุกขึ้นเรื่อยได้

5. Southern Vampire ของ Charlaine Harris

คุณสุกี้ที่ถูกแปลแล้วเป็นภาษาไทย ทั้งในฉบับมีลิขสิทธิ์และไม่มีลิขสิทธิ์ ชุดนี้มีอารมณ์ขันและตลกเสียดสีมากกว่าเรื่องชุดอื่น เราว่าเป็นด้านที่สว่างของเรื่องแนวแบบนี้ นางเอกเป็นสาวเสริฟในบาร์เหล้าที่เจ้าของเป็นมนุษย์หมาป่า เธอมีพลังจิตทำให้รับรู้ถึงสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติได้ เธอเป็นสาวบริสุทธิ์ (รีพับรีกันเฮกันล่ะสิ) ที่เป็นอยู่ได้ไม่นานนักหลังจากได้พบกับแวมไพร์ชื่อบิล

แต่บิลก็ทรยศเธอ และเธอได้พบกับอีริค และเธอได้พบกับ.... คุณคงเดาได้

เรื่องนี้กำลังจะกลายเป็นหนังสือซี่รี่ย์ของทางเอชบีโอ อำนวยการสร้างโดยอลัน บอล ผู้กำกับรางวัลออสการ์จากอเมริกัน บิวตี้

ตอนนี้อยากดูมากกว่าอยากอ่านค่ะ

6. Darkwyn ของ Savannah Russe

นึกถึงเอเลียสที่นางเอกนอกจากจะเป็นสายลับซีไอเอแล้วยังเป็นแวมไพร์อีก ด้วย เรื่องนี้ขายโดยจ่าหัวว่าเป็นโรแมนซ์ แต่เตือนได้เลยว่าไม่โรและไม่แมนซ์แม้แต่น้อย นี่เป็นเรื่องราวตอนหนึ่งของเอเลียส ภารกิจที่นางเอกได้รับมอบมาให้ทำ กับพระเอกที่คงเดากันได้ นั่นก็คือนักล่าแวมไพร์ที่พลาดท่าตกหลุมรักแวมไพร์เสียเอง

เรื่องนี้อ่านเอามันส์ค่ะ

7. Vampire Huntress ของ L.A. Banks

เรื่องราวของนามาลีเด็กสาวที่เกิดขึ้นมาโดยโชคชะตาลิขิต เรื่องนี้ไม่เหมาะกับพวกเหยียดผิว เพราะนางเอกเป็นคนผิวดำ คนแต่งก็เป็นคนผิวดำ ดังนั้นถ้าอ่อนไหวกับเรื่องพวกนี้ก็อย่าอ่าน

เรื่องนี้ไม่เหมาะกับคนขวัญอ่อน เพราะหลายอย่างในเรื่องอ่านแล้วจะขนหัวลุก อุปสรรคที่นางเอกและพระเอกเจอหนักหนาสาหัส ชุดนี้มาเก้าเล่มจบค่ะ เล่มแปดเพิ่งออกมาได้ไม่นาน

คาดว่ามีมากกว่านี้แน่ แต่สมองน้อย ๆ นึกได้เท่านี้เอง

No comments: