Tuesday, February 10, 2009

โหตวกับ AAR 2007

หลายคนถาม มันจะโหวตอะไรกันหนักหนา ปลายปีที่แล้วก็โหวตไปรอบ นี่จะโหวตอีกรอบแล้วเหรอ

เพื้ยนแล้วมั้ง

แม็กซ์ก็คงตอบว่า "เพิ่งรู้หรือไงว่าเพื้ยน"

แต่เรื่องของเรื่องก็คือการโหวตครั้งนี้เป็นการร่วมสนุกประจำปีกะเว็บไซด์ออลอะเบ้าท์โรแมนซ์ในการคัดเลือกหนังสือดีประจำปี 2006

มันต่างกะที่แม็กซ์แจกรางวัลไปเมื่อปีก่อนตรงที่คราวนี้แม็กซ์โหวตแบบหวัง ลุ้น ไม่ใช่เลือกอย่างตามใจฉันที่ทำไป (สังเกตว่าเรื่องที่แม็กซ์ชอบ ชาวบ้านส่ายหน้าเพราะม่ายรู้จัก) คราวนี้แม็กซ์รอผลรอบคัดเลือกของเค้าออกมาก่อนแล้วค่อยโหวตค่ะ

Best Romance ไว้ก่อนนะคะ เดี๋ยวกลับมาโหวด

ตลกสุดสุด จากตัวเลือกที่มีให้ก็คงต้องเลือกเรื่อง Drop Dead Gorgeous ของลินดา โฮเวิร์ดค่ะ ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าตลกใช้ได้ทีเดียว โดยเฉพาะวิธีการที่นางเอกสรรหามายั่วประสาทพระเอก

น้ำตาซึมสุดสุด ดูผิวเผินแม็กซ์เกือบจะเลือก Lover Awakened ของเจอาร์ วาร์ดไปแล้ว เพราะทั้งเลียนแบบ Dance with the devil บ้าง แต่งเองบ้าง ก็ทำให้น้ำตาไหลออกมาเป็นพัก ๆ ชีวิต แต่พอเหลือบสายตาไปมองรายชื่ออีกทีก็สะดุดใจกับเรื่อง To Rescue a Rogue ของโจ เบฟเวอร์รี่ ก็ชะงักกึก เหมือนต้องมนต์ แล้วก็เลือกเรื่องหลังนี่ทันที หนังสือเรื่องราวของแดร์ สมาชิกโร้กคนสุดท้ายที่ผ่านเหตุการณ์มามาก ด้วยฝีมือของโจ เราไม่ได้ร้องไห้ให้กับฉากใดฉากหนึ่งเป็นพิเศษ แต่กลับเป็นบรรยากาศภายในเรื่องที่กดดันและบีบคั้นจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เรื่องนี้ทำให้แม็กซ์นึกถึงหนังสือของแมรี่ โจ พุทนี่ย์ในยุคที่เธอรุ่งเรือง อ้า อดีตที่ไม่อาจหวนคืน

รักร้อนแรง สำหรับฉากเซ็กส์ไม่ว่าจะพลิกแพลงสร้างสรรอย่างไร ก็อ่านไม่มันส์เท่ากับฉากเซ็กส์ที่แม็กซ์อ่านแล้วรู้สึกว่าตัวละครมีใจให้ กัน เพราะเซ็กส์ที่ปราศจากรัก ก็คือหนังสือโป๊ทั่วไป และคำว่าร้อนแรงของแม็กซไม่ได้ขึ้นกับปริมาณ แต่อยู่ที่คุณภาพของฉากนั้น (ว่าแล้วก็ลองไปหาเรื่อง Son of the morning ของลินดา โฮเวิร์ดมาอ่านแล้วจะรู้ว่าคุณภาพกะปริมาณนี่มันคนละเรื่องกันเลย เพราะเรื่องนั้นมีฉากเซ็กส์หลักอยู่แค่ฉากเดียว แต่ความร้อนแรงก็มากกว่าหนังสือเรื่องยี่สิบสองครั้งค่ะคุณพี่ขาของสำนัก พิมพ์ดังนั่นมากแล้ว) และเรื่องที่แม็กซ์เลือก ก็คงเป็นเรื่อง Devil in Winter ของลิซ่า เคลย์แพส เพราะเข้าหลักเกณฑ์ที่ตัวเองตั้งมา

อีโรติ้กอีโรติกโรแมนซ์ อยากจะตอบว่าไม่เลือกสักเรื่องได้ไหม เพราะอ่านหมดแล้วทุกเล่ม และไม่ใช่เล่มที่แม็กซ์ชอบมากที่สุดเลยสักกะเล่ม แต่ก็ต้องลงคะแนนใช่ไหม งั้นแม็กซ์เลือกเรื่อง All U can Eat ค่ะ เพราะฮ็อต ฮ็อต ฮ็อต แม้ว่าจะไม่แน่ใจว่าแฟนโรแมนซ์อ่านแล้วจะรู้สึกยังไง (นางเอกมีคนอื่นในเรื่อง) แต่ก็เป็นเรื่องที่มีพล็อตน่าอ่านและน่าติดตามที่สุดแล้วในรายชื่อทั้งหมด ข้อความต่อไปนี้ตอบคนที่ถามคำถามเข้ามานะคะ ไม่อยากรบกวนเวลามิตรแฟนบลอก ก็เลยทำสีขาวเอาไว้ ข้ามไปอ่านข้างล่างก็ได้ค่ะไหน ไหนพูดถึงอีโรติก มีคนแย้งแม็กซ์จากการเขียนบลอกคราวโน้นว่าที่แม็กซ์เลือกเรื่อง The Switch ของไดแอน ไวท์ไซด์เป็น Best Erotic Romance นี่ใช้ไม่ได้เพราะไม่ใช่เรื่องที่เริ่มเขียนครั้งแรกในปี 2006 แล้วถามแม็กซ์ต่อว่าถ้าไม่นับเรื่องนั้นแม็กซ์จะเลือกเรื่องอะไร หลังจากครุ่นคิดอย่างหนักก็ได้ออกมาเป็นเรื่อง Take Two ของอีเวนเจลีน แอนเดอร์สันค่ะ (ซึ่งก็คงมีคนแย้งมาอีกว่า เรื่องนี้ก็ไม่ได้พิมพ์ในปี 2006 เช่นกัน เพราะต้นฉบับที่เขียนกะลิควิดซิลเวอร์ออกก่อนหน้าปีนี้ แม็กซ์ก็เปลี่ยนคนตอบอีกรอบเป็น Entangle ของแคธลีน ดังเต้

พระเอกชีวิตรันทด แม็กซ์เลือกแดร์ค่ะ เพราะชีวิตเขารันทด แต่เขาไม่ปล่อยให้ตัวเองรันทด แม็กซ์เกลียดที่สุดพระเอกประเภทย้ำคิดย้ำทำอยู่ได้ว่าชีวิตฉันรันทด มีแฟนก็ถูกหลอก มีเพื่อนก็โดนโกง ต้องอย่างแดร์ค่ะ เขายอมรับความจริงที่ว่าเขาเป็นคนติดฝิ่น และอาจจะไม่มีวันหาย แต่ก็ไม่ทำให้เขาหมดหวังที่จะเลิกเพื่อมีชีวิตอีกครั้ง เขารักนางเอกมาพอจะคว้าโอกาสที่เธอเสนอให้ แม้จะกังวลถึงสภาพที่ไม่เหมาะจะมีครอบครัวของเขา แดร์ทำให้แม็กซ์นึกถึงพระเอกในใจตลอดกาลของแม็กซ์คนที่ชื่อโรบิน แอนเดรวิลล์ แดร์จะอาจจะได้แค่ 60% ของโรบิน แต่นั่นก็มองพอจะให้แม็กซ์โหวตคะแนนให้เขาแล้วล่ะ

นางเอกสุดเก่ง แม็กซ์ชอบแบลร์ มัลโลรี่จาก Drop Dead Gorgeous ที่สุดค่ะ (แม้จะยังเสียดายที่เจสสิก้าจาก I'm the Vampire, That's why ไม่หลุดเข้ามาอยู่ในรายชื่อนี้ด้วย) นางเอกที่เข้าใจข้อดีของตัวเองที่เป็นคนสวย ฉลาด และเจ้าเล่ห์ และไม่บริสุทธิ์ไร้เดียงสาเหมือนนางเอกโรแมนซ์ทั่วไปที่ไม่ยอมใช้มัน เธอใช้มันอย่างเต็มที่ สร้างความสนุกให้กับคนอ่าน

พระเอกยอดเยี่ยม น้องแม็กซ์จะเลือกใครได้นอกจาก Roarke แม้จะหันเหนิดนึงให้กับเซบาสเตียน แต่พอนึกไป ขนาดดีเร็ค (จากดรีมมิ่ง ออฟ ยู เรื่องที่เป็นต้นแบบของเดวิ่ล อิน วินเตอร์) ยังแพ้ Roarke แล้วเซบาสเตียนจะเทียบ Roarke ของเราได้ยังไง

นางเอกยอดเยี่ยม อยากจะเลือกแบลร์นะ แต่คิดคิดไปก็โอนเอนไปทางโจซี่จาก Pleasure for Pleasure ไม่ใช่เพราะเธอฉลาด สวย และเก่ง เพราะโจซี่ไม่ใช่เลย แต่เพราะความไม่ใช่นี่แหละที่ทำให้โจซี่ดูมีเสน่ห์พิกล ความไม่มีเหตุผลที่ปกติแม็กซ์เกลียดเมื่อเห็นในนางเอก แม็กซ์กลับรู้สึกเอ็นดูเมื่ออ่านเรื่องนี้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติประหลาดที่ทำให้แม็กซ์คิดถึงโจซี่ขึ้นมา คิดคิดคิดคิดคิด (ผ่านไปสามนาที) แม็กซ์เลือกแบลร์แล้วกัน

คู่รักดีเด่น ตัดสินใจยากจังระหว่างอีฟกะโร้คจาก Born in Death กะ อีฟกะโร้ค จาก Memories in Death

ผู้ร้ายที่เลวได้ใจ แม็กซ์ชอบแฮรี่ แวน ดอร์น จากโคลแอสไอซ์ เพราะเลวได้อย่างไร้เหตุผล ชอบที่คนแต่งทำให้เขาดูแว่บแรกเกือบทำให้คนอ่านนึกว่าเป็นพระเอก ก่อนจะเผยความวิปริตออกมา

ตัวละครน่ารำคาญ แม็กซ์รำคาญอีโมเช่นจาก Taming of the Duke มากที่สุด แม้ว่าพฤติกรรมของเธอในเรื่องนี้จะไม่ถึงกับน่ารำคาญนัก แต่ในเล่มที่เป็นเรื่องราวของบรรดาพี่สาวเธอ ความน่ารำคาญของเธอก็พุ่งสูงปี้ดไปแล้วล่ะ

นักเขียนหน้าใหม่ แม็กซ์โหวตหมวดนี้อย่างไม่เป็นกลางนัก เพราะยังไม่ได้หยิบเจค็อปมาอ่านค่ะ ทั้งที่ซื้อมาสองสามเดือนแล้ว ก็เลยไม่รู้ว่าจริงแล้วระหว่างแจคเกอลีน แฟรงค์ กะอลิซาเบ็ท โฮท์ตนี่ใครดีกว่ากัน แต่ด้วยความรู้ที่มีตอนนี้ขอเป็นคนหลังแล้วกันค่ะ ขอเวลาไปอ่านเจค็อปก่อนนะคะ แล้วจะมาบอกกัน

หนังสือดีที่คนไม่รู้ --- ไม่โหวตค่ะ เพราะแม็กซ์รู้แล้วล่ะว่าดี

หนังสือที่กลัวคนจะรู้ว่าเราชอบ ตอบไปหน้าแดงไป คงเป็นเรื่อง All U can Eat ล่ะค่ะ

หนังสือที่คนเพิ่งค้นพบแล้วหาหนังสือเก่า ๆ เขามาอ่าน หมวดนี้แม็กซ์ไม่อยากอวดค่ะ แม็กซ์ค้นพบมาก่อนปี 2006 หมดแล้วทุกคน ก็เลยไม่รู้ว่าจะโหวตให้ใครดี

โรแมนซ์ที่เรื่องเกิดในที่แคบ หรือระหว่างการเดินทาง (อธิบาย: เรื่องที่พระเอกนางเอกจำเป็นต้องอยู่กันสองต่อสอง หรือเดินทางไปที่ไหนสักแห่งร่วมกัน) แม็กซ์โหวตให้ No Rest for the wicked ของเครสลีย์ โคลค่ะ เพราะเป็นการเดินทางที่สนุก และน่าติดตามตลอดเรื่อง ไม่แพ้เรื่องราวความรักระหว่างคาเดอริน และเซบาสเตียน

โรแมนซ์ย้อนยุคฟันดาบ ไม่โหวตค่ะ เพราะไม่ได้อ่าน/อ่านแล้วไม่ชอบ สักกะเล่ม

โรแมนซ์ย้อนยุคยิงปืนในยุโรป (หมายถึงยุคใหม่มาหน่อยมีปืนใช้แล้ว แต่ยังไม่มีขีปนาวุธ) ยกให้ Devil in Winter ค่ะ ชนะขาดกระจุยทุกเรื่อง

โรแมนซ์ย้อนยุคลำบาก (เพราะต้องต่อสู้ชีวิตในการบุกเบิกประเทศอเมริกา) เช่นกัน ไม่โหวต เพราะไม่ได้อ่านอีกแล้ว

โรแมนซ์สมัยใหม่ ดูชื่อแล้วน่าจะเป็นเรื่อง Drop Dead Gorgeous ของลินดา โฮเวิร์ด ทั้งที่ใจจริงอยากโหวตให้เรื่องอื่น แต่ดันไม่ติดอันดับ ก็เลยเลือกเรื่องนั้นไม่ได้ (The Kept Woman ของซูซาน โดโนแวน)

โรแมนซ์สอบสวนเลือดสาด คิดหนัก คิดหนัก ระหว่าง Cold as ice กะ Memory in death แต่เพราะโหวตให้เจดี ร็อบติดต่อกันมาหลายปีแล้ว คราวนี้ยกให้ปีเตอร์สุดที่รักแล้วกันค่ะ

โรแมนซ์ทางเลือก (แปลว่าโรแมนซ์ของตัวเอกที่ไม่ปกติ) เป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้นอกจาก Lover Awakened ของเจ อาร์ วาร์ด ที่ยิ่งเขียนชุดนี้ก็ยิ่งน่าอ่าน ขนาดฆ่าตัวละครสำคัญในเรื่องตายไปสองตัว แม็กซ์ยังไม่สะท้าน ความอยากอ่านยังคงมีครบถ้วน

ชิคลิกดีเด่น ไม่โหวต ไม่อ่าน ไม่สนใจ

เรื่องสั้นยอดเยี่ยม ตะโกนเสียงดังลั่นว่าเป็นเรื่องนี้ The Warlord wants forever ของเครสลีย์ โคล ที่ทำให้แม็กซ์กลับมาอ่านงานของนักเขียนที่บอกศาลาไปแล้วได้ ถือว่าเป็นหนังสือที่สนุกที่สุดเรื่องนึงในปีนี้โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึง ความสั้นความยาวของเนื้อเรื่อง

นักเขียนที่คุณเลิกอ่าน สำหรับแม็กซ์ก็คงจะเป็นซูซาน บล็อคแมนน์ที่ความเบื่อกำลังได้ที่ ไม่ได้อ่านงานของเธอตั้งแต่ปกแข็งเล่มเมื่อสองปีก่อน (Hot Target) แล้วไม่มีอารมณ์ใดใดทั้งสิ้นที่เกี่ยวข้องกับงานของเธอเลย คาดว่างอาจจะรักษาหายถ้าเธอหันกลับมาเขียนชุด TDD อีกรอบ (เลิกไปเถอะชุด The Troubleshooters เนี่ย โคตรน่ารำคาญ)

โรแมนซ์อ่านแล้วผิดหวัง หัวข้อนี้แล้วแต่คนที่โหวตนะว่าเขาคาดหวังมากน้อยเท่าไหร สำหรับแม็กซ์แล้ว แม้จะไม่ได้คาดหวัง เพราะชัดจะเข็ดกะความเค็ม (เพราะออกทะเล) ของคุณเธอ ก็ยังไม่วายผิดหวังไปกับ Dark side of the moon ที่เอาตัวละครมายำจนมั่ว อ่านอ่านไปแล้วทำให้แม็กซ์เห็นว่าตัวร้ายเท่ห์สุดสุด ส่วนพระเอกก็ไร้น้ำยา (ไม่เห็นจะชนะคนร้ายได้สักทีในเรื่อง) นางเอกแม้ไม่งี่เง่า ก็ไม่เห็นจะมีความสำคัญอะไร ตัวละครรองที่ออกมาโชว์ความเท่ห์ แต่ไม่เห็นจะเกี่ยวกับเรื่อง (ตาซาวิทาห์ไม่รู้จะโผล่มาทำไม) ตัวละครรองที่ทำนิสัยเหมือนเด็กอนุบาลหนึ่ง (ถ้าเทียบกับอนุบาลสองก็จะเป็นการดูถูกน้อง ๆ อนุบาลสองมากเกินไป) อย่างนิค อ่านไปคงรู้ถึงความผิดหวังได้ดี

นี่ขนาดไม่หวังแล้วนะ ถ้าหวังสงสัยคงต้องเปิดอีกบลอกเขียนยำแน่

โรแมนซ์สุดห่วย ไม่รู้ใครสายตาสั้น หรืออาจไม่เข้าถึงความเป็นพระเอกของพระเอกของแอน สจ๊วต ถึงได้มีรายชื่อเรื่อง Cold as ice มาอยู่ในนี้ด้วย หมวดนี้แม็กซ์ไม่โหวตค่ะ ไม่ใช่เพราะทั้งสามเรื่องที่เหลือมันสนุกมากหรอกนะ แต่เพราะยังไม่ได้อ่านต่างหาก ก็เลยไม่มีความเห็นค่ะ แต่ที่แน่ ๆ ไม่มีทางโหวตให้ Cold as ice สำหรับรางวัลยอดแย่อันนี้หรอก

โรแมนซ์สำนวนประหลาด (โดยเฉพาะบทรัก) แม็กซ์ว่าหมวดนี้คนเข้าใจผิดกันเยอะนะ ไม่รู้ว่าหมายถึงหนังสือประเภทไหนกันแน่ ทำให้หลายคนโหวตหนังสือที่ขึ้นชื่อเรื่องความร้อนแรงเข้ามาทั้งนั้น ทั้งที่สำนวนก็ไม่ได้ประหลาดอ้อมเมฆอะไรเท่าไหร ประเภทนี้แม็กซ์ขอให้คะแนนกะ Fever Dreams ของนิโคล จอร์แดนแล้วกันค่ะ เพราะประหลาดที่สุดแล้วในบรรดาคู่แข่งทุกคน

โรแมนซ์ยอดเยี่ยม ก็คงเป็นเรื่องนี้ค่ะ Devil in Winter เพราะลงตัวที่สุดแล้ว พระเอกอาจจะก๊อปปี้ดิเร็ค คราเวนมา แต่ก็ก็อปของดีก็ย่อมทำให้ของก็อปดูดีไปด้วยถูกไหมคะ

และขอจบการเขียนบลอกอันยืดยาว และไม่น่าอ่าน (สำหรับคนที่ไม่สนใจ) เพียงแต่เท่านี้ค่ะ และขอเชิญชวนแฟนบลอคสละเวลาไปโหวตกันบ้างนะคะ แต่คงต้องเตือนก่อนว่า การโหวตที่เว็บไซด์แห่งนี้ไม่ใช่สักแต่ว่าโหวต อย่างเช่น ฉันชอบเรื่องนี้ก็โหวตมันหมดให้ชนะทุกประเภทนี่ เขาจะตัดคะแนนของคุณทิ้งค่ะ เพราะคิดว่าเป็นหน้าม้าของสำนักพิมพ์หรือคนแต่ง

No comments: