Monday, February 16, 2009

ความผิดของคนที่อ่านภาษาอังกฤษ

บลอกครั้งแรก: 19/10/06

ก็ว่าจะไม่เข้าบอร์ดแห่งหนึ่งแล้วนะคะ เพราะระยะหลังเข้าไปแล้วรู้สึกเหมือนตัวเองทำความผิดบางประการใหญ่หลวง ที่บังอาจเป็นคนที่อ่านหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ

เราไม่ได้อ่านภาษาอังกฤษเพราะต้องการ เอามาอวดอ้างอุตริกะใคร ไม่ได้อ่านเพื่อจะได้เอามาโชว์ชาวบ้านในรู้ว่า ฉานก้ออ่านอังกิดได้ เราอ่านเพราะว่าในช่วงระยะเวลาที่เราอ่านหนังสือนั้น ประเทศไทยเพิ่งรับกระแสการซื้อลิขสิทธิ์นิยายภาษาอังกฤษมา ถ้าใครจำได้จะรู้ว่ายุคนั้นเราสูญเสียสำนักพิมพ์ดีดีไปเยอะมากเพราะกระแส ลิขสิทธิ์ สำนักพิมพ์ที่มีเงิน (แต่หมองน้อยไปหน่อย) ทุ่มเงินจำนวนมหาศาลซื้อลิขสิทธิ์นิยาย ทำให้สำนักพิมพ์ขนาดเล็กสู้ไม่ได้ และไม่ได้ออกงานมา สุดท้ายเพราะต้นทุนค่าลิขสิทธิ์มหาศาล บวกกับนักแปลความรู้สั้นกว่าอึ่งอ่าง ก็เลยเจ๊งกันถ้วนหน้าทั้งวงการ ยุคนั้นไม่มีหนังสือแปลดีมาให้อ่านเลย

ทางออกของนักอ่านผู้ไม่ทดท้ออย่างเรา ก็คือกล้ำกลืนฝืนทนซื้อนิยายฉบับภาษาอังกฤษมาอ่าน และพบว่า ภาษาปะกิดไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าเพียงแต่มีความทนทานมากพอ

และเมื่ออ่านภาษาอังกฤษได้ เหตุใดเราจะต้องเป็นนักอ่านผู้อดทนรอคอยการแปลเป็นภาษาไทยอีกล่ะ

นี่ยังไม่นับสำนักพิมพ์ในเมืองไทยครอบ งำคนอ่าน แนวเรื่องมีอย่างจำกัด อย่างนิยายโรแมนซ์ก็บังคับให้นางเอกรักษาความผุดผ่องเป็นยองใย ทำไมเราจะจำกัดตัวเองกับตัวเลือกทางภาษาในเมื่อเราสามารถขยายมุมมองของตัว เองได้ เราสามารถอ่านหนังสือหลายเรื่องที่ทั้งชีวิตคงไม่มีทางได้อ่านถ้ารอให้แปล

เรารู้สึกมาตลอดว่าการที่เราอ่าน หนังสือฉบับภาษาอังกฤษได้เป็นข้อได้เปรียบ ไม่ใช่ว่าเพราะเราสามารถเอาไปคุยอวดชาวบ้าน (ซึ่งไม่มีอะไรให้คุย เพราะคนที่อ่านออกมีเป็นล้านคน) แต่เพราะเรามีทางเลือก แต่ตอนนี้บอร์ดแห่งหนึ่งที่เราเคยเข้าเป็นประจำมักมีคนมาตั้งคำถามทำนองที่ ว่า "กรุณาบอกชื่อภาษาไทยด้วยนะคะ เราอ่านอังกฤษไม่ออกค่ะ"

โอเค ประโยคข้างบนก็ดูสุภาพดี แต่ถ้าโดนประโยคนี้หลังจากคุณสาระแนเข้าไปตอบคำถามของเขาแล้ว ก็ชักจะเสียความรู้สึก ก็แหมอุตส่าห์เข้าไปตอบ (อันที่จริงก็เข้าสอดนั่นล่ะ) ดันโดนตอกกลับมาอย่างนี้

อย่างที่เคยบอกล่ะค่ะ ไม่ได้ตั้งใจกระแดะ แต่มันไม่รู้จริงว่าภาษาไทยชื่ออะไร เพราะถ้าไม่ใช่เรื่องที่รักกันจริงแล้ว ไม่อ่านภาษาไทยค่ะ เพราะไม่รู้จะอ่านไปทำไม ตอนอ่านภาษาอังกฤษก็ยังไม่ชอบเลย แล้วจะชอบภาษาไทยไปได้ยังไง

เราตอบคำถามในบอร์ดด้วยชื่อภาษาอังกฤษ เพราะว่าเราไม่รู้ชื่อภาษาไทย เนื่องจากไม่ได้อ่านมาตั้งนานแล้ว

คำตอบสุดท้าย (ที่ไม่ใช่รายการแฟนพันธุ์แท้) หลังจากเขียนมานาน เราควรเลิกเข้าบอร์ดนั้น เพราะยังไงเราก็คงเลิกอ่านภาษาอังกฤษไม่ได้ค่ะ

No comments: