Tuesday, February 10, 2009

Two Weeks with a Stranger // Debra Mullins

ขอถามหน่อยว่า เคยอ่านหนังสือบางเล่มไหม ที่อ่านอ่านไปชักจะรู้สึกเหมือนว่าเคยอ่านมาแล้ว เพราะเจ้าพล็อตเรื่องนี้มันคล้ายคลึงกับหนังสือเล่มอื่นที่คุณเคยอ่านมาก่อน

ซึ่งถ้าคุณเป็นแฟนโรแมนซ์ อาการเดจาวูนี่คงเกิดขึ้นเป็นประจำ เพราะพล็อตในโรแมนซ์ไม่หลากหลายนัก เขียนไปยังไงก็ต้องวกกลับมาซ้ำกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นแน่

"สองอาทิตย์กับคนแปลกหน้า" ของเดบร้า มัลลินน์ หรือ Two weeks with a stranger เปิดเรื่องด้วยฉากที่คล้ายคลึงจนเกือบเหมือนกันกับเรื่อง Upon a wicked time ของคาเรน เรนนี่ หนังสือสุดคลาสิกเล่มหนึ่งที่แม็กซ์แนะนำให้นักอ่านที่ชอบพระเอกใจร้าย กะนางเอกใจแข็งควรอ่าน

การแต่งงานของไซมอนและลูซี่เป็นการแต่งงานเพื่อความสะดวก ฉากเปิดเรื่องเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคืนวันแต่งงานของทั้งคู่ซึ่งไซมอน ได้รู้สึกถึงความพิเศษของภรรยาคนที่เขาเลือกมาเพื่อให้อยู่เฝ้าบ้านชนบท

แน่ล่ะเรื่องนี้คงไม่ใช่โรแมนซ์ถ้านางเอกนั่งรอพระเอกอยู่ในชนบท เธอต้องเดินทางเข้ามาในลอนดอน หลังจากโดนทิ้งร้างไว้ตามลำพังหลังจากคืนวันแต่งงาน สิ่งที่แตกต่างจากเรื่อง UAWT ก็คือ ไซมอนไม่ใช่เพลย์บอยเสเพล เขาเป็นสายลับให้กับราชการอังกฤษทำหน้าที่สืบหาบัญชีรายชื่อสายลับคนสำคัญ ที่อยู่ในมือของนางบำเรอสาวสวยของสายลับชาวฝรั่งเศส

ฟังดูมันชักจะไปคล้ายกับเรื่อง An Arranged Marriage ของโจ เบฟเวอรี่อีกแล้วนะ และมันก็คล้ายค่ะ พระเอกของเราจำใจต้องเสแสร้งไปสนใจนังตัวร้าย ปล่อยนางเอกนอนช้ำอยู่บ้าน คิดว่าสามีไม่ใส่ใจ

แม็กซ์ผู้ชอบความแปลกใหม่ คงไม่ชอบเรื่องนี้ใช่ไหม

ผิดค่ะ เพราะแม็กซ์

นั่นเพราะความเหมือนที่แตกต่าง หนังสือเรื่องนี้ทำให้แม็กซ์นึกถึงนิยายหลายเรื่องในอดีตที่เคยได้อ่านไป แต่ความต่างเพียงเล็กน้อยก็ช่วยเสริมแต่งจนทำให้หนังสือเรื่องนี้พิเศษขึ้น

ไซมอนพระเอกที่ไม่ใช่เป็นเพลย์บอย เขาพูดถึงตัวเองหลายครั้งว่าเหมาะจะอยู่ในเงามืด เป็นนักปรัชญา ชอบใช้เวลาปลูกต้นไม้ เขาเป็นคนสุดท้ายที่ควรมารับบทบาทสายลัยเจ้าเสน่ห์ เราชอบพระเอกที่ไม่คิดว่าตัวเองเป็นคนพิเศษ เขาสร้างความแตกต่างด้วยการแหกคอกพระเอกหัวแข็งทั้งหลายด้วยการบอกรักนางเอก ก่อน เขียนกลอนให้นางเอกอ่าน รวมทั้งเอาไดอารี่ของตัวเองที่เขียนขึ้นมาตั้งนานให้กับเธอเพื่อที่จะทำให้ เธอเข้าใจตัวตนของเขามากขึ้น

ส่วนลูซี่ล่ะ เธอไม่ใช่นางเอกไร้เดียงสา หรือใจน้อย เธอไม่ใช่พวกกินน้ำตาต่างข้าวเวลาเห็นสามีไปจีบผู้หญิงอื่น เธอสู้เพื่อดึงเขากลับมา และเมื่อสุดหนทางเธอก็ฉลาดพอจะรู้ว่า ไซมอนที่เธอรู้จักไม่มีวันสนใจสตรีคนอื่นได้ มันต้องมีเหตุผลบางอย่าง เหตุผลที่เธออาจจะคิดผิด แต่อย่างน้อยก็มีความแปลกใหม่ทำให้เธอแตกต่างจากนางเอกโรแมนซ์หลายร้อยคนที่ มีอยู่ในเวลานี้

สิ่งที่แม็กซ์ชอบมากที่สุดกับเรื่องนี้ก็คือ ความแตกต่างเล็กน้อยเหล่านี้ที่ทำให้ตัวละครมีความต่างออกไป มีความสดใหม่ในเนื้อเรื่องท่ามกลางความซ้ำซากของพล็อตเรื่องเดิม ๆ อ่านงานของเดบร้ามาหลายเล่ม ก็เพิ่มมาปิ๊งเอาเล่มนี้ล่ะค่ะ อาจไม่ใช่งานที่ดีที่สุดที่แม็กซ์ได้อ่านในปีนี้ แต่ก็น่าจดจำ

No comments: