Friday, February 13, 2009

วิเคราห์แวมไพร์ในโลกโรแมนซ์

ติดค้างไว้หลายวันนะคะ เพราะติดสุดสัปดาห์พอดี แม็กซ์จึงขอตัวไปนอนอ่านหนังสือก่อน วันนี้วันจันทร์ ฤกษ์งามยามดีต้องมาทำงาน และด้วยเหตุตื่นเช้าเกินขนาดมาถึงที่ทำงานก่อนเริ่มเวลางาน ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเปรียบที่ทำงาน จึงใช้เวลามาเขียนบลอกนอกเรื่องแล้วกัน

แม็กซ์ออกตัวก่อนแล้วกันว่าไม่ได้อ่านหนังสือชุดแนวแวมไพร์ทุกเรื่องที่ มีตลาด ไม่เก่ง และไม่รสนิยมไร้วิลัยขนาดนั้น บางชุดแม็กซ์ก็อาจจะอ่านแต่ขออำภัยที่จำบ่ได้จริง ที่เหลือจึงเป็นเรื่องที่คิดออกในเวลานี้จ้า

อันดับหนังสือสุดยอดแวมไพร์ของแม็กซ์ (ตัดสินใจ ณ วันที่ 4 ธันวาคม 2006 ที่ต้องกำหนดวันลงไป เพราะเชื่อได้เลยว่าอีกหนึ่งปีนับจากนี้ คำตอบของแม็กซ์ย่อมไม่เหมือนเดิมเป็นแน่)

1. Black Daggers Brotherhood ของเจอาร์ วาร์ด

กลุ่มนับรบแวมไพร์ที่มีภารกิจต้องต่อสู้กับศัตรูของเผ่าพันธุ์ ความสนุกของเรื่องราวชุดนี้นอกจากความเหมือนที่ปฏิเสธไม่ได้กับชุดดาร์ค ฮันเตอร์ก็คือ วิธีการนำเสนอเรื่องที่น่าสนใจ ความเป็นไปในเรื่องผูกพันเกี่ยวข้องกัน (เราคิดว่านี่เป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรง เพราะว่าหนังสือชุดเครซี่ก็ใช้มุขนี้เช่นกัน) ตัวละครมีความน่าสนใจ แต่ที่เราคิดว่าเด่นกว่าชุดอื่นก็คือ ตัวละครแต่ละตัวมีความแตกต่างกันในสาระสำคัญ แต่ละคนมีปมที่แตกต่างกัน ซึ่งทำให้แต่ละเล่มในชุดมีความไม่เหมือนกันอย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญก็คือ เรามีความรู้สึกว่าคนแต่งให้ความสนใจกับตัวละครหลักในแต่ละเล่มเป็นอันดับ แรก ดังนั้นจึงไม่มีเหตุการณ์ขโมยซีนให้เห็นดั่งที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ชุด

2. Immortals after dark ของเครสลีย์ โคล

ชุดนี้มาแรงแซงทางโค้ง คงเพราะเพิ่งอ่านจบไปสด ๆ หนึ่งเล่ม จุดเด่นของชุดนี้ก็คือ แวมไพร์ไม่ได้ครองเมืองเหมือนชุดอื่น ๆ ตัวละครในเรื่องมีความหลายหลายทางพันธุกรรม จริงอยู่ในสามเล่มแรก แวมไพร์เป็นตัวเอก แต่ในเล่มที่สี่ที่จะออกขายปีหน้าพระเอกเป็นหมาป่า ในขณะที่นางเอกเป็นแม่มด เห็นได้ชัดว่าเครสลีย์พยายามฉีกตัวเองจากรูปแบบจำเจ สร้างความแปลกใหม่ อีกจุดนึงที่แม็กซ์ชอบในชุดนี้ก็คือ ความทันสมัยของตัวละคร พวกเค้าอาจอยู่กันมาเป็นพันปี แต่ไม่จำเป็นต้องเอาความโบราณไดโนเสาร์เข้ามาเป็นหลักการในการใช้ชีวิต เราชอบคอนเซ็ปต์การ "บลัด" ของแวมไพร์ เซ็กซี่และน่าสนใจดี

อีกอย่างที่เราชอบก็คือ ชุดนี้เหตุการณ์ในแต่ละเล่มไม่ได้เกิดขึ้นเรียงกัน แต่จะซ้อนทับกันอยู่ ซึ่งเราคิดว่าทำให้เรื่องมีความน่าติดตามอ่านมากขึ้น

3.Argeneau ของลินเซย์ แซนด์

แวมไพร์แนวโหดมาแล้วหลายชุด ก็มาถึงเรื่องนี้แวมไพร์แนวขำ ที่เขียนได้มีรสนิยม แวมไพร์ชุดแรก ๆ ที่กล้าแหวกแนวที่ว่า แวมไพร์ต้องมาดเข้ม ต้องทุกข์ทรมาน แวมไพร์ของลินเซย์มีความสุขกับการดำรงชีวิต ใครจะไม่มีเล่า ถ้าคุณสามารถมีชีวิตอยู่อย่างเป็นอมตะ ถ้าคุณเบื่อเรื่องในรูปแบบเดิม อยากเปลี่ยนไปอ่านเรื่องสนุกผ่อนคลายแม็กซ์แนะนำชุดนี้ค่ะ แม้ว่าระยะหลังจะมีงานแนวคล้ายคลึงกันนี้ออกมาเยอะ แต่เราก็คิดว่าชุดนี้แหละเด็ดสุดแล้ว

4. Hunters ของไชโลท์ วอร์คเกอร์

เหตุผลที่ชุดนี้ขึ้นมาติดถึงอันดับสี่มีเพียงคำเดียวสั้น ๆ "มาลาไค" ตัวละครที่มีเสน่ห์ดึงดูดเราได้มากกว่าใครในยามนี้ ฮันเตอร์ไม่ใช่หนังสือสำหรับคนขวัญอ่อน เพราะต้นตอของชุดนี้เติบโตมาจากสำนักพิมพ์อีลอร่าส เคฟ เรื่องแนวอีโรติก สำหรับแม็กซ์แล้วเรื่องชุดนี้เวิร์คในขณะที่ชุดออกัสของลอร่า ลีย์ไม่เวิร์ค (คนที่อ่านชุดนั้นคงพอเข้าใจความหมายของแม็กซ์ ส่วนคนที่ไม่ได้อ่าน ก็ขอแนะนำว่าอย่าอ่านชุดไหนเลย เพราะเดี๋ยวจะเสียเด็ก)

มาลาไคเป็นแวมไพร์เก่าแก่ที่มีชีวิตมานาน ไม่มีใครรู้ถึงพลังอำนาจของเขา (คุ้น ๆ ไหมว่าเหมือนแอชจากดาร์คฮันเตอร์เลย แต่ก็ไม่ได้ลอกกันหรอกนะคะ เพราะชุดนี้ก็เก่าแก่พอกัน) ที่น่าสนใจก็คือเขาเจอคนที่จะเป็นคู่ชีวิตของเขาแล้วตั้งแต่เล่ม 4 ในชุด แต่นี่ผ่านมาจะเล่ม 10 แล้ว มาลาไคก็ยังไม่แฮ็ปปี้เอนดิ้งเสียที

เรื่องของเขาจะออกขายปีหน้าเดือนสี่ หลังจากนั้นเชื่อได้เลยว่าความนิยมในชุดนี้ของแม็กซ์คงลดลง แต่ก่อนจะถึงวันนั้น แม็กซ์ยกอันดับสี่ให้ค่ะ

5. Texas Vampire ของไดแอน ไวท์ไซด์

ชุดนี้เพิ่งออกมาสองเล่ม แต่เป็นเรื่องราวของตัวละครเต็ม ๆ เพียงตัวเดียว คนที่ติดตามอ่านบลอกของแม็กซ์มาคงพอจำได้ เรื่องชุดนี้ยังไม่ลงตัวหรืออยู่ในระดับสุดยอด แต่มีความน่าจะเป็นที่จะเป็นชุดที่ดีได้ แม็กซ์เป็นนักอ่านที่ซื้อความน่าจะเป็นมากกว่าสิ่งที่เป็นไปแล้ว ดังนั้นชุดนี้จะมีเสน่ห์อย่างมากต่อแม็กซ์

6. Megeverse ของแองเจล่า ไนท์

ชุดนี้ขึ้นลงอยู่ในอันดับความชอบของแม็กซ์ ถ้าถามแม็กซ์ก่อนที่จะได้อ่านเรื่อง Master of dragons แม็กซ์คงจัดให้อยู่ในอันดับสิบกว่า เพราะไม่ชอบเรื่อง Master of wolves อย่างมาก แต่เพราะเรื่องดราก้อนดีขึ้นมาก ทำให้ราคาหุ้นของหนังสือชุดนี้พุ่งขึ้นมาอีกรอบ

แวมไพร์ชุดนี้ถูกโยงเข้าไปผูกกับตำนานกษัตริย์อาเธอร์ ซึ่งถ้าเราไม่หวังมากจนเกินไปนัก เราหวังจะได้อ่านเรื่องราวของมอร์แกนน่า ตัวละครที่ถูกจับให้รับบทบาทนังตัวร้ายในตำนานอัศวินโต๊ะกลม คนที่แม็กซ์ชื่นชอบมาตลอด แม็กซ์ชอบมอร์แกนน่า (ที่มีเหตุผลครบถ้วนในการเกลียดอาเธอร์๗ แต่เกลียดกินนีเวียร์ (นังผู้หญิงหลายใจ) ดังนั้นเรื่องชุดนี้ที่แต่งให้มอร์แกนน่าเป็นตัวละครในฝ่ายดีจึงเป็นเหตุผล ใหญ่ที่เราชอบ

7. Prime ของซูซาน ไซซ์มอร์

หนังสือชุดที่ต้องใช้หลายเล่มกว่าจะเข้ามาอยู่ในอันดับของแม็กซ์ แต่ตอนนี้เรายอมรับชุดนี้เข้าไว้เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือชุดแวมไพร์สะท้านโลก ที่พลาดไม่ได้

โดยเฉพาะตอนของโลรองค์ แวมไพร์ที่เป็นคนนอกมาตลอดชีวิต กับโอกาสที่เขาได้รับให้เข้าร่วมกลุ่ม

แวมไพรในชุดนี้คอยคุ้มครองมนุษย์ในขณะเดียวกันก็ต้องต่อสู้กับกลุ่มที่พยายามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์พวกเขา ยิ่งอ่านยิ่งชอบชุดนี้มากขึ้นค่ะ

8. Upry ของเอ็มม่า โฮลี่

หลังจากเรื่องของลูเซียสแล้ว ความนิยมในชุดนี้ของเราก็เริ่มถดถอย เพราะไม่มีตัวละครที่เราคิดว่าน่าสนใจเหลืออยู่ในชุดอีกแล้ว แต่ความสนุกในอดีตของชุดนี้ก็ยังคงอยู่ โดยเฉพาะเรื่องของบาสเตียนที่เราหวังและหวังให้มันเป็นเรื่องยาว (แทนที่จะเป็นเรื่องสั้นอย่างที่มันถูกเขียนออกมา)

9. Wings in the night ของแม็กกี้ เชน

ช่วงเวลารำลึกอดีต หนังสือแวมไพร์ชุดบุกเบิกที่แม็กกี้กล้าเขียนในยามที่นักเขียนคนอื่นไม่กล้า เขียนถึงผีดูดเลือดให้เป็นพระเอก แม็กกี้กล้าและสร้างความแตกต่าง หนังสือชุดนี้ในปัจจุบันยังดำเนินต่อไป แต่ความสนุกเทียบไม่ได้กับยุคแรก ๆ ของชุด (ซึ่งเป็นเรื่องที่คาดหมายได้ เมื่อคิดว่าเธอเขียนชุดนี้มานานแค่ไหนแล้ว)

แต่แม็กซ์ยังขอจัดให้ชุดนี้อยู่ในอันดับ อย่างน้อยก็เป็นการคิดถึงเจมิสันและแองเจลิก้าที่ตอนนี้กลายเป็นคุณปู่ไปแล้ว

10. Dark Hunter ของ เชอริลีน เคนย่อน

หลายคนถามถึงหนังสือชุดสุดโปรดของเขาว่าทำไมแม็กซ์ถึงไม่พูดถึงชุดสุดฮ๊อตของพวกเขาเสียที

แม็กซ์ยังจัดชุดนี้ให้อยู่ในอันดับค่ะ แต่ต่ำสักหน่อย เพราะความกระตือรือร้นที่แม็กซ์มีต่อชุดนี้มันสาละวันเตี้ยลงทุกวันทุกวัน แม็กซ์เบื่อแอชที่เก๊กจนน่ารำคาญ (ผู้ชายอะไรไม่มีปัญญาจะแก้ปัญหาในชีวิตตัวเอง) เบื่อนิคที่ตัวเหมือนเด็กอนุบาล (ขอโทษเด็กอนุบาลด้วยที่เอาไปเปรียบเทียบกับคนพรรณนี้) ความรู้สึกหลังจากได้อ่านเรื่อง Dark side of the moon ก็คือโคตรชอบตัวร้ายเลย เท่ห์เป็นบ้า ในขณะที่เหล่าดาร์คฮันเตอร์ไร้น้ำยา

ถ้ายังไม่มีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น (โดยเฉพาะถ้านางเอกของแอชไม่ใช่คนที่ขึ้นต้นด้วยตัวเอ และลงท้ายด้วยตัวเอส) คงได้เวลาบอกศาลากะชุดนี้ค่ะ

11. Darkryn ของลินน์ วีลท์

ชุดนี้ติดอันดับเพราะเล่มสาม (และเป็นเล่มล่าสุดของชุดตอนนี้) เราชอบพระเอกที่ถูกมองว่าเป็นตัวร้าย (และลงท้ายเป็นคนที่อาจจะดีที่สุดในเรื่อง) ลูแคนเข้าสเป๊กนั้นของเราทุกอย่าง น่าเสียดายที่นอกจากลูแคนแล้วไม่มีใครในเรื่องที่เด่นพอจะเรียกความสนใจเรา ได้เลย ขนาดว่าเล่มสามจบเรื่องแบบค้างคาให้ติดตามอ่านต่อ แม็กซ์ก็ไม่เกิดอารมณ์ร่วมไปแต่อย่างใด แต่ที่ขอให้เรื่องนี้ติดอันดับก็เพื่อเป็นการให้เกียรติกับเรื่อง Dark Need หนังสือที่เราคิดว่าเขียนดีที่สุดเล่มนึงในปีนี้ค่ะ

มีแค่สิบเอ็ดอันดับค่ะ อันที่จริงมีรายชื่อเหลืออีกนะคะ แต่คิดว่าถ้าเขียนต่อคงไม่ใช่การพรรณาความดีของชุดแล้วล่ะค่ะ อาจเป็นการสับเละแทนซึ่งผิดจุดประสงค์การเขียนบลอกวันนี้ เอาไว้วันดีอาเพศก่อนนะคะ แล้วจะมาเขียนด่าให้ฟัง ดังนั้นสรุปเอาเองแล้วกันว่าชุดแวมไพร์สุดฮิตที่เหลือที่แม็กซ์ไม่ได้กล่าว ถึง อยู่ในประเภทไหน ระหว่าง ด่าจนไม่อยากเขียน หรือว่าแม็กซ์ยังไม่ได้อ่าน

ส่วนคำถามยอดฮิต (สำหรับบางคน) เรื่องชุดไหนมีใครแปลแล้วบ้าง ตอบสั้นง่ายได้ใจความดังนี้

ชุด 1 กะ 10 มีคนซื้อลิขสิทธิ์แล้ว ชุด 1 กำลังจะออกเล่มแรก ชุด 10 ออกไปเยอะแล้ว

ชุด 3 มีคนแอบอ้างว่าซื้อลิขสิทธิ์และทำออกมาแล้วหนึ่งเล่ม แต่ไม่ได้ซื้อแถมเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามตัวละครซะเละทะ แถมยังแปลไปตัดไปอีกต่างหาก

ชุด 7, 8, 9 มีคนทำแล้วในรูปแบบสร้างสรรคือเปลี่ยนชื่อจนแต่ละเล่มต้องใช้ความพยายามพอสมควรในการอ่านให้รู้เรื่อง

ส่วนที่เหลือยังไม่มีสำนักพิมพ์ไหนตาถึง (เท่าแม็กซ์) ก็เลยยังไม่มีใครทำออกมาค่ะ

สรุปอ่านอังกฤษกันเหอะ แม็กซ์ชวนให้กระแดะ

No comments: