Friday, February 13, 2009

Rough and Ready // Sandra Hill

วันนี้แม็กซ์ฟิตจัด (ไม่ใช่หรอก แต่เพราะอุตส่าห์อ่านได้หลายเล่มก็ขอเขียนความรู้สึกหน่อยแล้วกัน) ช่วงนี้โชคดี (หรือว่าอารมณ์ดีก็ไม่รู้) หยิบอะไรมาอ่านก็หนุกทุกเล่ม เล่มนี้ก็ไม่มีข้อยกเว้น

หนังสือเล่มหกในชุดไวกิ้ง (พักนี้เป็นอะไรอ่านแต่หนังสือชุด) หนังสือชุดที่ฮาแตกที่สุดที่แม็กซ์มีบุญได้อ่าน

คำเตือน: โปรดอย่าคิดมาก หรือหาเหตุผลอะไรในการอ่านหนังสือชุดนี้ เพราะมันบ่อมี อ่านเอาฮาอย่างเดียว

เรื่องนี้แซนดร้า ฮิลล์เล่นมุขที่แตกต่างออกไป แม็กซ์คิดว่าเล่มนี้มีแนวเรื่องคล้ายคลึงกับหนังสือยุคโบราณเพียว ๆ ของเธอมากกว่าชุดข้ามเวลา เพราะทอโรฟพระเอกรู้ดีว่าตัวเองกำลังจะเจอกับอะไร เขาเป็นคนในอดีตที่เคยข้ามเวลาไปแล้ว เขารู้จักวัฒนธรรม รู้จักภาษา ดังนั้นจึงไม่มีมุขที่เราเห็นจนชินตา แต่งานของแซนดร้าก็ไม่เคยด้อยไปด้วยอารมณ์ขัน เพราะคราวนี้ทอโรฟไม่ได้มาอดีตเพียงคนเดียว เขาควงเพื่อนพ้องหน่วยซีลตามไปด้วยอีก 4 คน เรื่องฮาจึงเกิดขึ้นอย่างช่วยไม่ได้

ภารกิจของทอโรฟคือการกำจัดศัตรูของโลก (เรียกตามที่ตาบุชใช้) นั่นก็คือการกำจัดผู้ก่อการร้าย (ในยุคอดีต) ภารกิจที่ทำให้หลงเวลากลับมาในอดีต สู่สถานกึ่งนางชี (เพราะไม่มีใครเป็นชี แต่มีแต่ผู้หญิง) และทำการฝึกฝนการรบ

ภารกิจสำเร็จ และพวกหน่วยซีลสุดเท่ห์ก็เดินทางกลับอนาคตด้วย อ้าวพระเอกทิ้งนางเอกเหรอแน่นอนว่าไม่ใช่ เพราะฮิลด้าติดกลับมาด้วย และในอนาตตเธอก็ได้พบกับความบ้าตามภาษาคนสมัยใหม่ นักล่าเอเลียน

เราชอบงานของแซนดร้า ฮิลล์ เรื่องนี้ก็ยังชอบ ยกเว้นจุดเล็ก ๆ สองจุด ที่ทำให้เรารู้สึกว่า ทอโรฟตัดใจเดินทางกลับมาอนาคตได้แสนง่าย (ไม่เสียดายนางเอกบ้างหรือไง) และตอนจบที่เขายื่นคำขาดกับฮิลด้าให้เธออยู่กับเขาต่อในอนาคต โดยไม่พูดสักคำว่าถ้าเธอเลือกเป็นอย่างอื่นก็จะตามเธอไปในอดีต แต่ก็ผู้ชายล่ะนะ

จะไปหวังอะไรได้มาก

ป.ล. ตอนนี้จะแนบชื่ออังกฤษติดกะชื่อบลอกไปด้วยค่ะ เพราะมีคนบอกว่า ตอนหาอ่านคำวิจารณ์ หายากมาก เพราะไม่รู้ว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องไหน

No comments: