Friday, February 13, 2009

เหตุผลที่ไม่ควรแนะนำหนังสือให้เพื่อนอ่าน

งานอดิเรกของมิตรรักแฟนหนังสือทั้งหลายก็คงคือการที่หลังจากอ่านหนังสือจบ แล้ว ก็จะมานั่งจับเข่าคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเห็นหน้ากัน หรือการเจอกันผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ แล้วคุยถึงหนังสือที่เราชื่นชอบหรือเกลียดจนเกือบขว้างทิ้ง สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือการแนะนำหนังสือให้เพื่อนอ่านกัน เพราะก็แหม เราเจอของดีเราก็อยากแบ่งปันให้ทุกคนรับรู้

เข้าประเภทอยากร้องตะโกนก้องฟ้าให้โลกรับรู้ว่า ข้าเจอหนังสือดี

คมอีกด้านที่หลายคนคิดไม่ถึง นั่นคือคุณอาจเสียเพื่อนไปได้โดยไม่รู้ตัว

เพราะอะไรน่ะเหรอ

เพราะถ้าคุณรักมาก คุณก็รักอย่างไม่มีเหตุผล ตาบอดหน้ามืด ไม่เห็นข้อเสีย

ถ้าเพื่อนคุณชอบหนังสือเล่มนั้นเหมือนกะคุณ ทุกอย่างก็โอเค ใส ไหลลื่น จับกลุ่มคุยกันได้เป็นวันวัน แต่ถ้าอีกด้านนึงล่ะ เกิดเพื่อนคุณไม่ชอบ แล้วดันมาด่าให้คุณฟัง

คุณจะทำยังไง

หลายคนคงตอบว่า "ฉันเป็นคนมีเหตุผล ย่อมรับฟังคำวิจารณ์ได้เสมอ"

สำหรับแม็กซ์ขอบอกเลยว่าไม่จริง

แม็กซ์ไม่ใช่คนมีเหตุผลกับหนังสือที่ชอบมาก เพราะแม็กซ์ลองรักใครแล้ว รักจริงหวังแต่ง รักอย่างไม่มีความคิด ไม่มีเหตุผล ไม่อาจทนรับคำวิจารณ์ได้ แม้ว่านั่นจะเป็นความจริง

แม็กซ์ไม่มีเหตุผลมากขนาดนั้น

โชคดีที่หนังสือที่แม็กซ์รักขนาดนั้นมีไม่กี่เล่มหรอกค่ะ ส่วนใหญ่ด้วยความที่เป็นคนรสนิยมหรู (ว่าเข้าไปได้) หนังสือที่แม็กซ์ชอบนั้น แม็กซ์ก็เจอข้อเสียอยู่แล้ว ดังนั้นแม้จะโดนว่านิดว่าหน่อยก็ยังพอทนไหว

แต่บางเรื่องที่แม็กซ์เทิดไว้ทูนในใจนี่ แตะไม่ได้

แม็กซ์ไม่ค่อยแนะนำหนังสือให้ใครอ่าน เพราะรู้ถึงความแตกต่างของแต่ละคน หรือถ้าแนะนำแม็กซ์ก็จะเตือนเขาล่วงหน้า บอกว่าคุณอาจจะพบกับบางพล็อตที่คุณรับไม่ได้ ซึ่งถ้าแม็กซ์บอกอย่างนั้นแล้ว สุดท้ายคนคนนั้นกลับมาบอกแม็กซ์อีกว่า ไม่ชอบเรื่องนี้ เพราะ (เหตุผลที่แม็กซ์เตือนไว้) แม็กซ์ก็อยากจะกระโดดเข้าใส่แล้วบีบคอมันสักสองสามวินาที แล้วบอกว่า "กูเตือนมึงแล้ว จะมาบ่นทำแปะอะไรวะ"

โชคดีที่ชีวิตนี้ยังไม่เคยเสียเพื่อนเพราะหนังสือที่แนะนำ เพราะแม็กซ์มักจะดูนิสัยเพื่อนก่อนที่จะบอกกล่าวให้ไปอ่านหนังสืออะไร แล้วเพื่อนส่วนใหญ่ก็รู้จักแม็กซ์ดีพอที่จะไม่วิจารณ์หนังสือที่แม็กซ์ (โคตร) ชอบ

แต่จะเป็นอย่างนี้ไปอีกนานเท่าไหร เกิดวันใดพลาดพลั้งแนะนำหนังสือที่ชอบไป แล้วดันเจอคำวิจารณ์ประเภท "Roarke มันเป็นพระเอกที่ไม่ได้เรื่องเลย" อย่างงี้นี่ไม่ใครก็ใครเจ็บตัวแน่

แม็กซ์จึงสรุปว่า ทางที่ดีก็ไม่ควรแนะนำหนังสือให้เพื่อนอ่าน จะได้หมดเรื่อง อันนี้เป็นคติของแม็กซ์พอพอกับเรื่องที่ถ้าคุณเจอผู้ชายดีดีสักคน อย่าแนะนำให้เพื่อนคุณรู้จัก จนกว่าคุณจะแน่ใจว่าผู้ชายคนนั้นเป็นของเราแล้วอย่างแน่นอน เพราะไม่แน่หรอกว่าผู้ชายของคุณจะเป็นของคุณไปจนถึงวันแต่งงาน เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดมีเยอะไปค่ะ

No comments: