Sunday, February 8, 2009

Memory in Death // J.D. Robb

ไม่ใช่เป็นเพราะความเบื่อหน่ายหรอกนะคะที่ทำให้แม็กซ์เก็บเรื่อง "ความทรงจำในความตาย" เอาไว้เสียเกือบปี จึงได้ฤกษ์เอามาอ่าน แต่เป็นเพราะความเสียดายอย่างจับจิตจับใจ ชนิดที่รู้ตัวล่วงหน้าว่า ถ้าอ่านเรื่องนี้เข้าให้ก็ต้องรอเล่มต่อไปอีกตั้งหกเดือนกว่าเล่มใหม่จะออก เลยทำให้เก็บซุกซุกเอาไว้ให้พ้นหูพ้นตา จะได้ไม่ต้องอ่าน

บางครั้งแม็กซ์ก็แปลกอย่างนี้ล่ะค่ะ หนังสือที่อยากอ่านมาก ๆ กลับไม่ยอมอ่าน เพราะเสียดาย อยากเก็บไว้ให้นานที่สุด

ดังนั้น Memory in death จึงถูกดองไว้ปีกว่า (นับจากเล่มปกแข็งออกขาย) แม็กซ์จึงตัดสินใจอ่าน ไม่ใช่เพราะไม่เสียดายหรอกนะคะ แต่เพราะได้ Born in death มาแล้ว ดังนั้นจึงมีเล่มต่อไปมาแทน ก็เลยได้เวลาอ่านเสียที

และก็

คงไม่ต้องบอกหรอกนะคะ คนที่รู้จักแม็กซ์ดีคงรู้ว่าแม็กซ์เนี่ยสาวกชุดนี้ขนาดไหน คำชมพื้น ๆ ไม่เหมาะหรอกคะ ต้องเป็นคำสรรเสริญเชิดชู พร้อมทั้งขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ดลบัลดาลใจให้นอร่า โรเบิร์ตให้กำเนิดตัวตนอีกนามนึงของเธอ

เจ.ดี. ร็อบบ์เป็นนักเขียนที่ดีที่สุด

สั้น ๆ ง่าย ๆ แค่นั้น

เมมโมรี่ไม่ใช่หนังสือที่ดีที่สุดในชุด (สำหรับแม็กซ์แล้ว ยังคงเป็นกลอรี่ อินเดธเสมอ เพราะหนังสือเล่มนี้ทำให้แม็กซ์กลับมาอ่านชุดนี้อีกครั้ง หลังจากอ่านเล่มแรกไปแล้วไม่ชอบ --- เห็นไหมว่าแม็กซ์ในวัยเด็ก โง่ขนาดไหน อ่านงานระดับมาสเตอร์พีชแล้วยังไม่รู้ด้วยซ้ำ --- แต่นั่นคืออดีต เพราะเมื่อแม็กซ์ได้อ่านกลอรี่ เสียงคร่ำครวญทุกคำก็ดังออกมาเป็น อีฟ&โร้ค

แต่แม้จะไม่ใช่งานที่ดีที่สุด แต่เล่มนี้ถือเป็นหนังสือที่ใกล้เคียงกับแนวคริสต์มาสมากที่สุดที่เจดีจะเขียนได้แล้วค่ะ อะไรน่ะหรือ

เพราะเล่มนี้เป็นเล่มที่อ่านแล้วมีความกดดันในเนื้อเรื่องน้อยที่สุดเล่ม หนึ่ง ถ้ามันจะเป็นไปได้ สำหรับหนังสือแนวฆาตกรรมสืบสวนนะ เรื่องราวช่วงใกล้วันคริสต์มาสในชีวิตของอีฟ ดัลลาสที่ต้องเผชิญหน้ากับอดีต

เมื่ออดีตคนที่เคยดูแลเธอสมัยเด็กกลับมาพบเธอ นี่ไม่ใช่การพบกันที่ชื่นมื่นหรอกนะ เพราะทรูดี้เป็นไม่ใช่คนที่เหมาะสมนักในการดูแลเด็กกำพร้า หล่อนอาศัยช่องว่างทางกฎหมายหาประโยชน์จากบรรดาเด็กที่ทุกข์ทรมานอยู่แล้ว ครั้งนี้เมื่อทราบข่าวถึงความร่ำรวยของสามีเศรษฐีของอีฟ ทรูดี้ก็คิดแผนการแบล็กเมลล์โดยข่มขู่ว่าจะเปิดเผยอดีตของอีฟให้กับสื่อมวล ชนรับรู้

แต่ก่อนที่ทรูดี้จะสร้างปัญหาวุ่นวายมากไปกว่านี้ ก็มีใครสักคนฆ่าเธอ และมันก็กลายเป็นหน้าที่ของอีฟในการสืบสวนค้นหาความจริง

หลังจาก Origin in death หนังสือที่เต็มไปด้วยความเศร้า (แม็กซ์อ่านเล่มนั้นไปแล้วน้ำตาไหลออกมาไม่รู้ตัวหลายรอบมาก เป็นหนังสือที่แม็กซ์เชียร์ผู้ร้ายสุดใจขาดดิ้น) เล่มนี้เบากว่ามาก และเจดีก็พาคนอ่านกลับไปพบกับตัวละครหลายคนในชุด ไปติดตามว่าพวกเขาเป็นยังไงกันบ้างแล้ว

แต่คงไม่มีฉากไหนน่าอ่านเท่ากับคืนวันคริสต์มาสอีฟที่โร้คใช้เวลาอยู่กับ อีฟตามลำพัง คริสต์มาสปีก่อนเป็นไปด้วยความวุ่นวายจากอีกคดีนึง (คงต้องไปตามอ่านกันเอง) แต่สำหรับปีนี้ในเมมโมรี่ มันเต็มไปด้วยความทรงจำ ฉากที่ซัมเมอร์เซ็ทพูดกับโร้คว่า เขาไม่เคยใช้เวลาช่วงคริสต์มาสอยู่บ้านเลยสักครั้ง จนกระทั่งถึงอีฟ ความคิดของโร้คในตอนนั้นยิ่งกว่าคุ้มค่าในการอ่าน เพราะเขาไม่ต้องการรับรู้ว่าเขาอยู่กับความโดดเดี่ยว จนกระทั่งอีฟก้าวเข้ามาในชีวิตไม่มีความหมายอะไรในการใช้เวลาช่วงคริสต์มาส ที่บ้าน

แล้วฉากที่โร้คคิดอีกล่ะ ที่เอาทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่เขาสะสมมาช่วงชีวิตชั่งน้ำหนักกับผู้หญิงคนที่ เป็นภรรยาของเขา และมันมีค่าน้อยกว่า สำหรับผู้ชายที่ได้ชื่อว่าร่ำรวยที่สุดในโลก นั้นอ่านเป็นการบ่งชี้ถึงความรักที่เขามีให้กับตำรวจของเขาเป็นอย่างดี

สิ่งที่ดีที่สุดในหนังสือชุดนี้ก็คือตัวละคร คุณคิดว่าคุณรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับอีฟ&โร้คแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ คุณคิดว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองมาถึงจุดที่ยอดเยี่ยมที่สุดแล้ว แต่ก็พบว่ามันยังพัฒนาไปได้ดีกว่านี้อีก

สิ่งที่แม็กซ์ชอบมากก็คือพัฒนาการของอีฟ ถ้าคนที่อ่านยังจำกันได้ คงนึกออกว่า สาเหตุที่ทำให้อีฟทะเลาะกับโร้คเป็นบ้าเป็นหลังในเรื่องกลอรี่ก็เนื่องมาจาก เจ้าเพชรเม็ดโตที่เขาซื้อให้เธอเป็นของขวัญ อีฟมีปัญหาในการรับของขวัญเสมอ แต่หลังจากยี่สิบเล่ม กับเวลาเกือบสองปีในเรื่องผ่านไป เธอเริ่มสบายใจในการเป็นผู้รับมากขึ้น นี่เป็นสิ่งที่แม็กซ์คาดหวังจะได้เห็นในการอ่านหนังสือชุด เพราะตัวละครไม่ได้ตายนะคะ จะได้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

หนังสือชุดนี้อาจไม่ใช่โรแมนซ์เต็มตัว แต่คุณคงปฏิเสธไม่ได้หรอกนะว่าความสัมพันธ์ระหว่าอีฟ & โร้คถือเป็นส่วงประกอบสำคัญของเรื่อง ที่ทำให้หนังสือชุดนี้เหนือกว่าหนังสือแนวสืบสวนชุดอื่น คุณอาจจะไม่ตกหลุมรักกับตัวละครทั้งสองภายในเล่มเดียวที่คุณอ่านหรอกนะ สำหรับแม็กซ์แล้ว มันต้องใช้สองเล่มค่ะ แม็กซ์จึงมองผ่านความแข็งกระด้างของอีฟเข้าไปภายในได้

สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่าน แม็กซ์ไม่เร่งหรือเชียร์ให้อ่านหรอกนะคะ เพราะหนังสือชุดนี้อาจไม่เหมาะกับทุกคน โร้คอาจเป็นพระเอกในฝันของนักอ่านโรแมนซ์ และอีฟไม่ใช่นางเอกอายุสิบแปดที่เป็นลมเมื่อเห็นเลือด และท้ายที่สุดโร้คอาจเป็นตัวละครที่แม็กซ์พร่ำเพ้อหา แต่อีฟเป็นตัวละครที่ทำให้หนังสือชุดนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในโลกของหนังสือ (สำหรับแม็กซ์)

1 comment:

Unknown said...

สวัสดีค่ะ ไม่แน่ใจว่าคุณเจ้าของบล็อคจะเห็นโพสนี้มั๊ย พอดีว่าเป็นสาวก In Death เหมือนกันค่ะ หาอ่านทุกที่ทุกรีวิวที่มีคนพูดถึงเลยค่ะ :)