Tuesday, February 10, 2009

Enticed // Kathleen Dante

"ล่อลวง" หรือ Enticed ของเคธลีน ดังเต้เป็นภาคต่อของหนังสือแนวอีโรติกโรแมนซ์ที่แม็กซ์ให้ความสนใจอยากอ่าน มากที่สุดเรื่องหนึ่งในปีนี้ ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่แม็กซ์จะหยิบเรื่องนี้มาอ่านก่อน Lover Revealed แต่ก็คงเห็นแล้วว่าแม็กซ์เลือกที่จะเขียนถึง LR ก่อนเล่มนี้ ไม่ใช่เพราะไม่สนุกถึงกับอ่านไม่จบหรอกค่ะ แต่คิดแล้วว่า พูดถึงเรื่องที่สนุกมากกว่าก็คงดีกว่า

Enticed ไม่ถึงกับไม่สนุก แต่เมื่อเทียบกับความคาดหวังแล้ว ถือว่าสอบตก และน่าแปลกที่แม็กซ์เองก็ไม่รู้ว่าจะอธิบายความผิดหวังนี้ได้ยังไง ไม่ใช่เพราะ Entangled ซึ่งเป็นเล่มแรกในชุดจะสนุกโคตรหรอกนะ แต่มันน่าสนใจกว่านี้เยอะ

Enticed ราบเรียบในทุกอย่าง ตัวละคร พล็อตเรื่อง และเซ็กส์ อ่านไม่มีอาการหัวใจเต้นแรงหรืออะไรเลย ทุกอย่างสงบเงียบซึ่งมันไม่ดีเลยสำหรับหนังสือแนวอีโรติกโรแมนซ์

พระเอกของเรื่องนี้คือดิลล่อน (ทำไมช่วงนี้เจอพระเอกชื่อนี้บ่อยจังเลย) ซึ่งเป็นอดีตคู่หูของพระเอกเรื่อง Entangled ที่เมื่อได้พบกับจิตรกรสาวก็ตกหลุม (อะไรสักอย่างที่ไม่แน่ใจว่าเป็นรักหรือเซ็กส์) อย่างจัง จนกระทั่งตามเธอติด

เพราะความพยายามจะทำให้มีพล็อตเรื่องสืบสวนสอบสวน เบาะแสหลายอย่างถูกทิ้งไว้ให้คนอ่านตามสืบ ซึ่งเป็นความผิดพลาดอย่างสูง เพราะคนแต่งไม่โชว์ให้คนอ่านเห็นด้วยซ้ำว่า ตัวละครกำลังจะสืบเรื่องอะไร หรือมันเกิดอะไรขึ้น แค่ภาพระลึกที่นางเอกมองเห็นจากการสัมผัสสิ่งของบางอย่างมันไม่น่าสนใจเลย สักนิด

เรื่องนี้ถือว่าโชคดีมากที่แม็กซ์อารมณ์ไม่ค้าง เพราะเล่มที่อ่านต่อจากเล่มนี้คือ Lover Revealed ซึ่งเป็นหนังสือที่สนุกมากจนลบล้างบรรดาความผิดหวังที่เกิดจากเรื่องนี้ไป ได้

No comments: