Sunday, February 8, 2009

ใครเป็นใครใน Otherworld

มีคำถามฝากมา เพราะอ่านที่แม็กซ์บลอกเมื่อวานไม่รู้เรื่อง เขาบอกว่าอ่านแค่ Bitten กะ Stolen สองเล่ม ก็เลยงงกะชีวิตถึงเรื่องที่แม็กซ์พูดไป ก็เลยอยากขอให้พูดถึงตัวละครในชุดนี้สักหน่อย ซึ่งแม็กซ์ก็ยิ่งกว่ายินดี เพราะว่ากำลังบ้าบ้าบ้าบ้าบ้าค่ะ

แม็กซ์ชอบตัวละครของเคลลี่ย์ อาร์มสตรองค์ค่ะ เพราะไม่มีใครสมบูรณ์แบบ แต่กลับสมบูรณ์แบบในตัวเอง อ่านแล้วคงงง เพราะแม็กซ์ก็งงเหมือนกันนะ

คำเตือนก่อนเลย: คนที่ยังไม่ได้อ่านซีรี่ย์ชุดนี้ ถ้าคิดจะอ่าน ก็ไม่ต้องอ่านบลอกต่อนะคะ เพราะว่าจะสปอยล์อย่างรุนแรง ส่วนคนที่ไม่คิดจะอ่าน ก็ทำใจหน่อยแล้วกันว่า กำลังฟังคนบ้าพร่าม ส่วนคนที่อ่านและชอบเหมือนแม็กซ์ ก็ขอเสียงช่วยกันกรี๊ดหน่อย

อีเลน่า หมาป่าผู้หญิงคนเดียวในโลก ท่ามกลางโลกที่นับถือเพศผู้เป็นใหญ่ อีเลน่าเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในโลกนั้นเหตุที่โลกหมาป่าไม่มีผู้หญิง เพราะยีนแปลกประหลาดนี้ข้ามโครโมโซมเอ็กซ์คู่ไป จึงไม่มีหมาป่าแต่กำเนินที่เป็นหญิง และผู้หญิงก็ไม่แข็งแรงพอจะรอดตายจากการโดนกัด จนอยู่รอดต่อเป็นหมาป่าได้ แต่สำหรับอีเลน่า เธอถูกพาสู่โลกเหนือธรรมชาติแห่งนี้เพราะชายที่เธอรักสุดหัวใจ คนที่ทรยศเธอด้วยการกัดเธอและนั่นเป็นสิ่งที่เธอไม่อาจให้อภัยเขาได้ (เรื่องราวของเธอถูกเล่าใน Bitten, Stolen, และ Broken)

เคลย์ เด็กชายที่หนีออกจากบ้านตั้งแต่ห้าขวบ ถูกกัด และรอดตายมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ เขามีความเป็นหมาป่ามากกว่ามนุษย์ ยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้ เฉกเช่นเดียวกับเด็กที่มักปรับตัวได้ดีกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้นนี่จึงเป็นคำอธิบายที่ว่า เหตุใดเขาจึงอ้าแขนรับความเป็นสัตว์แฝงในตัวเขาได้ ซึ่งทำให้เขาไม่มีวันเข้าใจความรู้สึกของอีเลน่า เมื่อเธอต้องเปลี่ยนแปลงจากนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมดาคนนึง กลายเป็นครึ่งคนครึ่งสัตว์ เคลย์ถูกขนานนามว่าโรคจิต ซึ่งถือเป็นคำชมอันสูงสุดที่จะได้ในโลกแห่งความรุนแรงที่เขาอาศัยอยู่ การทรมานที่เขากระทำต่อหมาป่าหลงฝูงที่บังเอิญบุกรุกเข้าไปในถิ่นที่พ่อ บุญธรรมของเขาครอบครองอยู่ เป็นเรื่องเล่าที่เอาไว้หลอกเด็กดื้อ เขาเป็นนักสู้ประจำเผ่า เป็นบอดี้การ์ดมือหนึ่งให้กับพ่อบุญธรรม ในขณะที่แทบไม่น่าเชื่อ ชีวิตอีกด้านของเขาภาคที่เป็นมนุษย์ เขาเป็นด๊อกเตอร์ด้านมนุษยวิทยา ด้านที่ไม่ใช่มนุษย์ของเขากลับทำให้เขาเข้าใจความเป็นมนุษย์ได้ดีกว่าคนทั่ว ไป ตลอดชีวิตเคลย์ไม่เคยรักใคร ไม่เคยมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงคนไหน จนกระทั่งอีเลน่า นักศึกษาที่เขาพบเมื่อเขาเดินทางไปเป็นอาจารย์รับเชิญในมหาวิทยาลัยแห่งโต รอนโต้ (Beginning, Bitten, Stolen, และ Broken)

เจรามี่ คงไม่ต้องเขียนมากนะคะ กลับไปอ่านบลอกเก่าแล้วกัน เล่าไว้เยอะแล้วล่ะ

แอนโตนิโอ ลูกชายของอัลฟ่าคนก่อนหน้าเจรามี่ คนที่ไม่มีความต้องการเป็นใหญ่ เขายินดีที่จะสนับสนุนเพื่อนรักของตนอย่างเจรามี่ให้ครอบครองอำนาจต่อจาก บิดาของตนเอง แม้ว่าเขาจะเป็นนักสู้ที่เข้มแข็งกว่า แต่เพราะเขารู้ว่าเจรามี่มีความเหมาะสมยิ่งกว่าตัวเองนัก ในอดีตเขาเคยพยายามลองใช้ชีวิตเยี่ยงมนุษย์ด้วยการแต่งงานและมีลูก แต่สุดท้ายธรรมชาติที่แตกต่างกันก็ทำให้มันไปไม่รอด

นิค ลูกชายของแอนโตนิโอ คนที่ใกล้เคียงกับคำว่าเพื่อนที่สุดของเคลย์ เขาเป็นด้านตรงข้ามทุกอย่าง เจ้าเสน่ห์ เสเพล แต่รักเพื่อนยิ่งนัก หลังจากได้อ่านเรื่องของเจรามี่แล้ว นิคก็คือคนที่แม็กซ์อยากอ่านมากที่สุดค่ะตอนนี้ (แต่โอกาสดูเลือนลางจัง) คนที่สนใจเรื่องของเขา ก็หาเรื่องสั้นอ่านกันได้

โลแกน ตัวละครอีกตัวที่ไม่เคยมีโอกาสได้ออกมาปรากฎกายอย่างมีชีวิตสักฉากในหนังสือ (ยกเว้นเรื่องสั้นที่เล่าเรื่องย้อน) เพราะเขาตายตั้งแต่ในเล่มแรก แต่กลับเป็นตัวละครที่น่าจดจำอย่างยิ่ง เขาเดินทางมาสโตนฮาเว่นเพื่อตามหาครอบครัวของบิดา ตามจดหมายที่ทิ้งไว้กับเขาในบ้านเด็กกำพร้า และทำให้เขาค้นพบชาติตระกูลอันเหลือเชื่อของตัวเอง ไม่มีใครรู้ว่าโลแกนเป็นลูกใคร หรือมาจากไหน และชีวิตของเขาก็จบลงก่อนที่ปริศนาอันนี้จะคลี่คลาย แต่แม็กซ์ยังอยากจะเชื่อว่า ที่ใดสักแห่งในโลกแห่งวิญญาณ โลแกนยังอยู่ และเขาอาจจะมีโอกาสได้เล่าเรื่องราวของเขา

คาร์ล กบฎเพียงคนเดียวที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ใน Bitten เขาเข้าร่วมกับกลุ่มหมาป่านอกลู่ที่วางแผนยึดสโตนฮาเว่น เขารอดมาได้เพราะช่วยชีวิตเคลย์ และย้ายฝ่ายทันเวลา คาร์ลเป็นตัวละครที่น่าสนใจมาก เขาเป็นโจรเมื่อเป็นมนุษย์ เป็นนักโจรกรรมเพชรชื่อดัง ที่บังเอิญไปเจอกับลูกครึ่งปีศาจ ที่ถวิลหาความวุ่นวาย นั่นเป็นเรื่องสั้นในหนังสือชื่อ Date from hell และเขากำลังจะปรากฎตัวอีกครั้งในหนังสือเล่มต่อจาก No Human Involved

เพจ แม่มดสาวที่ออกมามีบทบาทครั้งแรกใน Stolen แม่ของเธอเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติที่ถูกจับไปพร้อมกับอีเลน่า นั่นจึงทำให้เธอเข้าไปรู้จักกับกลุ่มหมาป่าแห่งสโตนฮาเว่น และในที่สุดก็พาพวกเขากลับมาติดต่อกับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น (และสร้างซี่รี่ย์ให้ยาวขึ้น) เพจอายุน้อยและอ่อนต่อโลก แต่กลับมีพลังอันยิ่งใหญ่ เธออึดอัดกับความเฉี่อยของเหล่าแม่มดที่ไม่ยอมตัดสินใจทำอะไรสักอย่างเพื่อ รักษาความถูกต้องเอาไว้ ด้วยเหตุเพราะมันผิดประเพณีที่เคยเป็น เมื่อมารดาของเธอเสียชีวิต เพจก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าเหล่าแม่มด แต่นั่นก็เป็นเพียงชั่วขณะ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทำให้เธอตัดสินใจเดินออกจากกลุ่มแม่มดเหล่านั้น และสร้างกลุ่มของเธอเองที่มีความเห็นตรงกัน เพจเป็นตัวละครที่แตกต่างจากอีเลน่า ด้วยอายุที่น้อย เธอไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ไม่เชื่อมั่นในความสามารถของตน แต่การมาถึงของซาแวนน่าห์ ลูกสาวของแม่มดดำที่ยิ่งใหญ่ นั่นจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้เธอเปลี่ยนแปลงและเข้มแข็งขึ้น (Dime store magic & Industrial magic)

ซาแวนน่าห์ เด็กน้อย (ที่ตอนนี้โตแล้ว) ที่เต็มไปด้วยพลังอันยิ่งใหญ่ เธอเป็นผลิตผลที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ระหว่างอีฟ แม่มดที่นิยมศาสตร์ด้านมืด กับพ่อมดที่ชื่อคริสตอฟ เป็นที่รู้กันดีอยู่ว่าแม่มดและพ่อมดมีความแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว เวทมนตร์ของแม่มดเป็นเวทมนตร์ที่ใช้ในการรักษา ขณะที่ของพ่อมดเป็นการทำลายล้าง แม่มดไม่แสวงหาความร่ำรวย จับกลุ่มอยู่กันเองอย่างเงียบเชียบ ในขณะที่พ่อมดส่วนใหญ่เป็นเจ้าของบริษัทใหญ่โต(ที่เรียกว่า คาบาล) มีเส้นสายเป็นนักการเมือง ว่ากันว่ามาเฟียเกือบครึ่งมีเชื้อสายของพ่อมดผสมอยู่ และพลังของซาแวนน่าห์นี่เองที่ทำให้เธอเป็นที่ต้องการตัวของคาบาล ซึ่งเป็นหน้าที่ของเพจในการปกป้องเธอไว้ให้ได้

อีฟ ตัวละครอีกตัวที่ตายตั้งแต่ยังไม่ได้ถูกกล่าวถึง แต่เธอเป็นตัวละครที่กลับมาเล่าเรื่องให้เราฟังได้ (จึงเป็นเหตุให้เราเชื่อว่า โลแกนก็กลับมาได้เหมือนกัน) เธอเป็นแม่มดที่ในเวลาเดียวกันก็เป็นลูกครึ่งปีศาจด้วย นั่นเป็นส่วนผสมที่รุนแรง น่ากลัว พลังของอีฟไร้ขอบเขต แต่เธอก็ไม่รอดเมื่อถูกจับ (จาก Stolen) ความเปลี่ยนแปลงมาสู่เธอในชีวิตหลังการตาย เมื่อเธอได้รับมอบหมายให้ตามจับฆาตกรปีศาจที่เข้าครอบงำมนุษย์ให้ทำชั่ว ภารกิจที่ทำให้เธอค้นพบตัวเองว่าไม่ได้ร้ายอย่างที่คิด และนำให้เธอได้รับโอกาสที่สองอีกครั้งกับคริสตอฟ ผู้ชายที่เธอเชื่อมาตลอดชีวิตว่าไม่มีวันอยู่ร่วมกันได้ (Haunted)

คริสตอฟ คนที่โผล่มาเหมือนกับจะเป็นผู้ร้ายใน Dime store Magic แต่ก็กลับเสียชีวิตด้วยน้ำมือลูกสาว เขากลับมามีบทบาท (ที่ทำให้แม็กซ์แปลกใจ) ใน Haunted ในชีวิตหลังความตายคริสตอฟก็ยังเป็นคาบาลเต็มตัว เขาเป็นทนายความให้กับเหล่าวิญญาณ ในขณะเดียวกันก็พยายามสานความสัมพันธ์กับผู้หญิงที่เขาไม่มีวันลืม

ลูคัส ลูกชายคนเล็กของตระกูลพ่อมดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ทว่าเขากลับแตกต่างจากคนอื่น เขาไม่ได้ใช้ความร่ำรวยและอำนาจของผู้เป็นพ่อ แต่กลับเป็นนักต่อสู้เพื่อช่วยเหลือคนจากอิทธิพลของคาบาล ซึ่งนำเขาเข้าไปรู้จักกับเพจ ทั้งสองร่วมมือกันเพื่อปกป้องซาแวนน่าห์จากคาบาลที่ต้องการตัวเด็กผู้หญิงคน นั้นและมันก็นำไปสู่ความรักของทั้งสอง ซึ่งจบลงด้วยการแต่งงานในที่สุด ลูคัสไม่มีมาดพระเอก เป็นเด็กหนุ่มอายุไม่ถึงสามสิบปีที่มีอุดมการณ์สูงส่ง ลูคัสไม่ได้เป็นลูกที่ต้องการเป็นจุดสนใจของพ่อด้วยการก่อปัญหา เขาเชื่อมั่นในการกระทำของตัวเอง เขาไม่ได้เก่งกาจ หรือมีพละกำลังแข็งแกร่ง แต่เขามีเกียรติซึ่งเป็นสิ่งหาได้ยากยิ่งในโลกที่เคลลี่ย์สร้างขึ้น

เบนิซิโอ เจ้าพ่อแห่งคาบาลที่ใหญ่ที่สุดในโลกผู้เป็นพ่อของลูคัส ในบรรดาลูกชายทั้งหมดที่เขามี ลูคัสเป็นคนพิเศษที่สุดเสมอ อาจเพราะลูกคนนี้ปฏิเสธทุกสิ่งที่เขายื่นให้ และตั้งตนเป็นศัตรูกับทุกอย่างที่เขาเชื่อ แต่เบนิซิโอก็ยังคงเป็นพ่อที่รักลูก ตอนท้ายเรื่อง Industrial Magic ทำให้แม็กซ์สามารถให้อภัยตัวละครตัวนี้ได้ทุกอย่างกับการกระทำของเขา เพราะมันพิสูจน์โดยไม่มีข้อแม้ถึงความรักที่เขามีให้ลูกคนนี้

เจมี่ นักปลุกวิญญาณของจริงที่เล่นละครเป็นนักแสดงลวงโลก เจมี่มีรายการโทรทัศน์เป็นของตัวเองในฐานะนักสื่อวิญญาณชื่อดัง พรสวรรค์ของเธอเปรียบเหมือนคำสาป มันไม่ได้ทำให้เธอมีแรงมหาศาล หรือมีเวทมาตร์ที่ใช้ปกป้องตัวเองได้ แต่มันมีแนวโน้มอย่างมากที่จะทำให้เธอกลายเป็นบ้า ลองนึกดูว่า ไม่ว่าคุณไปที่ใด คุณจะมองเห็นมากกว่าคนทั่วไป คุณจะมองเห็นวิญญาณที่ล่องลอยไม่สงบ (No Human Involved)

โฮ้ป ลูกครึ่งปีศาจที่ได้รับความสามารถพิเศษจากบิดามากกว่าลูกครึ่งคนใด โฮ้ปได้ประสาทรับรู้ความวุ่นวาย และเรื่องหายนะ เธอถูกดึงดูดโดยมัน ไม่อาจปฏิเสธมันได้ อาชีพเดียวที่ดูจะทำให้เธอตอบสนองความกระหายเรื่องหายนะก็คือการเป็นนักข่าว หนังสือแท็ปลอยด์ จนกระทั่งคืนวันหนึ่งเธอได้พบกับโจรปล้นเพชรที่ไม่ใช่คนธรรมดา เขาชื่อคาร์ลและเป็นหมาป่า

คาสซานดร้า และแอรอน ในโลกเหนือธรรมชาติแห่งนี้คงไม่สมบูรณ์หากปราศจากแวมไพร์ เราไม่รู้เรื่องของทั้งสองคนนี้มากนัก นอกจากแวมไพร์ต้องฆ่าคนปีละอย่างน้อยหนึ่งคน เพื่อต่อชีวิตของตัวเองให้ยืนยาวต่อไป และคาสซานดร้าเป็นผู้ที่เปลี่ยนแอรอน

ในหนังสือเล่มต่อไปของชุดนี้ Personal Demon คนเล่าเรื่องจะมีสองคนคือ โฮ้ปและจะเป็นครั้งแรกนับจาก Bitten (นอกจากเรื่องสั้นที่เธอเขียนในเว็บไซด์) ที่คนเล่าเรื่องจะเป็นผู้ชาย นั่นก็คือลูคัส ซึ่งเป็นตัวละครอีกตัวที่แม็กซ์ชอบมาก

คิดว่านี่คงเป็นบลอกสุดท้ายเกี่ยวกับหนังสือชุดนี้แล้วล่ะค่ะ (นอกจาก Guest Blogger ที่แม็กซ์พยายามติดต่อจะตอบตกลงมาเขียนวิจารณ์ชุดนี้ให้นะคะ) หลายคนคงจะชักเบื่อแล้วสินะ สำหรับแม็กซ์แล้ว คงได้เวลากลับไปอ่านชุดนี้ใหม่อีกรอบค่ะ

No comments: