Friday, September 26, 2014

Review: Angel Betrayed


Angel Betrayed
Angel Betrayed by Cynthia Eden

My rating: 3 of 5 stars



เราอยากอ่านเล่มนี้ตั้งแต่จบเล่มแรกในชุดแล้วล่ะค่ะ เพราะพระเอกเปิดตัวมาคล้ายคลึงกับไนออลมาก คือไม่รู้ว่า เป็นคนดีหรือคนร้าย ต้องใกล้จบเรื่องนั่นแหละค่ะ ถึงได้แน่ใจ แต่กระนั้นก็ไม่ใช่ว่า การกลายมาเป็นพระเอกจะทำให้แซมเป็นพระเอกแสนดีหรอกนะคะ เขายังคงลักษณะความเป็นตัวเองเอาไว้ชัดเจน

เรื่องนี้เป็นเล่มที่สองในชุด The Fallen ค่ะ เรื่องราวของเหล่าเทวทูตตกสวรรค์ ทูตของพระเจ้าที่พ่ายแพ้ต่ออารมณ์และความรู้สึก จนปีกถูกเผา และตกลงมาอยู่บนโลกมนุษย์

การตกของแซมมาเอลเกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้ว เขาเป็นเทวฑูตแห่งความตาย แต่เขาไม่อาจเลือกคนที่ตายได้ และเมื่อความยุติธรรมไม่เกิดขึ้น คนเลวไม่ตาย แต่กลับมีชีวิตอยู่ฆ่าคนบริสุทธิ์มากมาย แซมมาเอลก็มาถึงจุดสิ้นสุดความอดทน เขาเลือกที่จะเป็นพระเจ้า และมอบความตายให้กับคนเหล่านั้น ซึ่งนั่นก็มากพอที่จะทำให้ถูกลงโทษด้วยการให้ตกลงมาอยู่ที่โลกมนุษย์

และแซมก็ใช้เวลาบนโลกมนุษย์อย่างคุ้มค่า เขากลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่ทรงอำนาจที่สุด เป็นเทวฑูตตกสวรรค์ที่ร้ายกาจจนไม่มีใครกล้าท้าทาย จนกระทั่งเขาได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากหญิงสาวตัวเล็ก ๆ นามว่า เซลีน โอชอว์

เซลีนอ้างว่า แซมติดหนี้เธออยู่ เพราะเธอนำข่าวคนที่จะลอบทำร้ายเขามาบอก (เหตุการณ์ในเล่มแรก) และตอนนี้เธอต้องการคนคุ้มครอง เพราะศัตรูในอดีตกำลังตามล่าเธออยู่ แต่แซมไม่สนใจ เขาไม่ได้อยู่ในธุรกิจของการเป็นผู้พิทักษ์อีกต่อไป

แต่เซลีนได้รับมอบหมายภารกิจ งานจะทำให้เธอได้รับอิสรภาพในที่สุด ภารกิจที่เธอต้องปลิดชีวิตของแซม แต่หญิงสาวจะทำเช่นนั้นไม่ได้ หากเขาไม่เปิดโอกาสให้เธอเข้าใกล้ ดังนั้นเมื่อแซมปฏิเสธไม่ยอมช่วย เซลีนก็เลยต้องเล่นละครมากขึ้น คราวนี้ถึงกับให้ผู้สมรู้ร่วมคิดลอบทำร้ายเธอต่อหน้าต่อตาเขา และแผนก็ไม่พลาด เมื่อแซมทนไม่ได้ต้องยื่นมือมาช่วยและพาหญิงสาวกลับไปด้วยเพื่อคุ้มครองเธอ

และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ของทั้งคู่

ซึ่งถ้าเรื่องนี้เป็นพล็อตพระเอกปกป้องนางเอกจากคนร้าย เหมือนอย่างที่ปกหลังของเรื่องโฆษณาไว้ เราคงจะเบื่อหน่ายไปเลยนะคะ เพราะรู้สึกว่ามันซ้ำซากมากไปแล้ว (แล้วก็เป็นพล็อตที่ซินเธียใช้กับเล่มแรกในชุดอีกต่างหาก) แต่การเขียนให้มีทวิสเล็กน้อย ที่เซลีนนั่นแหละคือมือสังหารที่ถูกส่งมาทำร้ายแซม ทำให้คาแร็คเตอร์ของเธอดูน่าสนใจมากขึ้น ประกอบกับตัวร้ายใหญ่ก็มีพลังอำนาจที่น่าสนใจ แล้วยังไม่รวมถึงภูมิหลังของเซลีน ที่มีอะไรมากกว่าที่ตาเห็น

ทั้งหมดนั่นทำให้เรื่องนี้มีความน่าสนใจมากขึ้น และยิ่งไปกว่านั้นเราชอบคาแร็คเตอร์ของทั้งเซลีน และแซม หญิงสาวที่ทำทุกอย่างเพื่อมีชีวิตรอด เธอสืบเชื้อสายมาจากเทวทูตตกสวรรค์ และปีศาจทางเพศ องค์ประกอบที่ประหลาด และทำให้เซลีนมีความสามารถที่แปลกไม่เหมือนใคร และทำให้เธอโดดเด่น ส่วนแซมก็รักษาคาแร็คเตอร์ที่เขาเป็นในเล่มก่อนหน้า เทวฑูตตกสวรรค์ที่ชาชินไปกับทุกอย่าง แต่เริ่มละลายอ่อนลงเมื่อเจอกับผู้หญิงที่เข้าถึงหัวใจของเขาได้ ซึ่งเมื่อแซมยอมรับความจริงข้อนี้ เขาก็พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อเซลีน และนั่นหมายถึงการไถ่โทษเพื่อให้ได้กลับขึ้นสวรรค์อีกครั้ง ทั้งที่เขาไม่ได้อยากกลับขึ้นสวรรค์ด้วยซ้ำ

ซึ่งประเด็นสุดท้ายนี่แหละที่ทำให้เราชอบเล่มนี้มาก ๆ แซมไม่ได้เปลี่ยนเป็นคนดี แต่เขาจำเป็นต้องคนดีเพื่อนางเอก (รู้นะคะว่า ในชีวิตจริงหาไม่ได้หรอกนะ แต่นิยายก็คือแฟนตาซีที่เราอ่านนี่นา)

เรารู้สึกว่าหลายประเด็นในเรื่องรวบรวดเล่ามาก (สปอยล์) อย่างเรื่องที่แซม และอาซาเซลเป็นพี่น้องกัน เรารู้สึกว่า น่าจะมีคำอธิบายมากกว่านี้ หรือกระทั่งเรื่องที่เซลีนกลายเป็นเทวฑูตหลังจากโดนฆ่านั่นก็อีก เราคิดว่า คนแต่งให้เวลาไม่เพียงพอ ทั้งที่น่าจะเขียนบีบอารมณ์จากคนอ่านได้มากกว่านี้ แต่กลับรวบรัดตัดตอน เหมือนหน้ากระดาษจะหมด ก็เลยรีบ ๆ ให้เรื่องจบ ๆ กันไป ส่วนท้ายเรื่องนี่แหละที่เราเสียดายที่สุด เพราะคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่สนุกมาก ๆ

โดยรวมเรื่องนี้เป็นงานของซินเธียที่เราชอบมากที่สุดในระยะหลัง ๆ เลยนะคะ อาจจะไม่ขึ้นไปถึงจุดที่เราโปรดปรานงานของเธอเมื่อสักสามปีก่อน แต่เล่มนี้ก็เข้าใกล้ ด้วยคาแร็คเตอร์ที่เราชอบ แม้พล็อตเรื่องจะไม่ได้ถึงกับสร้างสรรแหวกแนว (แต่ซินเธีย เอเดนก็ไม่ได้ขึ้นชื่อเรื่องพล็อตแหวกแนวอยู่แล้วนะ) เราก็ชอบเล่มนี้มากค่ะ

คะแนนที่ 73



View all my reviews

No comments: