Tuesday, September 16, 2014

Review: First Grave on the Right


First Grave on the Right
First Grave on the Right by Darynda Jones

My rating: 3 of 5 stars



รีวิวภาพรวมชุด Charley Davidsion ของ Darynda Jones (จาก First Grave - Sixth Grave)

เรื่องชุดชาร์ลีย์ เดวิดสัน ซึ่งหนังสือเล่มแรกในชุดมีความพิเศษตรงที่ได้รับทั้งรางวัล Golden Heart และ Rita นั่นคือในขณะที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ เรื่องนี้ได้รับรางวัล GH จากสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกาในฐานะต้นฉบับเรื่องแนวพารานอมอลยอดเยี่ยม และเมื่อได้รับการตีพิมพ์ ก็มาได้รางวัล Rita สำหรับเรื่องแนวพารานอมอลยอดเยี่ยมอีก

เราตั้งความหวังไว้เยอะพอควรเลยค่ะ แต่ที่ดองเอาไว้จนเล่มเจ็ดในชุดกำลังจะออกเดือนหน้าก็เพราะ เป็นเรื่องชุด และ (เราเข้าใจเองว่า) เรื่องราวเกี่ยวข้องต่อเนื่องกัน เราไม่อยากรอคอยยาวนาน ก็เลยเก็บสะสมตุนไว้ก่อน แล้วค่อยอ่านไล่เรียงพร้อมกัน

เราคิดว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกนะคะ เพราะแม้แต่ละเล่มจะไม่ได้จบในลักษณะของ Cliffhanger แต่ก็มีประเด็นทิ้งเอาไว้เรียกแขก ทำให้เกิดความรู้สึกอยากรู้อยากอ่านเล่มต่อไป นอกจากนี้ปริศนาในเรื่องของพระเอก (เรเยส) ก็น่าสนใจพอที่จะทำให้เราหยิบมาอ่านต่อ

ชาร์ลีย์ เดวิดสัน นางเอกของเรื่องทำงานเป็นนักสืบเอกชน แต่เธอเป็นอาวุธลับของกรมตำรวจแห่งเมืองอาบูเคอกี้มานาน (ตั้งแต่ห้าขวบ) เป็นเพราะเธอที่ทำให้ทั้งพ่อ และอาได้เลื่อนตำแหน่งอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นนักสืบ เธอช่วยพวกเขาไขคดีลึกลับซับซ้อนอย่างง่ายดาย นั่นเพราะเธอพูดคุยกับคนตายได้

ชาร์ลีย์มีความสามารถพิเศษ เธอมองเห็นวิญญาณ และมากไปกว่านั้น เธอคือประตูไปสู่สุขคติ เป็นทางผ่านของวิญญาณที่วนเวียนในโลกให้หลุดพ้น

เรื่องนี้โฆษณาว่า คนที่ชอบสเตฟานี พลัมจะชอบเรื่องชุดนี้ ซึ่งเรามองเห็นนะคะว่า ทำไมคนถึงได้กล่าวเช่นนั้น แต่เราอยากเสริมว่า เรื่องทั้งสองชุดมีความเหมือนและแตกต่างกัน ในแง่อารมณ์ขัน เราว่าพลัมฮากว่าเยอะ ๆ มาก ๆ ในขณะที่มุขตลกของเรื่องชุดนี้ เราคิดว่า เหมือนตลกตีหัว คือไม่ซับซ้อน ไม่ต้องคิด และเหมือนมุ่งเน้นให้คนหัวเราะมากเกินเหตุ (จนทำให้บางทีไม่ขำ) แต่สิ่งที่ชุดนี้มี และเป็นสิ่งที่เราถวิลหาในชุดพลัม (ซึ่งไม่เคยได้รับ และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่เราเลิกอ่านชุดพลัมไป) ก็คือ มีช่วงเวลาในเรื่องที่ซีเรียส และลึกซึ้งทางอารมณ์มาก ๆ ซึ่งเราชอบมาก ๆ ค่ะ

ประเด็นเรื่องการสืบสวนดูน่าสนใจนะคะ แต่การไขคดีกลับทำได้ไม่ดีนัก เรารู้สึกว่า คนแต่งต้องแบ่งเวลาในเรื่องให้กับหลายสิ่งมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเป็น Grim Reaper ของชาร์ลีย์ ปริศนาชายลึกลีบนามว่า เรเยส จนทำให้การสืบสวนเป็นเหมือนสิ่งที่ไม่ได้คิดเอาไว้ก่อน การคลี่คลายคดีจึงกลายเป็นสิ่งที่บอกเล่าว่า เกิดขึ้น คนอ่านไม่ได้มีส่วนร่วม ต้องใช้ความคิดว่า ใครคือคนกระทำความผิด จุดนี้เราขอหักคะแนน

แต่จุดที่เราชอบก็คงเป็นชายลึกลับนามว่า เรเยสนี่แหละ เราถือเป็นไฮไลท์ และเป็นแรงขับดันสำคัญทำให้เราหยิบเล่มต่อไป และต่อไปในชุดขึ้นมาอ่าน เราคิดว่า คนแต่งวางพล็อตได้ดี เปิดเผยข้อเท็จจริงทีละน้อย แล้วมากขึ้น มากขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละเล่ม

โดยรวมเราคิดว่า เรื่องชุดนี้น่าติดตามสำหรับคนอ่านที่มีเวลา กล่าวคือ เราคิดว่า การอ่านแค่เล่มแรกในชุดแล้วลงความเห็นอาจจะไม่ยุติธรรมเท่าไหรนัก เพราะเนื้อเรื่องมันพัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ไม่แน่ใจนะคะว่า นี่เป็นคำแนะนำที่ถูกต้องไหม โดยเฉพาะเมื่อความจริงคือ แต่ละเล่มสไตล์การเขียน การเล่าเรื่องไม่ได้แตกต่างออกไปเลย คือถ้าอ่านเล่มแรกแล้วไม่ชอบ การอ่านเล่มต่อไปก็ไม่ได้จะทำให้มันดีขึ้น อย่างไรก็ตาม สำหรับเรา การอ่านหลายเล่มทำให้เรามองเห็นภาพรวมของโลกที่ชาร์ลีย์อยู่ และยิ่งได้เห็น เรายิ่งรู้สึกว่า น่าสนใจ (แม้ว่า เรื่องจะใช้พล็อตมาตรฐานมาก ๆ ที่ว่า นางเอกคือคนพิเศษคนเดียวในโลกใบนี้)

มาถึงรีวิวเล่มแรก

ในฐานะเล่มเปิดตัว เราว่าทำได้ค่อนข้างดีพอควรค่ะ แม้จะไม่ได้ถึงกับทำให้เราทึ่ง แล้วสติแตกติดชุดนี้หนึบหนับ แต่ก็ไม่ได้แย่เลวร้าย จนไม่อยากหยิบเล่มต่อไปมาอ่าน

เราเป็นหนึ่งในคนที่ชอบปริศนาเรื่องราวของเรเยส ชายคนที่มีชะตากรรมผูกพันกับชาร์ลีย์มากกว่าที่เธอคิด บอกตามตรงว่า ทั้งเล่ม พล็อตส่วนเรเยสนี่แหละที่ดึงเราเอาไว้กับเรื่องได้ เพราะคดีที่ชาร์ลีย์สืบสวน (ทนายสามคนที่ตายในวันเดียวกัน) มันน่าผิดหวัง เพราะคนแต่งไม่ได้มุ่งที่การไขคดี แต่เป็นการเล่าชีวิตของชาร์ลีย์มากกว่า





View all my reviews

No comments: