Saturday, September 27, 2014

Review: Proving Paul's Promise


Proving Paul's Promise
Proving Paul's Promise by Tammy Falkner

My rating: 3 of 5 stars



เรารอคอยที่จะอ่านเรื่องระหว่างพอล และฟรายเดย์มานานตั้งแต่ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า สองคนนี้จะถูกจับให้มาคู่กัน พอลซึ่งคิดว่า ฟรายเดย์เป็นเลสเบี้ยน พยายามห้ามความคิดในเชิงชู้สาวกับเธอมาตลอดหลายปี แต่เมื่อความจริงเปิดเผยออก ก็ไม่มีอะไรห้ามพอลได้อยู่

เราผิดหวังเล็กน้อยที่ไม่มีฉากตอนที่พอลรู้ความจริงว่า ฟรายเดย์ไม่ได้เป็นเลสเบี้ยน ขอบอกว่า เราตั้งหน้าตั้งตาอยากอ่านฉากนี้มาก เพราะนี่เป็นความลับที่น้องชายทุกคนของพอลรู้ แต่พี่ชายใหญ่กลับไม่เคยรู้เลยสักนิด แน่นอนว่า การที่พอลและฟรายเดย์ทำงานด้วยกันมาเป็นเวลาหลายปี แต่เขากลับไม่สังเกตเห็น เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ และไม่น่าเชื่อเมื่อคิดว่า ทั้งคู่เมียงมองและมีความรู้สึกให้กันมานานแล้ว พอลควรจะรู้ และฟรายเดย์ไม่น่าจะปกปิดได้ แต่ก็เหมือนกับหนังสือหลายเล่มของแทมมี ฟอร์คเนอร์ที่พล็อตดูเหลือเชื่อ แต่เรากลับให้อภัย เพราะเราชอบความรู้สึกตอนที่อ่าน

อีกจุดนึงที่เราชอบในเล่มนี้ก็คือ ไม่มีตัวละครสุดขั้ว เคลลี่ อดีตแฟนเก่าของพอล และแม่ของลูกของเขา ซึ่งยังคงมีใจให้กับเขาอยู่ ไม่ได้ถูกเขียนออกมาเป็นนังมารร้าย เธอมีใจให้กับพอล แต่ไม่อาจยอมรับน้องชายสี่คนของเขาได้ (เธอปฏิเสธเขาเมื่อรู้ว่า พอลเลือกที่จะดูแลน้อง ๆ แทนที่จะแยกไปใช้ชีวิตตามลำพังกับเธอ) การตัดสินใจที่เธอเสียใจ และยังต้องการเขาคืนมา เธอจึงทำหลายอย่างเพื่อเรียกความสนใจ เข้าข่ายนางอิจฉา แต่ท้ายที่สุดเมื่อพบว่าไม่มีทางได้เขาคืน เธอก็ยอมรับความจริง และดำรงความสัมพันธ์กับพอลเพื่อลูกที่มีด้วยกันต่อ

เราค่อนข้างงุนงงกับพล็อต ที่เริ่มต้นเรื่องด้วยการให้ฟรายเดย์อาสาเป็นแม่อุ้มบุญให้กับเพื่อนเกย์ของเธอ พอเข้าใจนะคะว่า เรื่องจะสื่อถึงลูกที่ฟรายเดย์ยกให้กับคนอื่น ทำให้เธอตื่นขึ้นเผชิญกับความเจ็บปวด เพื่อที่จะเริ่มต้นเยียวยารักษาหัวใจที่บอบช้ำ แต่เรารู้สึกว่า การที่เธอท้องแล้วต้องยกลูกในท้องให้เพื่อนเกย์ไปอีก มันน่าจะเป็นบาดแผลในใจมากกว่าเก่า การที่คนแต่งเลือกที่จะให้สิ่งนี้ไม่ใช่ประเด็น ขนาดแสดงให้เห็นตอนท้ายเรื่องว่า ฟรายเดย์โอเคกับมัน ไม่สมจริง แต่ก็นะคะ ในหลายเรื่อง (รวมทั้งเรื่องนี้) มีหลายอย่างที่ไม่สมจริงในพล็อตของคนแต่งผู้นี้ แต่ที่ผ่านมาเราก็ให้อภัยได้ตลอด เพียงแต่ประเด็นนี้รบกวนจิตใจของเราพอสมควร





View all my reviews

No comments: