Friday, September 26, 2014

Review: Midnight's Master


Midnight's Master
Midnight's Master by Cynthia Eden

My rating: 5 of 5 stars



หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่สามในชุดมิดไนท์ ซึ่งเป็นเรื่องราวของเหล่าสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติในเมืองแอตแลนต้า และที่สำคัญเล่มนี้เป็นเรื่องราวของตัวละครที่เราแสนจะรอคอยมานาน เรียกว่าตั้งแต่ครั้งแรกที่เขาโผล่ออกมาในเล่มแรก (Hotter After Midnight) ก็ขโมยซีนเกินหน้าพระเอกไปแล้วล่ะ (สำหรับเรานะคะ คนอื่นไม่รู้เหมือนกัน) และนี่แหละคือเหตุผลใหญ่ที่เราชอบเรื่องนี้มาก ๆ เพราะคุ้มค่ากับการรอคอยอย่างยิ่ง ทั้งที่ตั้งความหวังไว้เยอะ แต่ซินเธียไม่ทำให้เราผิดหวังเลยสักนิดเดียว

โฮลี่ สตรอมเป็นนักข่าวสาวที่มีอนาคตไกล แต่การที่เธอเข้าไปพัวพันกับโลกที่มนุษย์ธรรมดาอย่างเธอไม่เคยคาดคิดว่าจะมีอยู่จริง เริ่มทำให้โฮลี่สงสัยและอยากรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกแห่งนั้น จนถึงกับเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในอันตราย สายข่าวสองคนของเธอเสียชีวิตลงอย่างโหดร้าย และนั่นกระตุ้นให้โฮลี่ต้องค้นหาความจริงที่เกิดขึ้น

และคนคนเดียวที่เธอรู้ว่าจะช่วยเธอได้ก็คือ ชายผู้ซึ่งเธอรู้ตัวดีว่า ไม่ควรเข้าใกล้ นั่นเพราะไนออล แล็ปเพนไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา ยิ่งไปกว่านั้นเขาเป็นเดม่อนที่มีพลังในระดับสิบ (ซึ่งเป็นระดับสูงสุด) ว่ากันว่า เขาเป็นเดม่อนที่แข็งแกร่งที่สุดที่เกิดในศตวรรษนี้ โฮลี่รับรู้ถึงความมีเสน่ห์อย่างร้ายแรงของไนออล เมื่อตอนที่เขาช่วยชีวิตเธอไว้จากฆาตกรต่อเนื่อง (เหตุการณ์ใน Midnight Sins ซึ่งเป็นเล่มสองของชุด) แต่ในเหตุการณ์นั้นเองโฮลี่ก็ได้รับรู้ถึงพลังที่ไนออลมี มันยิ่งใหญ่ขนาดที่สามารถฆ่าคนได้โดยที่ไม่ต้องสัมผัสร่างของเหยื่อด้วยซ้ำ

ดังนั้นโฮลี่จึงรู้ดีว่า การเข้าใกล้ไนออลคือการเล่นกับไฟ แต่เธอไม่มีทางเลือก เพื่อความยุติธรรมให้กับเหยื่อสองรายซึ่งเป็นคนที่เธอรู้จัก โฮลี่ขอให้เขาช่่วยในการสืบหาคนร้าย และนั่นทำให้ทั้งสองต้องเล่นละครเป็นคู่รักกัน

สิ่งที่โฮลี่ไม่รู้ก็คือ ไนออลไม่ได้ช่วยเธอเพราะต้องการค้นหาความจริง ในฐานะเดม่อนผู้ทรงพลังที่สุดในเมือง มันเป็นหน้าที่ของเขาอยู่แล้วในการตามหาคนร้ายที่ออกไล่ล่าฆ่าเดม่อนในเมือง แต่นั่นเป็นสิ่งที่เขาสามารถทำตามลำพังได้ ไม่จำเป็นต้องร่วมมือกับโฮลี่ด้วยซ้ำ แต่เขายินยอมตามสิ่งที่เธอต้องการ เพราะเขาจำเ็ป็นต้องปกป้องเธอ เพราะเขารู้ว่า เขาไม่อาจทนได้ หากมีอะไรเกิดขึ้นกับเธอ และทุกอย่างที่เขาทำก็เพื่อความปลอดภัยของหญิงสาวที่แม้ปากของเขาจะบอกว่าเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา และไม่ควรเข้าใกล้ แต่ไนออลก็ไม่อาจทำตามสิ่งที่สมองสั่งการเขาได้

และนี่คือสิ่งที่ชอบมาก ๆ ในเรื่อง เพราะคนอ่านรู้อย่างที่ไม่ต้องบอกเลยถึงความรู้สึกที่ไนออลมีให้กับโฮลี่ มันชัดเจนขนาดนั้น

ในแง่นึงเราคิดเปรียบเทียบพระเอกกับคาแร็คเตอร์ที่เป็นที่นิยมของนิยายไทย ซึ่งก็คือ เจ้าพ่อมาเฟีย ชายที่ทำหลายสิ่งที่สังคมไม่อาจยอมรับว่าถูกต้องดีงาม แต่สำหรับคนอ่านนิยายรักแล้ว นี่เป็นพระเอกในดวงใจของใครหลายคน สำหรับเราไม่อาจทำใจยอมรับพระเอกมาเฟียได้ แต่ในโลกที่เป็นแนวพารานอมอลที่มันเหนือจริงเสียจนเรารู้สึกไม่มีปัญหาอะไรไปกับมัน

พระเอกในเรื่องนี้เป็นเดม่อนที่ทรงพลังและทุกคนหวาดกลัว คนที่กล้ามากหน่อยก็จะเอ่ยปากเตือนนางเอกให้คิดให้ดีดีที่พาตัวเองเข้ามาพัวพันกับชายที่อันตรายเช่นเขา เพราะไนออลเป็นนักฆ่า และไม่ใช่ฮีโร่ขี่ม้าขาวมาช่วยเหลือคน เขาเป็นเดม่อนที่ทุกคนหวาดกลัว ชีวิตในโลกปีศาจ (หรือเดม่อน) เป็นเรื่องของพละกำลัง และความรุนแรง ไนออลไม่อาจแสดงด้านที่อ่อนแอ หรือปราณีออกมาได้ ดังนั้นเขาจึงไม่ใช่คนที่มือบริสุทธิ์ มันเปื้อนเลือด และจิตวิญญาณของเขาก็ไม่ได้สดใสไปด้วยความดี แต่นี่คือลักษณะของตัวเอกชนิดที่ชอบมาก ๆ และเพราะคาแร็คเตอร์ที่เป็นด้านสีเทาของไนออล ซึ่งคนแต่งเก่งมาก ๆ ในการยังคงลักษณะความเป็นเขาเอาไว้ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เขายังมีความเป็นพระเอกครบถ้วน และีนี่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดของหนังสือเล่มนี้

นั่นก็เพราะเมื่อรัก ไนออลทำทุกอย่างเพื่อโฮลี่ เขาปกป้องเธอทุกวิถีทาง และฉากที่ทำให้เขายอมรับความรู้สึกของตัวเองเกิดขึ้นเมื่อ เขามองเห็นเธอในโทรทัศน์ (โฮลี่เป็นนักข่าวโทรทัศน์) ในสภาพฟกช้ำดำเขียวอันเนื่องมาจากมีคนพยายามลอบฆ่าเธอ ก่อนหน้านั้นนีออลอาจจะพยายามปฏิเสธความรู้สึกของตัวเอง แต่จากจุดนั้นเขาก็ยอมรับเธอเข้ามาในการคุ้มครองดูแล และยอมรับกับตัวเองว่า ไม่อาจเสียเธอไปได้

และใครล่ะจะไม่หลงรักชายที่พูดว่า เขาไม่อาจรักนางเอกได้ เพราะหากเขารัก และสูญเสียเธอไป โลกใบนี้ก็จะไม่ปลอดภัยอีกต่อไปแล้ว เพราะนีออลจะทำลายล้างมันให้สมกับความเสียใจที่สูญเสียของรัก

ในขณะเดียวกันคาแร็คเตอร์ของโฮลี่ก็เข้มแข็งพอที่คู่ควรกับชายผู้ซึ่งเต็มไปด้วยความมืดอย่างไนออล โฮลี่ไม่ใช่นางเอกตาใสมองโลกด้วยแว่นสีกุหลาบ เธอรู้จักตัวตนอันแท้จริงของไนออล รู้ถึงความเหี้ยมโหด และพลังที่สามารถทำอะไรก็ได้ตามใจ แต่เธอก็ยังรักเขาอย่างที่เขาเป็น รักเขาด้วยดวงตาที่มองเห็นความจริงทั้งหมด และยังเลือกที่จะรักเขา และความรักของโฮลี่นี่เองที่ทำให้ไนออลต้องการเป็นคนที่ดีขึ้น ฉากที่เราชอบมาก ๆ ก็คงเป็นตอนจบเรื่อง (สปอยล์) เมื่อไนออลฆ่าผู้ร้ายตาย แต่ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นห่วงความรู้สึกว่าโฮลี่จะคิดยังไงกับการที่เขาเป็นผู้ลงมือฆ่า แต่สำหรับโฮลี่แล้ว เธอเข้าใจว่า คนบางคนก็สมควรตาย และนั่นทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงที่เหมาะสมอย่างยิ่งกับไนออล

อาจมีบางคนรู้สึกนะคะว่า พระเอกมันเก่งเกินไปจนทำให้พล็อตเรื่องดูไม่น่าสนใจ (ก็แหมเก่งขนาดที่ผู้ร้ายไม่น่าจะมีปัญญาทำร้ายอะไรได้) ซึ่งเราก็เห็นจริงด้วย แต่สิ่งที่เราให้ความสนใจอย่างมากก็คือคาแร็คเตอร์ของไนออลเอง เพราะทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับเขา การเป็นเดม่อนที่มีพลังในระดับสิบ ไนออลเป็นเสมือนตำนาน และสิ่งเดียวที่จะหยุดเขาได้ก็คือ ตัวเขาเอง และในเรื่องนี้ก็พิสูจน์แล้วว่า ด้วยความรักที่เขามีต่อนางเอก มันทำให้เขากลายเป็นคนที่ดีขึ้น (และโลกของเราก็ปลอดภัยอีกครั้งนึง)

สุดท้ายอยากจะบอกว่า ชอบเรื่องนี้มาก ๆ ชอบจริง ๆ ชอบจัง ๆ โดยเฉพาะพระเอกได้ใจเราไปหมดแล้ว

คะแนนที่ 87



View all my reviews

No comments: