Wednesday, September 24, 2014

Review: The Trouble with Virtue: A Comfortable Wife/A Lady By Day


The Trouble with Virtue: A Comfortable Wife/A Lady By Day
The Trouble with Virtue: A Comfortable Wife/A Lady By Day by Stephanie Laurens

My rating: 1 of 5 stars



เล่มนี้รวมหนังสือ 2 เรื่องไว้ด้วยกัน แต่รีวิวที่เขียนเป็นของเรื่อง A Lady by Day ของ Alison DeLaine

เรานึกอยากให้ตัวเองอ่านเล่มนี้เร็วกว่านี้นะคะ เพราะหลังจากอ่านเรื่องนี้จบลงไป เรารู้สึกเสียดายเงินอย่างยิ่งที่ซื้อหนังสือของนักเขียนคนนี้มาตุนไว้ตั้งสามเล่ม แต่คิดในทางที่ดี งานเขียนของเธออาจจะพัฒนาขึ้นมา และถ้าเราไม่ซื้อสามเล่มถัดจากเล่มนี้มาเก็บไว้ เราก็อาจจะไม่ค้นพบเธอก็ได้ แต่ที่แน่ ๆ ก็คือ คงอีกพักใหญ่เลยล่ะค่ะ กว่าเราจะหยิบงานของนักเขียนคนนี้มาอ่านอีกครั้ง

เราเคยบอกไปหลายครั้งนะคะว่า สิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าหนังสือไม่สนุก ก็คือหนังสือที่น่าเบื่อ และเรื่องนี้ก็เข้าข่ายนั้น ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเป็นเรื่องสั้น (ขนาดยาว) หรือว่า คนแต่งไม่มีเวลาเตรียมตัวเขียน หรือหาข้อมูลดีพอ (เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นที่ถูกจับเอามารวมกับหนังสือของสเตฟานี ลอว์เรนส์ เพื่อเป็นการโปรโมตนักเขียน เป็นเรื่องที่เขียนทีหลังหนังสือเล่มยาว แต่ออกวางขายก่อน) ทำให้เรื่องนี้เป็นขอไปที ตัวละครดูไม่มีที่มาที่ไป มูลเหตุจูงใจในการตัดสินใจทำอะไรสักอย่างของพวกเขาดูสับสน แถมภูมิหลังที่ควรจะทำให้เราเข้าใจตัวละครดีขึ้นกลับลางเลือน

โจเซฟีน เคาร์เตสแห่งเมอร์เร็ค ซึ่งปลอมตัวเขียนจดหมายติดต่อกับเซอร์โนอาห์ ผู้เป็นญาติของญาติผู้ใหญ่ (ฝั่งสามีที่ล่วงลับไปแล้ว) ของเธอมาเป็นเวลาหลายปี ในนามของโจเซฟ เธอปฏิเสธข้อเสนอที่โนอาห์ยื่นให้กับญาติของเขาเพื่อให้ไปร่วมกันทำธุรกิจท่าเรือในตุรกี แต่เมื่อโนอาห์เดินทางมาถึงอังกฤษ เขาก็รู้เกือบในทันทีว่า โจเซฟแท้จริงแล้วเป็นใคร

เราไม่ชอบสไตล์การเล่าเรื่องเลยค่ะ เรื่องบอกว่า โจเซฟีนพยายามทำตัวเป็นเลดี้ที่อยู่ในกรอบของสังคม เพราะในอดีตเธอเคยมีเรื่องอื้อฉาว หลังจากนั้นเรื่องก็จะเล่าถึงเหตุการณ์ในอดีตแบบกระจัดกระจาย เรารู้ว่า เธอมีความสัมพันธ์กับลูกเรือที่พาเธอเดินทางกลับมาอังกฤษ จากนั้นก็รู้ว่า เธอถูกบังคับให้แต่งงานกับขุนนางที่ทำให้เธอเสียชื่อ (คือมันอะไรกันแน่ แต่อาจจะเป็นเพราะเราเบื่อเรื่องนี้มากจนอ่านแบบข้าม ๆ ก็เลยอาจจับใจความได้ไม่ครบ) ประเด็นก็คือ ไม่มีใครรู้ถึงความสัมพันธ์กับลูกเรือ และแม้เธอจะเสียชื่อไปกับลูกขุนนาง แต่สุดท้ายเธอก็ได้แต่งงาน และกลายเป็นเคาท์เตสในที่สุด ตลอดเวลาในเรื่องก็ไม่มีก็ซุบซิบนินทาอดีตของเธอด้วยซ้ำ

ความสัมพันธ์ระหว่างโนอาห์และโจเซฟีนก็ไม่น่าสนใจ เหมือนถูกจับให้มาเป็นพระเอกนางเอก แล้วก็เลยจำใจต้องคู่กันตามที่คนแต่งต้องการ ไม่มีปฏิกริยาเคมี ไม่มีอะไรน่าสนใจ

ตัวละครเดียวที่เราสนใจก็คือญาติผู้ใหญ่ของโจเซฟีน (ทางการแต่งงาน) ที่ป่วยเป็นโรคประหลาด ทำให้เราอยากรู้ว่า เป็นโรคอะไรกันแน่ แต่ก็ไม่เฉลย แล้วจู่ ๆ ก็หายขาดซะงั้น



View all my reviews

No comments: