Friday, September 26, 2014

Review: Deadly Heat


Deadly Heat
Deadly Heat by Cynthia Eden

My rating: 3 of 5 stars



เล่มนี้เป็นเล่มที่สองในชุด ซึ่งตัวเอกในเรื่องคือเคนตัน เลค ซึ่งมีบทอยู่พอสมควรในเล่มแรก (แต่ไม่ได้ออกมาแบบป่าวประกาศว่า ฉันจะเป็นพระเอกเล่มหน้า) ซึ่งในเรื่องนี้เคนตันถูกส่งมาที่เมืองชาร์ล็อตวิลล์เพื่อสืบสวนคดีไฟไหม้ต่อเนื่อง

เมื่อหกเดือนก่อนโลรา สเปดสูญเสียเพื่อนร่วมงาน และชายคนรักไปกับเหตุการณ์เพลิงไหม้ ไฟที่เธอเชื่อว่า มาจากนักวางเพลิงต่อเนื่อง แต่แม้โลราจะพยายามขอให้คนรอบข้างสืบสวน ก็ไม่มีใครเชื่อเธอว่า เหตุการณ์ไฟไหม้หลายครั้งที่เกิดขึ้นในเมืองมาจากบุคคลคนเดียวกัน นั่นเพราะสถานที่ สภาพการวางเพลิง เชื้อเพลิงที่ใช้ล้วนแตกต่างกัน แต่โลราก็แน่ใจมากพอ และนั่นทำให้เธอตัดสินใจแจ้งข่าวให้หน่วย SSD แห่งเอฟบีไอรับทราบ

เธอไม่สนใจว่า นั่นจะทำให้เธอไม่เป็นที่ชื่นชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐคนอื่น ๆ ในเมือง โลราต้องการการแก้แค้นให้กับคนรักของเธอ

และเมื่อเอฟบีไอส่งเคนตันมาเพื่อสืบสวน การพบกันครั้งแรกของทั้งคู่เกิดขึ้นท่ามกลางเพลิงไหม้ เมื่อเคนตันที่ตามหาแหล่งข่าวของเขา ที่แจ้งว่า มีเบาะแสเกี่ยวกับเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น แต่เมื่อเคนตันไปถึง ไฟก็ไหม้แล้ว และเขาปฏิเสธที่จะออกจากบ้านหลังนั้นก่อนที่จะช่วยแหล่งข่าว แต่โลราซึ่งเป็นนักดับเพลิงไม่ต้องการให้มือสมัครเล่นเข้ามายุ่ง หนึ่งหมัดและการสลบต่อมา ก็แนะนำให้ทั้งคู่รู้จักกัน

และแม้หัวหน้าของเคนตันจะไม่ไว้ใจโลรา แต่เธอก็คือเบาะแสชั้นดี โลรา และเคนตันทำงานร่วมกัน ไปพร้อม ๆ กับความสัมพันธ์ที่ร้อนแรง และรวดเร็ว ทุกคนเตือนเคนตันว่า เขาถูกหญิงสาวใช้เพื่อให้ลืมคนรักที่เสียชีวิตไป แต่สำหรับเขาแล้ว เธอคือคนที่เขาไม่อาจปล่อยให้หลุดมือไปได้ ท่ามกลางความพยายามตามหาตัวคนร้าย ที่ดดูเหมือนจะโฟกัสความปองร้ายมาที่โลรา ความรักก็ก่อตัวขึ้น

เล่มนี้เรามีปฏิกริยาแรกเหมือนกับตอนอ่านเล่มแรกเลยค่ะ เราตั้งคำถามเคนตันถึงการที่เขาเริ่มต้นความสัมพันธ์กับโลรา เรารู้สึกตะขวิดใจเล็ก ๆ ที่ทำไมเจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่ค้นหาคนร้าย ถึงได้เอาไว้เวลาไปคิดเรื่องส่วนตัว แต่ความรู้สึกที่เคนตันมีต่อโลราก็ค่อย ๆ ทำให้เราปล่อยวางความคับข้องใจตรงนั้นไปได้ เพราะมันเห็นได้ชัดเจนว่า เคนตันจริงใจกับโลราแค่ไหน และสำหรับเขา มันคือโอกาสหนึ่งเดียวในชีวิต เมื่อเขาเจอหญิงสาวที่เขาต้องการ คนที่เขาต้องการมีชีวิตร่วมด้วย มันอาจจะเกิดขึ้นในจังหวะที่ไม่เหมาะ และผิดเวลา แต่ชายหนุ่มจะทำอะไรไร เขาจะหยุดความรู้สึกตัวเองไว้ก่อน รอจนไขคดีเสร็จ แล้วค่อยตามจีบเธอเหรอ

นั่นทำให้เราเข้าใจพระเอกมากขึ้น สำหรับนางเอก เราติดใจนิดหน่อยตรงที่เธอมีความรักมาแล้ว คนรักของเธอตายในกองเพลิง และทำให้โลรามุ่งมั่นที่จะหาตัวคนรับผิดชอบ เวลาหกเดือนดูเหมือนจะเร็วเกินไปที่เธอจะมีคนรักใหม่ ในแง่นั้นเรารู้สึกเหมือนเธอรักเคนตันน้อยกว่าสิ่งที่เขารู้สึกต่อเธอ แต่เมื่อเรื่องดำเนินไป เราก็ค่อย ๆ เชื่อมากขึ้น และจนกระทั่งในตอนสุดท้ายที่เธอ (สปอยล์) ยอมเผชิญหน้ากับคนร้ายตามลำพัง เพราะเขาได้ตัวเคนตันเอาไว้ มันก็ทำให้เราเชื่อความจริงใจของเธอ

เล่มนี้ฮ็อตกว่าเล่มแรกมาก หลายครั้งที่เราอ่านฉากเซ็กส์ที่ฮ็อตมาก ๆ ในหนังสือแนวสืบสวน เรามักรู้สึกว่า ผิดที่ผิดทาง แต่ในเล่มนี้ไม่ได้ทำให้เรื่องราวกระโดดเลยนะคะ เราว่าคนแต่งเก่งจังหวะและเวลาได้เหมาะสม นอกจากนี้ยังเหมาะกับคาแร็คเตอร์ในเรื่อง หรือพูดให้ชัด เหมาะกับตัวตนของโลราในตอนเปิดเรื่อง เธอเพิ่งเสียคนรักไป แน่นอนว่า เธอไม่คิดว่า จะได้เจอกับรักครั้งใหม่ในเวลาที่เธอเองก็กำลังจดจ่อไปกับการแก้แค้น ความสัมพันธ์ที่เธอมีกับชายอื่นได้ ก็คือ เซ็กส์ และโลราคิดว่า เคนตันก็เป็นแค่เซ็กส์ ดังนั้นทุกอย่างจึงเริ่มต้นอย่างนั้น แต่มันพัฒนาไปไกลกว่านั้นเยอะมาก และคนแต่งก็ทำให้เราเชื่อไ้ด้ด้วย

เช่นเดียวกับเล่มแรก (อีกแล้ว) พล็อตสืบสวนแน่นมาก น่าสนใจ น่าติดตาม แม้ว่า เราสงสัยว่า ทำไมตัวตนของคนร้ายมาพิมพ์เดียวกับคนร้ายเล่มแรกเลย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความสนุกลงน้อยถอยลงไปอย่างใดค่ะ

คะแนนที่ 75



View all my reviews

No comments: