Friday, September 26, 2014

Review: Reclaiming the Sand


Reclaiming the Sand
Reclaiming the Sand by A. Meredith Walters

My rating: 3 of 5 stars



เลือกเรื่องนี้มาอ่านเพราะเมียงมองงานเขียนของนักเขียนคนนี้มาพักใหญ่แล้ว เมื่อเห็นพล็อตแล้วรู้สึกแปลกดี

เรื่องราวของนางเอกที่แกล้งพระเอกซึ่งเป็นโรค Asperger (แบบเดียวกับลอร์ดเอียน) มาตลอดสมัยเรียนมัธยม ไม่ได้แกล้งธรรมดา แต่เข้าข่ายทรมาน แบบที่เด็กอเมริกันเท่านั้นที่ทำได้ เวลาผ่านไปหกปี ทั้งคู่กลับมาเจอกันอีกครั้ง

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อารมณ์ของเรื่องแรงมาก อ่านแล้วไม่ชอบนางเอกรุนแรงช่วงแรก ๆ คนแต่งทำได้ดีตรงที่ไม่ได้พยายามทำให้คนอ่านชอบ เธอแสดงด้านที่เลวร้ายของแอลลี่ออกมาอย่างค่อนข้างดิบ แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เราเชื่อว่า เธอกำลังเปลี่ยนแปลง และเติบโตขึ้น เมื่ออ่านจนจบเราเชื่อว่า แอลลี่กลายเป็นคนที่ดีขึ้น

เราชอบเรื่องที่ตัวละครมีความบกพร่อง (ทางจิต) เห็นได้จากการที่เรากรี๊ดกับลอร์ดเอียน หรือดอน (ใน The Rosie Project) ดังนั้นเราตั้งหน้าตั้งตาเตรียมใจจะชอบฟรินน์ แต่พออ่านจริง ค่อนข้างเฉยนะคะ อันที่จริงเป็นครั้งแรกที่เรารู้สึกกลัวเล็ก ๆ แต่ไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งที่แสดงออกในเรื่องนี้หรอกค่ะ (คือพระเอกไม่ได้มีความรุนแรงอะไร) แต่ความเหมือนที่เรามองเห็นระฟว่างฟรินน์ (พระเอกในเรื่อง) กับอดัม แลนซ่า (มือปืนที่ฆ่าคนไป 26 จากเหตุบุกยิงที่โรงเรียนแซนดี้ ฮุค) มันค่อนข้างน่ากลัว

ที่สำคัญเราไม่รู้ว่า อะไรคือเหตุผลที่ฟรินน์หลงรักแอลลี่ คือคนแต่งไม่ได้ปราณีกับตัวตนของแอลลี่มากนัก และเธอในฐานะคนเล่าเรื่องก็ไม่ได้มองตัวเองดีแต่อย่างใด เราอ่านแล้วเลยสงสัยตลอดว่า เขาเห็นอะไรในตัวเธอ ทำให้ประเด็นนี้อ่อนที่สุดสำหรับเรา

โดยรวมเราชอบทิศทางของเรื่อง และการนำเสนอตัวละคร เราเชื่อในการเติบโตของนางเอก และทำให้เราเชื่อว่า เธอเปลี่ยนจาก mean girl มาเป็นคนที่เรานับถือได้

เป็นเรื่องทีอ่านแล้วพอใจ (ร้องไห้เยอะมาก ๆ) และคงอ่านงานของนักเขียนคนนี้ต่อ แต่คงไม่ลงทุนซื้อพรินต์บุ๊คเล่มนี้มาเก็บค่ะ



View all my reviews

No comments: