Friday, September 5, 2014

Review: Shadowdance


Shadowdance
Shadowdance by Kristen Callihan

My rating: 3 of 5 stars



เล่มนี้เราชอบแบบไม่คาดคิด ยอมรับว่า ตอนเริ่มต้นอ่านมีปัญหามาก เพราะเป็นเล่มที่สี่ในชุด คนแต่งคงเข้าใจว่า คนอ่านรู้เรื่องทุกอย่าง จริง ๆ เราก็อ่านสามเล่มแรกมาแล้วนะคะ แต่มันก็ปีกว่าแล้ว ระหว่างนั้นเราก็อ่านหนังสือไปอีกหลายร้อยเล่ม บอกตามตรงว่า จำไม่ได้ค่ะ พอหยิบมาอ่าน เจอศัพท์เฉพาะตามเรื่องแนวพารานอมอล ก็เลยมึน ไม่มีคำอธิบายคำศัพท์อยู่ท้ายเล่มอีกต่างหาก เลยอ่านแล้วมึนกึก ๆ สุด ๆ

ช่วงต้นเรื่องเลยหงุดหงิดไปบ้าง แต่พอเริ่มเข้าเนื้อเรื่องแล้วได้ กลับรู้สึกว่าเรื่องสนุกมากขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ จนไปถึงท้ายเรื่องก็รู้สึกเลยว่า เล่มนี้มันสนุกวะ

ส่วนหนึ่งอาจเพราะไม่คาดหวัง เรื่องนี้เป็นเรื่องของตัวละครที่มีบทในเล่มก่อนหน้า (สามเล่มแรก) แล้วเราไม่รู้สึกว่า พวกเขามีประเด็นอะไรให้น่าสนใจ แต่ต้องยกย่องฝีมือของคนแต่งนะคะ เรารู้สึกแบบนี้กับเธอมาตั้งแต่เรื่อง Winterblaze แล้วล่ะค่ะว่า เธอช่างเขียนตัวละครรองให้มีด้านที่คนอ่านไม่รู้จัก โดยไม่ได้เปลี่ยนแปลงตัวตนที่เราคิดว่ารู้จักพวกเขาจากเล่มก่อนหน้าเลย

ทั้งพระนางของเรื่องนี้เป็นอย่างนั้น เราคิดว่า รู้จักพวกเขาดีแล้ว แต่พอมาในเล่มของพวกเขาเอง เรากลับได้ค้นพบอะไรที่มากกว่า และนั่นเป็นความแปลกใจที่เราชอบ

เปิดเรื่องได้น่าสนใจมาก เมื่อแมรี่นางเอกได้รับเบาะแสเกี่ยวกับฆาตกรที่ออกอาลวาดในลอนดอนว่าแท้จริงแล้วคือ แจ๊ค ทาเล้นท์ ซึ่งก็คือพระเอกของเรานั่นเอง ที่น่าสนใจมากกว่าก็คือ แจ๊คเป็นฆาตกรคนนั้นจริง ไม่ได้เป็นความเข้าใจผิด หรือใส่ร้าย

แจ๊คเป็นคาแร็คเตอร์ที่ออกมาตั้งแต่เล่มต้น ๆ ในชุด เขาเริ่มต้นด้วยการเป็นคนรับใช้ส่วนตัวของพระเอกเล่มก่อนหน้า เด็กหนุ่มที่ดูไม่มีพิษมีภัย คนที่ถูกทำร้ายและได้รับการช่วยเหลือ (จากพระเอกเล่มก่อนหน้า) คาแร็คเตอร์ของเขาพัฒนามากขึ้น กระนั้นเราก็ยังไม่รู้สึกว่า เรื่องราวของเขาจะน่าสนใจ และนี่คือเหตุผลที่เราดองเรื่องนี้ข้ามปี

แต่เมื่อได้อ่าน ผิดคาดค่ะ มันมีอะไรอีกมากมายที่เราไม่รู้จักแจ๊ค และนั่นทำให้เรื่องน่าสนใจ (แม้ตอนต้นเราจะมึนไปกับศัพท์เฉพาะของเรื่องชุดนี้อยู่บ้าง) และการจับคู่เขากับแมรี่ เชส นางเอกของเรื่องก็เป็นการจับคู่ที่ลงตัว ยอมรับค่ะว่า ตอนแรกก็ลังเลเล็กน้อย เพราะเธอดูธรรมดา และเรื่องเล่นกับประเด็น "รักเมื่อแรกเห็น" ซึ่งเราขอบอกว่า น่าเบื่อมาก แต่หลังจากดำเนินเรื่องไป (คือพอทำใจได้) เราก็สนุกไปกับมันได้นะคะ

ชอบมาก ๆ ฉาก ที่แมรี่ลงมือฆ่าเพื่อล้างแค้นให้แจ๊คมาก ฉากนี้เป็นฉากที่เธอได้ใจเราไปเต็ม ๆ มันพิสูจน์ว่า ความรักที่แจ๊คมีให้กับแมรี่ไม่ได้เสียเปล่า และเธอคู่ควรกับเขา

เราคิดว่า คนที่ไม่เคยอ่านเรื่องชุดนี้มาก่อนจะเข้าใจเรื่องราวได้ทั้งหมด ขนาดเราเองที่อ่านมาแล้ว ยังมึนไปกับศัพท์แสงพิเศษเฉพาะชุด ยิ่งเรื่องราวค่อนข้างต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์ในเล่มก่อนหน้าอีก ดังนั้นเราจึงไม่แนะนำให้อ่านที่เล่มนี้ แต่เราแนะนำเรื่องชุดนี้นะคะ แม้เล่มแรก (Firelight) จะไม่โดนใจ แต่เล่มสองก็ดีขึ้น เล่มสามสนุกมาก มาเล่มนี้ก็ยังคงมาตรฐานไว้ได้



View all my reviews

No comments: