Friday, September 26, 2014

Review: Eternal Flame


Eternal Flame
Eternal Flame by Cynthia Eden

My rating: 3 of 5 stars



เราหายหน้าไม่เขียนบลอกไปหลายวัน ไม่ได้ไปเที่ยวไหนหรอกนะคะ แต่ใช้เวลาวันหยุดช่วงปีใหม่เกือบทั้งหมดไปกับการจัดห้องค่ะ เพราะหนังสือที่สะสมมาเริ่มทับถมกันจนจะถล่มใส่แล้ว เลยต้องเคลียร์กันครั้งใหญ่ ซึ่งก็เป็นประสบการณ์ที่เหนื่อยมาก ทำให้เราตั้งเป้าว่า ปีนี้จะซื้อหนังสือให้น้อยลง

เนื่องจากรีวิวค้างไปค่อนข้างเยอะ เราขอเริ่มต้นปีด้วยเรื่องนี้ ซึ่งเราอ่านไปตั้งแต่ปีก่อนเลยแล้วกันค่ะ งานเขียนของนักเขียนทีอีกคนที่เรายกให้ว่า อยู่ในดวงใจของเรา นักเขียนหน้าใหม่ที่ยิ่งเขียนก็ยิ่งทำให้เราชอบผลงานของเธอเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

Eternal Flame ของซินเธีย เอเดน

หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่สาม และเป็นเล่มสุดท้าย (ในเวลานี้) ที่เล่าเรื่องราวของคนในบริษัทไนท์วอช ที่ไม่ใช่สำนักงานนักสืบเอกชนธรรมดา แต่เชี่ยวชาญคดีที่เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ เรียกว่างานไหนที่ใครจัดการไม่ได้ ก็ต้องจ้างให้ไนท์วอชมาจัดการ

และงานที่เซน วินเตอร์เพิ่งได้รับมาก็คือ การตามหาตัวมือสังหารที่ใช้ไฟเป็นอาวุธ หญิงสาวบอบบางร่างเล็กที่ดูไม่มีพิษมีภัยอะไร แต่เธอมีพลังอันร้ายกาจแฝงเร้นอยู่ จานา คาร์เตอร์มีพลังจิตที่ควบคุมไฟได้ และมันเป็นอาวุธอย่างดี

แต่เมื่อเซนได้พบกับจานา เขาก็รู้ว่า มีบางอย่างผิดปกติ เพราะหญิงสาวคนนี้ไม่ใช่คนร้ายกาจไร้หัวใจตามที่ประวัติของเธอบอกไว้ จานาอาจจะไม่ใช่สาวน้อยใสซื่อ แต่เธอไม่ใช่ฆาตกรเลือดเย็น และแม้จะได้พบกันเพียงไม่นาน แต่ความเชื่อมั่นที่เซนมีให้กับจานาก็มากพอที่ะจะทำให้เขาฝืนกฎบริษัท แทนที่จะนำตัวเธอส่งมอบให้กับผู้ว่าจ้าง เขากลับกลายเป็นผู้พิทักษ์และคุ้มครองเธอแทน

อันที่จริงหนังสือเรื่องนี้สนุกมาก ๆ นะคะ แต่อาจจะเป็นเพราะเราเสียคนกับการที่อ่านหนังสือของซินเธียแล้วมันสนุก ขึ้น ๆ ไปทุกเล่มก็ได้ เลยทำให้เรารู้สึกเหมือนเรื่องนี้อยู่กับที่ไปสักหน่อย คือไม่ใช่ไม่สนุกนะคะ แต่เราคาดหวังว่ามันจะสนุกมากกว่าเล่มก่อน ๆ (ซึ่งมันก็ยากค่ะ เพราะเราชอบหนังสือของเธอมาก)

แต่จุดเด่นมาก ๆ ของเล่มนี้ก็คือ คาแร็คเตอร์ของพระเอก เราชอบเซนมาก ตรงที่เขาไม่ลังเลเลยในการช่วยเหลือจานา แม้ในยามที่ทุกคนบอกว่า เธอคือตัวร้ายที่ก่อปัญหา ความเชื่อของเขาไม่ใช่ความเชื่ออย่างหูหนวกตาบอด แต่เขาเชื่อในวิจารณาญของตัวเอง เขาเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น และเมื่อเซนเชื่อ เขาก็ทุ่มเททุกอย่างเพื่อช่วยให้เธอ แม้ว่ามันจะหมายถึงพาตัวเองเข้าไปสู่ปัญหา

และสิ่งที่ทั้งคู่ต้องเผชิญก็ใหญ่กว่าที่คิด เพราะจานากำัลังวิ่งหนีจากองค์กรลับที่ตั้งขึ้นมาเพื่อกำจัดสิ่งมีชีวิต เหนือธรรมชาติในทุกรูปแบบ องค์กรลับแห่งนี้ก็อาจหาญขนาดพุ่งการโจมตีไปที่บริษัทไนท์วอชด้วยซ้ำ

เรื่องนี้ดำเนินเรื่องค่อนข้างเร็ว มีเหตุการณ์เกิดขึ้นหลายอย่าง แต่ก็ไม่ได้ถึงกับทำให้เรารู้สึกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเซน และจานาถูกเร่งรัดอะไรนะคะ เพียงแต่เรื่องเกิดขึ้นเยอะมาก จนเรารู้สึกเหนื่อยไปแทนตัวเอกเลยล่ะ เพราะทั้งเรื่องต้องผจญโน่นผจญนี่ตลอดเวลา

โดยรวมแล้ว เล่มนี้ไม่ผิดหวังสำหรับเราค่ะ แต่ก็อย่างที่พูดไปตอนแรก เราตั้งความหวังไว้กับซินเธีย เอเดนค่อนข้างมาก เลยทำให้เรารู้สึกเหมือนขาดไปบ้าง แต่นี่ก็เป็นหนังสืออีกเล่มนึงที่สนุกค่ะ

คะแนนที่ 70




View all my reviews

No comments: