Tuesday, September 16, 2014

Review: If You Stay


If You Stay
If You Stay by Courtney Cole

My rating: 2 of 5 stars



เล่มนี้เป็นเรื่องที่เราตั้งความหวังเอาไว้ไม่น้อย นั่นเพราะ If You Stay ถือว่าเป็นเรื่องนำกระแส New Adult เมื่อช่วงปีก่อน โดยขึ้นถึงอันดับหนึ่งของนิวยอร์คไทม์

ผลก็คือ อันดับนิวยอร์คไทม์ไม่ได้รับประกันอะไรเลย

จริง ๆ เรื่องนี้ไม่เลวร้ายนะคะ แต่มันไม่ได้มีอะไรโดดเด่นน่าสนใจ ทุกอย่างเป็นพล็อตมาตรฐานมาก (แต่เพื่อความเป็นธรรม ตอนที่คอร์ทนีย์เขียนเรื่องนี้ พล็อตนี้อาจจะยังไม่เป็นมาตรฐาน และเธอเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างมาตรฐานนั้นก็ได้) พระเอกที่มีรอยแผล ประพฤติตัวเลวร้าย กรณีนี้เขาติดยา และใช้ยาเกินขนาดจนเกือบตาย ที่รอดก็เพราะนางเอกผ่านมาช่วยเอาไว้ และทำให้คนทั้งสองที่แตกต่างกันมากได้พบกัน

และเพราะนางเอกก็เพียงพอที่จะทำให้เขาเปลี่ยนแปลงชีวิต เราเชื่อในพลังแห่งความรักนะคะ แต่มันไม่มีอะไรที่ถือเป็นจุดเปลี่ยนเลย เหมือนแค่ว่า พอได้เจอนางเอก ฉันก็จะกลับตัว แค่นั้น มันดาษดื่น และไม่น่าเชื่อ

และเรามีปัญหามาก ๆ กับการที่พระเอกปฏิเสธตลอดเวลาว่า เขาไม่ได้ติดยา แล้วหมอในเรื่องก็สนับสนุนอีกว่า มีคนบางประเภทที่เสพอะไรก็ไม่ติด โดยยกเคสของบางคนที่อยู่บนเส้นระหว่างการติดยา และการไม่ติด โดยบอกว่าแพซอยู่ตรงนั้น แต่จากเรื่องที่เราอ่าน เขาเสพยาตั้งแต่ยังเด็ก เริ่มจากยาที่หมอโรคจิต (ที่ให้คำปรึกษาเขาหลังจากมารดาเสียชีวิต) จ่ายให้ แล้วก็ใช้ยาเป็นทางออกเรื่อยมา จนถึงเวลาในเรื่องคืออายุ 24 ปี เราว่ามันยาวนานเกินกว่า จะไม่ติดนะคะ และการที่เรื่องนำเสนอว่าแพซไม่ติดยา จะเลิกเมื่อไหรก็ได้ ทำให้เรารู้สึกว่า เรื่องฉาบฉวย

ซึ่งประเด็นนี้เราก็ไม่อยากออกความเห็นมากนะคะ เราไม่มีเพื่อนที่ติดยา (ในขณะที่คนแต่งมี และเขียนคาแร็คเตอร์พระเอกตามเพื่อนของเธอ) มันจึงอาจเป็นจริง แต่สำหรับเราดูไม่น่าเชื่อ



View all my reviews

No comments: