Tuesday, September 16, 2014

Review: Sixth Grave on the Edge


Sixth Grave on the Edge
Sixth Grave on the Edge by Darynda Jones

My rating: 3 of 5 stars



คนที่ติดตามอ่านเรื่องมาจนถึงเล่มนี้ได้รู้จักตัวตนของเรเยสกันแล้วว่า แท้จริงเขาเป็นใคร แต่ตัวตนของเขาที่เป็นบนโลกมนุษย์กลับค่อนข้างเป็นปริศนา และเล่มนี้เริ่มต้นพูดถึงเรื่องในวัยเด็กของเขาบ้าง ที่ต้องใช้คำว่า เริ่มต้น เพราะพล็อตที่ถูกทิ้งไว้ค้างคา ไม่ได้ต่อเนื่องจากปิดประเด็น คาดว่าคงต้องตามไปหาคำตอบกันต่อในเล่มหน้า นอกจากนี้จู่ ๆ ชาร์ลีย์ก็ยังถูกข่มขู่ให้ตามหาตัวพยานในคดีสำคัญคนหนึ่ง มิฉะนั้นเพื่อนของเธอจะเป็นอันตราย ซึ่งพล็อตเราขอบอกว่า ทำให้เราหงุดหงิดมาก ปกติพล็อตสืบสวนของเรื่องชุดนี้ไม่ได้โดดเด่นอยู่แล้ว แต่ก็ไม่เคยทำให้เรารู้สึกว่า ชาร์ลีย์โง่นะคะ แต่เล่มนี้ชัดมาก ฉากที่เธอ ขอให้ FBI พาพยานคนนั้นมาพบกับเธอ เชื่อไหมว่า เราคิดว่า มันเป็นแผนการของเธอในการดักจับผู้ร้าย เพราะแน่นอนว่า ชาร์ลีย์จะต้องมองออกว่า การนัดพบกับพยาน จะทำให้คนร้ายตามสะกดรอยเธอไป และเป็นหนทางดีในการตลบหลังและจับพวกนั้น แต่เปล่าเลย ชาร์ลีย์ไม่ได้คิดถึง และเมื่อคนร้ายสะกดรอยตามเธอจนรู้ว่า พยานหลบอยู่ที่ไหน ชาร์ลีย์ก็ช็อคมาก เราช็อคมากกว่าเธอค่ะว่า ทำไมถึงเขียนให้นางเอกไร้เดียงสาได้ปานนี้

เราไม่แน่ใจว่า ชอบทิศทางในอนาคตของเรื่องไหม เรื่องชุดนี้นำเสนอว่า เป็นเรื่องขายเสียงหัวเราะ และอารมณ์ขัน ซึ่งในหกเล่มก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังนะคะ แต่เรารู้สึกว่าอนาคตดูมืดมนลงเรื่อย ๆ เรื่องคำทำนายเกี่ยวกับสงคราม บทบาทที่ชาร์ลีย์ต้องเล่น ตัวตนของเธอ มันทำให้เรากลัวค่ะ และคิดว่า คงจะหยุดอ่านที่เล่มนี้แหละ เพราะซื้อมาเป็นเล่มสุดท้ายในมือ

นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะหยุดอ่านไปเลยนะคะ เพียงแค่ของดูทิศทางลมก่อน เราคงรอให้เรื่องชุดนี้ออกมาอีกสัก 4 - 5 เล่ม และพล็อตเรื่องเดินไปมากพอควร ถ้ายังอยู่ในทางที่เรายอมรับได้ เราคงจะกลับมาอ่านใหม่แน่นอน แต่ตอนนี้ขอบอกลากันก่อนชั่วคราวค่ะ



View all my reviews

No comments: