Friday, September 26, 2014

Review: Murder Game


Murder Game
Murder Game by Christine Feehan

My rating: 3 of 5 stars



เป็นอีกเรื่องที่อ่านจบไปพักใหญ่ ๆ แล้วล่ะค่ะ แต่แตกต่างตรงที่เราค่อนข้างชอบเรื่องนี้นะคะ เพียงแต่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราละเลยการเขียนบลอกไปมาก (รู้ตัวค่ะ) ก็เลยไม่ได้เขียนถึงสักที พอดีวันนี้มีเวลามากหน่อย ก็เลยไล่เขียนย้อนหลังเล่มที่น่าสนใจน่ะค่ะ

คริสตีน ฟีแฮนเขียนหนังสือออกมาหลายชุดนะคะ ชุดที่เราติดตามอ่านมากที่สุด (และอัพเดทที่สุด) ก็คงจะเป็นชุดพี่น้องตระกูลเดรค ที่ตอนนี้ต่อเนื่องมาเป็นชุด Sea Haven ไปแล้ว ล่าสุดก็เพิ่งไล่อ่านชุดคาร์พาเธียนจนเกือบจะถึงเล่มล่าสุดแล้ว ก็เลยเหลือชุดโกสต์วอร์คเกอร์นี่ล่ะค่ะที่ค้างไว้เยอะหน่อย ทั้งที่จริง ๆ เล่มนี้ก็เป็นเรื่องราวของตัวละครที่เราคิดว่า น่าสนใจมากที่สุดคนนึงเลยด้วยซ้ำ แต่กลับวางทิ้งไว้แบบนั้น (แม้เพื่อนหลายคนจะบอกว่า เล่มนี้เป็นหนึ่งในเล่มที่สนุกมาก ๆ ด้วย)


เรื่องนี้เป็นเล่มที่เจ็ดในชุด Ghostwalker เรื่องราวของกลุ่มคนที่ได้รับการดัดแปลงพันธุกรรมจนมีความสามารถพิเศษเหนือ มนุษย์ ทั้งแข็งแรงกว่า เร็วกว่า อีกทั้งยังมีพลังจิตซึ่งทำในหลายสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้

เคเดน มองตากิวได้รับคำสั่งให้จัดการกับนักฆ่าที่เอาชีวิตของมนุษย์มาเล่นเป็นเกมส์การแข่งขัน แต่ในการที่จะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ เขาต้องการความช่วยเหลือจากแทนซี มีโดวส์ หญิงสาวผู้มีสัมผัสพิเศษที่เมื่อสามารถเข้าถึงจิตใจของฆาตกรโหดได้ และเดิมพันในความสำเร็จของเคเดนสูงยิ่งนัก เพราะผู้ต้องสงสัยก็คือ ใครคนใดคนหนึ่งในสมาชิกของโกสต์วอร์คเกอร์ ความเสี่ยงที่ถ้าหากคาเดนไม่อาจจัดการปัญหานี้ได้ ทีมโกสต์วอร์คเกอร์ทั้งหมดก็อาจจะถูกกำจัดทิ้งได้

เราไม่แนะนำให้เริ่มต้นอ่านเรื่องชุดนี้ที่เล่มนี้นะคะ เพราะไม่แน่ใจเหมือนกันว่า คนอ่านจะติดตามพล็อตได้ทันมากขนาดไหน เราเองซึ่งอ่านไล่เรียงกันมา แต่ต่างกรรมต่างเวลากัน เมื่อหยิบเล่มนี้มาอ่าน ก็ยังงงไปบ้างเล็กน้อย เพราะจำเรื่องราวก่อนหน้าไม่ค่อยได้ เพราะมีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเล่มนี้ที่อ้างถึงเรื่องราวในเล่มก่อนหน้า

เรื่องนี้เป็นไปตามสูตรของหนังสือของคริสตีน ฟีแฮนทุกอย่าง พระเอกที่เย็นชาและมองตัวเองในแง่ร้าย นางเอกที่เกิดมาเพื่อเขา (หรือในกรณีนี้ถูกดัดแปลงพันธุกรรมให้เป็นคู่ของเขา) การพบหน้ากันครั้งแรกที่พระเอกก็รู้ตัวในทันทีว่า ผู้หญิงคนนี้คือ "ของเขา" และออกอาการอย่างเต็มที่

แม้จะเป็นสูตรตามที่ว่า เรื่องนี้ก็อ่านได้สนุกค่ะ ส่วนหนึ่งเพราะเราชอบพล็อตการสืบหาตัวคนร้าย และเราชอบคาแร็คเตอร์ของทั้งเคเดน และแทนซี แม้จะต้องสารภาพตามตรงว่า เบื่อบทรักที่ยืดยาวและเต็มเนื้อเรื่องไปหมด (ใช่ค่ะ เรากำลังสงสัยว่า ตัวเองมาถึงวัยที่เบื่อฉากรักซะแล้ว ไม่อยากเชื่อเลยนะคะว่า ตัวเองจะเขียนแบบนี้ แต่นี่เป็นความรู้สึกตอนที่เราอ่านเรื่องนี้จริง ๆ) ทำให้หลายครั้งเรารู้สึกว่า มันขัดจังหวะความลึกซึ้งในความรู้สึกที่เคเดน และแทนซีมีให้กัน แทนที่จะพูดคุยทำความรู้จักกัน กลับกลายเป็นบทรักที่ยืดเยื้อยาวนานแทน เซ็กส์ไม่ได้แทนคำพูดได้ทั้งหมดหรอกนะคะ

พล็อตเรื่องหลายส่วนมีความสับสน จุดนี้เราไม่แน่ใจว่า เราเองสับสนเองเพราะจำเรื่องในเล่มก่อนหน้าได้ไม่ครบ หรือว่า คนเขียนเปลี่ยนทิศทางของเรื่อง บางส่วนเรารู้สึกว่า ไม่มีเหตุผลเลย เช่นเรื่องพ่อแม่ที่รับแทนซีมาอุปการะ ซึ่งในเรื่องเป็นคนดีนะคะ และห่วงใยลูกสาว แต่มีหลายจุดที่ไร้เดียงสาเกินเหตุ (สปอยล์) เช่นเชื่อหมอที่รักษาอาการของแทนซีเกินเหตุ ถ้าพ่อแม่ห่วงใยลูกขนาดนี้ และเป็นคนดีอย่างที่เรื่องตั้งธงไว้ พวกเขาน่าจะหาความเห็นที่สองจากหมอคนอื่น หรือทำอะไรมากกว่านี้ในการดูแลแทนซี แต่นี่กลับไว้ใจดร.วิทนีย์ ตัวร้ายเต็มที่

สรุปแล้วเล่มนี้ถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่สนุกของคริสตีน ฟีแฮนนะคะ ปัญหาคือ เราตั้งความหวังไว้กับเล่มนี้มากกว่านี้สิคะ เพราะเพื่อนหลายคนบอกมาว่า เล่มนี้สนุกที่สุดในชุด แต่จบเรื่องนี้ไป เรายังชอบเรื่อง Deadly Game มากกว่าค่ะ

คะแนนที่ 70





View all my reviews

No comments: